Tín hiệu lạc quan đầu năm của ngành sản xuất vật liệu xây dựng

08:01, 22/01/2015

Ngay trong những tháng đầu năm, ngành sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) của tỉnh xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực, lạc quan. Một số sản phẩm VLXD đã được xuất khẩu, thâm nhập thành công vào những thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ.  

Ông Nguyễn Kim Túc, Tổng Giám đốc Cty CP Gạch Granit Nam Định (VID) cho biết: Trước năm 2012, sản phẩm gạch của Cty chưa được thị trường đón nhận nên kinh doanh kém hiệu quả, thậm chí thua lỗ nhiều. Để cứu vãn tình hình, Cty đã tiến hành cải tổ triệt để từ quản lý, tổ chức sản xuất, tập trung đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, nâng cấp thiết bị. Sản phẩm gạch lát granit VID của Cty được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tự động, đồng bộ của I-ta-li-a đã khắc phục được hoàn toàn nhược điểm chất lượng không ổn định, lệch màu… Các sản phẩm gạch granit cao cấp của Cty đều là gạch đồng chất 100%, không tách lớp, giữ nguyên vẹn được màu sắc trong quá trình sử dụng và thân thiện với môi trường. Nhờ thế, các sản phẩm của Cty đã từng bước xây dựng được thương hiệu, thậm chí chinh phục được các thị trường xây dựng “khó tính” ở nhiều nước như Anh, Pháp, Hàn Quốc, Ma-lai-xi-a… Bình quân mỗi năm, Cty cung ứng ra thị trường VLXD hơn 1,5 triệu m2 gạch lát/năm. Đặc biệt, năm 2014 đánh dấu năm thắng lợi của Cty trong hành trình “vác chuông đánh xứ người”. Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2014, sản lượng xuất khẩu của Cty tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2013. Từ đà phát triển này, nhằm tăng cường xuất khẩu, Cty đã đầu tư phát triển thêm 4 mẫu sản phẩm mới với 8 màu sắc đạt chất lượng chuẩn châu Âu. Nhờ thế, trong tháng 10-2014, thông qua các hội chợ thương mại về VLXD, sản phẩm của Cty được giới thiệu tới khách hàng ở các thành phố lớn của Anh như Luân-đôn, Li-vơ-pun, Niu cát-xtơn… Năm 2014, doanh thu của Cty đạt 110 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 2 tỷ đồng, vượt với kế hoạch đề ra. Để thực hiện kế hoạch năm 2015, Cty đã quyết định đầu tư chiều sâu, nâng cấp dây chuyền sản xuất hiện tại, đa dạng hóa sản phẩm với tổng mức đầu tư hơn 25 tỷ đồng. Theo ông Túc, các dòng sản phẩm mới của Cty chủ yếu là gạch trang trí, gạch lát với công nghệ mài bóng nano giúp tạo nên các sản phẩm đa dạng về màu sắc, hoa văn. Dự kiến, năm 2015, Cty sẽ cung ứng ra thị trường hơn 1,5 triệu m2 gạch granit, đáp ứng nhu cầu của cả thị trường trong và ngoài nước, doanh thu hơn 165 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 180 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm gạch granit trên dây chuyền sản xuất tại Cty CP Gạch Granit Nam Định (KCN Hòa Xá).
Kiểm tra chất lượng sản phẩm gạch granit trên dây chuyền sản xuất tại Cty CP Gạch Granit Nam Định (KCN Hòa Xá).

Cùng chung khí thế “nhập cuộc” sản xuất đầu năm đầy khởi sắc của Cty CP Gạch Granit Nam Định, hơn 60 doanh nghiệp sản xuất VLXD trên địa bàn tỉnh cũng nhanh chóng triển khai kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh với sản lượng đạt 1 tỷ viên gạch/năm. Các doanh nghiệp sản xuất gạch không nung như: Cty TNHH Hưng Hạnh, Cty TNHH Hoà Phát (TP Nam Định), Cty CP Vân Cầu (Vụ Bản), Cty CP Vật liệu không nung 567 (KCN Hoà Xá)… đều duy trì mục tiêu sản xuất ổn định với sản lượng hơn 35 triệu viên gạch không nung đạt tiêu chuẩn. Tại Cty CP Thành Vinh (Vụ Bản), nhờ mạnh dạn đầu tư các thiết bị điều khiển tự động, cải tạo lò hơi, giảm lao động thủ công, Cty đã từng bước đáp ứng được nhu cầu về sản lượng, mẫu mã của thị trường gạch, ngói trong và ngoài tỉnh với công suất hơn 20 triệu viên/năm… Hiện tại, Cty đã thiết lập được 3 đại lý phân phối sản phẩm tại các tỉnh Hà Nam, Thái Bình và Thành phố Nam Định. Trong năm 2015, Cty phấn đấu đạt sản lượng tiêu thụ hơn 30 triệu viên. Tại Cty CP Vật liệu không nung 567 (TP Nam Định), ông Nguyễn Xuân Tuyển, Giám đốc Cty cho biết: “Hiện tại, gạch không nung của Cty đã được 29 doanh nghiệp, chủ đầu tư tin tưởng sử dụng làm vật liệu xây lắp chính trong 73 công trình trên địa bàn tỉnh. Năm 2014, sản lượng gạch không nung của Cty đạt hơn 10 triệu viên”. Các sản phẩm gạch không nung của Cty đã từng bước được khẳng định thương hiệu trên thị trường vật liệu xây dựng bởi đặc tính độ thấm nước đạt chuẩn, tỷ lệ khối viên gạch đồng đều, cường độ bền vững phát triển theo thời gian. Nhằm phổ biến rộng rãi hơn loại vật liệu mới này trong các công trình dân dụng, Cty đã áp dụng chương trình ưu đãi miễn phí vận chuyển và giảm giá thành sản phẩm trong dịp đầu năm 2015. Năm 2014, doanh thu của Cty đạt hơn 5,4 tỷ đồng. Ông Tuyển cho biết: “Năm 2015 là năm bản lề thực hiện quy định sử dụng 100% vật liệu xây không nung trong các công trình sử dụng vốn Nhà nước; các địa phương trong tỉnh cũng đã triển khai quyết liệt công tác xóa bỏ lò gạch thủ công truyền thống. Đây sẽ là cơ hội để Cty phát huy hết công suất thiết kế, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phấn đấu trở thành đơn vị cung ứng gạch không nung chất lượng cao trên địa bàn tỉnh”.

Năm 2015, ngành sản xuất VLXD khởi đầu với nhiều dấu hiệu khởi sắc do kinh tế dần phục hồi, thị trường bất động sản dần ấm lên và đặc biệt là kinh tế nước ta không ngừng hội nhập sâu rộng hơn; đồng thời cũng kéo theo những thách thức không nhỏ khi phạm vi đối thủ cạnh tranh rộng hơn. Vì thế, các doanh nghiệp sản xuất VLXD tỉnh ta cần không ngừng đổi mới tư duy, xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn, phát huy những bài học kinh nghiệm của năm qua để tạo ra các sản phẩm chất lượng phù hợp với thị hiếu của thị trường, nâng cao sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, các cấp, ngành chức năng cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, đặc biệt là công tác xúc tiến thương mại./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com