Phát triển công nghiệp cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp

07:10, 16/10/2012

Những năm qua, các doanh nghiệp cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp đã có bước phát triển mạnh; tiêu biểu là các làng nghề, xã nghề cơ khí truyền thống như đúc thép, đúc nhôm ở Tống Xá (Ý Yên), sản xuất chi tiết máy nông nghiệp Đồng Côi, Vân Chàng, Bình Yên (Nam Trực), sản xuất máy nghiền thức ăn chăn nuôi, các loại máy tẽ ngô, máy tuốt lúa Xuân Tiến, Xuân Kiên (Xuân Trường).

Là địa phương có thế mạnh về sản xuất các sản phẩm cơ khí nông nghiệp với các làng nghề truyền thống như Xuân Tiến, Xuân Kiên, Kiên Lao…, các doanh nghiệp, các hộ sản xuất ở huyện Xuân Trường đã không ngừng tìm tòi, chế tạo ra các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Sản lượng máy tuốt lúa của huyện Xuân Trường đạt 5.000-6.000 chiếc/năm. Cty TNHH Anh Khoa, xã Xuân Tiến chuyên sản xuất, cung ứng cho thị trường hơn 20 loại máy móc thiết bị sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản; mỗi ngày, Cty sản xuất được 3 máy chế biến thức ăn các loại. Đặc biệt, Cty đã chế tạo thành công máy trộn, đóng bịch nấm, băng tải nấm và máy hấp tiệt trùng, góp phần giảm chi phí lao động, đẩy mạnh sản xuất nấm theo quy trình thực hành sản xuất tốt (VietGAP), giá cả phù hợp nên được thị trường chấp nhận. Trong 9 tháng đầu năm 2012, Cty đã xuất bán hơn 700 sản phẩm các loại, đạt doanh thu hơn 1,5 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 20 lao động với mức thu nhập bình quân từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Hiện tại, Cty đã lắp đặt và vận hành thành công các thiết bị của Cty ở Viện Nuôi trồng thuỷ sản I; Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Lào Cai; Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tỉnh Hoà Bình; Chi cục Thuỷ sản tỉnh Lai Châu; Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Quảng Ninh; Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội… Từ thành công trong nước, Cty đã vươn lên mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước Căm-pu-chia, Lào. Thời gian qua, Cty đã xuất bán sang Căm-pu-chia hơn 20 máy cám nổ nuôi cá với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng. Thời gian tới, Cty tiếp tục chế tạo máy thu hoạch hạt cỏ theo đơn đặt hàng của Viện Nghiên cứu Chăn nuôi (Bộ NN và PTNT). Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có các doanh nghiệp Tân Việt, Cty TNHH Thiên Phú chuyên chế tạo các loại máy chế biến thức ăn chăn nuôi như máy thái rau, củ, quả, cây chuối, máy đùn ép cám viên, máy sấy; máy băm nghiền rơm rạ phục vụ trồng nấm.

Giới thiệu máy chế biến thức ăn chăn nuôi tại Cty TNHH Anh Khoa, xã Xuân Tiến (Xuân Trường).
Giới thiệu máy chế biến thức ăn chăn nuôi tại Cty TNHH Anh Khoa, xã Xuân Tiến (Xuân Trường).

Cty TNHH Sản xuất và Thương mại Nam Anh tại CCN An Xá (TP Nam Định) là doanh nghiệp chuyên sản xuất trục trà lúa của máy xay xát gạo, đúc lốp các loại máy cày, máy tuốt lúa. Khởi nghiệp từ năm 2006, trên diện tích xưởng rộng hơn 5.174m2, Cty đã đầu tư xây dựng 12 dây chuyền chuyên sản xuất trục trà lúa và 4 dây chuyền sản xuất lốp các loại máy nông nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm 2012, Cty đã xuất bán ra thị trường hơn 175 trục trà lúa, 280 nghìn chiếc lốp các loại, doanh thu ước đạt hơn 50 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 50 lao động với mức thu nhập bình quân từ 3-3,5 triệu đồng/người/tháng. Thời gian tới, Cty tiếp tục đầu tư 30 tỷ đồng để lắp đặt dây chuyền sản xuất lốp xe máy đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008 khuôn 2.50-17 theo công nghệ của Đài Loan (Trung Quốc). Cùng với việc đổi mới công nghệ sản xuất, Cty còn tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường. Cty là 1 trong 6 doanh nghiệp điển hình được tỉnh cử đi tham gia chợ công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2012 (Techmart 2012) tại Hà Nội. Tại chợ công nghệ 2012, Cty đã giới thiệu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước các mặt hàng do Cty sản xuất đảm bảo chất lượng quốc tế và tìm kiếm thêm được các đơn đặt hàng xuất khẩu sang thị trường các nước Xinh-ga-po, Hàn Quốc… Cty cũng đã xây dựng được hơn 20 đại lý chuyên cung cấp các mặt hàng phụ tùng thay thế của các loại máy nông nghiệp, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ nông sản và ổn định sản xuất. Sản phẩm của Cty đã đạt được nhiều giải thưởng như: Giải thưởng Bạch Thái Bưởi, Cúp Sen Vàng 2007, Top 100 Thương hiệu Việt, Doanh nhân tiêu biểu 2010…

Phát triển sản xuất cơ khí nông nghiệp là động lực chính góp phần cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM hướng tới mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa bền vững./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com