Ý Yên phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại

04:01, 26/01/2013

Là địa phương có thế mạnh về phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm, những năm qua huyện Ý Yên đã tập trung hỗ trợ nông dân từ khâu chọn con giống đến đầu ra, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn và phát triển bền vững.

Yên Ninh là địa phương đã quy hoạch các vùng sản xuất tập trung. Đến nay, trên địa bàn xã đã hình thành 2 trang trại đạt tiêu chí của Bộ NN và PTNT là trang trại của anh Phạm Hữu Ngọc, thôn La Xuyên và trang trại của chị Nguyễn Thị Tình, thôn Lũ Phong, cùng với 34 gia trại tổng hợp với thu nhập trung bình mỗi gia trại từ 150-160 triệu đồng/năm. Chị Nguyễn Thị Tình cho biết: "Đầu năm 2003, gia đình tôi thắng thầu, được thuê hơn 5ha đất để phát triển chăn nuôi tổng hợp. Đến nay, gia đình đã mở rộng trang trại lên 12,5ha, thường xuyên nuôi 6.000 con vịt thịt, 500 con vịt đẻ, 30 con lợn và 1 ao nuôi cá giống. Trung bình, doanh thu hằng năm đạt hơn 2 tỷ đồng". Theo tính toán của chị Tình, cứ 2 tháng, gia đình chị lại xuất bán hơn 1.000 con vịt thịt, mỗi năm có thu nhập hơn 100 triệu đồng. Để tiết kiệm chi phí, chị Tình đã chủ động áp dụng phương pháp gieo sạ hàng trên 11ha trồng lúa và nuôi cá theo mô hình cá luồn lúa trên diện tích 3,7ha. Năm 2012, gia đình chị thu được hơn 5 tấn cá các loại, mang lại nguồn thu gần 30 triệu đồng. Vụ xuân này, gia đình chị Tình có kế hoạch mở rộng mô hình lên 4,8ha và đầu tư cải tạo lại 130m2 chuồng trại để tăng số lượng nuôi vịt đẻ lên 2.000 con đồng thời xây dựng lò ấp trứng để chủ động nguồn giống vịt cho gia đình. Xã Yên Phương hiện có 20 trang trại và 30 gia trại với quy mô chăn nuôi từ hơn 100 con lợn trở lên.

Mô hình nuôi gà siêu trứng giống Ai Cập của gia đình anh Phạm Văn Dục ở thôn Phù Cầu, xã Yên Phương.
Mô hình nuôi gà siêu trứng giống Ai Cập của gia đình anh Phạm Văn Dục ở thôn Phù Cầu, xã Yên Phương.

Năm 2012, mặc dù giá thức ăn chăn nuôi tăng trong khi giá bán lợn hơi giảm nhưng xã vẫn duy trì đàn lợn trên 4.200 con, đàn gia cầm trên 42.000 con. Anh Phạm Văn Dục ở thôn Phù Cầu cho biết: Đầu tháng 8-2011, gia đình anh đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng 4 ô chuồng nuôi hơn 1.000 con gà giống Ai Cập. Đến nay, gia đình đã phát triển được hơn 4.000 con gà giống Ai Cập và 5 hộ xung quanh cũng nuôi gà giống Ai Cập với tổng số hơn 10 nghìn con. Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, toàn bộ gà giống đều được nhập từ Cty Thụy Phương, huyện Đông Anh (Hà Nội). Các gia đình đều tiêm phòng 3 mũi vắc-xin phòng dịch cúm H5N1 cho đàn gà, đồng thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm máu mỗi lần nhập đàn mới. Ngoài trang trại của gia đình anh Dục, trong xã còn có nhiều hộ chăn nuôi tổng hợp với thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm như hộ các anh Đỗ Văn Đức ở đội 11, Nguyễn Trung Châm, Đinh Quang Tiến ở đội 7.

Theo Phòng NN và PTNT huyện Ý Yên, hiện tại trên địa bàn huyện có 29 trang trại đạt tiêu chí của Bộ NN và PTNT và 1.129 gia trại, trong đó tập trung ở các xã: Yên Tân, Yên Lợi, Yên Ninh. Huyện đã cấp 23 giấy chứng nhận đủ điều kiện trang trại, tiến hành thẩm định và lập hồ sơ trình Bộ NN và PTNT công nhận 6 trang trại, gồm trang trại của các ông Nguyễn Việt Hùng ở thôn Nam Sơn, Trần Văn Chương ở thôn Phương Sơn (Yên Lợi); Hoàng Văn Hải ở thôn Đông Phú (Yên Thành); Hoàng Trọng Tám, Hoàng Duy Trường ở thôn Thượng (Yên Khánh); Phạm Hữu Ngọc và chị Nguyễn Thị Tình (Yên Ninh). Đồng thời huyện tiến hành thẩm định hồ sơ của ông Phạm Văn Trào ở thôn Thanh Khê (Yên Nghĩa) và ông Hoàng Xuân Thủy ở thôn Đông Anh (Yên Khang) có giá trị thu nhập hằng năm đạt trên 1 tỷ đồng. Để hỗ trợ các xã, thị trấn phát triển đàn gia súc, gia cầm, Phòng NN và PTNT huyện đã tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng đàn con giống bằng cách phối hợp với các Cty cung ứng con giống an toàn, mở các lớp tập huấn, giới thiệu cho nông dân về kỹ thuật chọn giống an toàn và sạch bệnh; phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Trạm Thú y tiếp tục hỗ trợ hội viên thông qua đầu tư xây dựng các mô hình điểm, hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi, hợp đồng với các Cty thức ăn gia súc cung ứng nguồn thức ăn đảm bảo chất lượng, giúp nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Ngoài ra, huyện tổ chức nhân rộng mô hình nuôi lợn hướng nạc ở xã Yên Khánh và nuôi gà siêu trứng giống Ai Cập ở xã Yên Phương. Trước mắt, huyện đã hỗ trợ các trang trại, gia trại 2 triệu đồng xây dựng hơn 40 hầm biogas từ 8-12m3 tại các xã Yên Phú, Yên Phương, Yên Mỹ, Yên Ninh. Để chủ động phòng rét cho đàn gia súc, gia cầm, huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân cách phòng, trong đó phát hiện, phòng và điều trị một số bệnh thường gặp, các biện pháp giữ ấm cho đàn gia súc, gia cầm. Với sự chỉ đạo sát sao của Phòng NN và PTNT, ngành chăn nuôi của huyện Ý Yên tiếp tục phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com