HTX CP Dệt may Bình Định vững vàng trong cơ chế mới

08:03, 25/03/2013

Hợp tác xã CP Dệt may Bình Định, xã Trực Chính (Trực Ninh) chuyên sản xuất các loại khăn mặt xuất khẩu, màn tuyn. Trải qua hơn 25 năm hoạt động, với nhiều thăng trầm, đến nay HTX vẫn duy trì sản xuất và ngày càng phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho xã viên.

Xưởng dệt của HTX CP Dệt may Bình Định, xã Trực Chính (Trực Ninh).
Xưởng dệt của HTX CP Dệt may Bình Định, xã Trực Chính (Trực Ninh).

Trao đổi với chúng tôi, Chủ nhiệm HTX Phạm Thị Nhài cho biết, trong giai đoạn hiện nay, ngay cả các doanh nghiệp lớn trong ngành dệt may cũng gặp nhiều trở ngại như: thị trường không ổn định, giá bán sản phẩm không cao. Trong khi đó, kinh phí đầu tư mua nguyên liệu, sửa chữa máy móc, công nghệ của HTX lại rất hạn chế. Có những thời điểm, HTX gặp khó khăn chồng chất từ thiếu vốn, thiếu nguyên liệu, không tiêu thụ được sản phẩm. Để khắc phục khó khăn về vốn, Ban quản trị HTX đã chủ động liên kết, tận dụng các mối quan hệ của cán bộ, xã viên để thu mua nguyên liệu của các cơ sở sản xuất ở Hà Nội, Hải Phòng và Nam Định với hình thức trả chậm. HTX đã thực hiện các phương thức tổ chức sản xuất linh hoạt, khai thác lợi thế làng nghề truyền thống, cung ứng vật tư và bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân địa phương. Trong chỉ đạo sản xuất, HTX luôn đặt yêu cầu chất lượng lên hàng đầu. Để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, HTX ký kết hợp đồng với Cty CP Dệt may Sơn Nam. Nhờ đó, HTX đã duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đến nay, HTX có 27 xã viên và hơn 100 lao động với 40 máy dệt, công suất tiêu thụ 10 tấn sợi/tháng; bình quân đạt trên 300 nghìn sản phẩm/tháng. Năm 2012, vốn lưu động của HTX đạt trên 1,1 tỷ đồng, tổng doanh thu đạt trên 8,6 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 13,2 triệu đồng, thu nhập bình quân của xã viên đạt 1,5-1,7 triệu đồng/người/tháng. Sự phát triển của HTX đã góp phần duy trì phát triển nghề truyền thống của địa phương. Chị Mai Thị Ngát, xã viên của HTX cho biết: Hoạt động của HTX đã góp phần giữ được nghề truyền thống của địa phương, đồng thời cải thiện kinh tế gia đình của người dân trong xã.

HTX CP Dệt may Bình Định đứng vững trên thị trường là do ngoài các biện pháp kinh tế, quản trị kinh doanh phù hợp, HTX đã đảm bảo công bằng quyền lợi của xã viên, là người quyết định và có quyền tham gia ý kiến vào hoạt động kinh doanh của HTX. Ngoài ra, các hoạt động phúc lợi được HTX bảo đảm như hằng năm tổ chức cho xã viên đi tham quan, thăm hỏi gia đình mỗi khi có việc hiếu, hỷ. Đối với lao động nữ được tặng quà nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10). Chính điều đó đã tạo nên sự gắn bó của xã viên với HTX, là sức mạnh tập thể để HTX vượt qua khó khăn, hoạt động tốt cho đến nay./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com