Ngành Thuế phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách năm 2012

09:02, 15/02/2012

Năm 2012, ngành Thuế tỉnh ta được giao chỉ tiêu thu là 1.770 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, ngành Thuế tỉnh đã tiến hành rà soát các khoản thu, triển khai các giải pháp thu ngân sách, tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành đôn đốc kịp thời các khoản thuế phát sinh, nợ đọng. Toàn ngành Thuế đặt mục tiêu đạt kết quả thu cao hơn dự toán của Trung ương và UBND tỉnh giao tối thiểu 8%.

Ngành Thuế tỉnh xác định, giải pháp đầu tiên là phải tập trung ngăn chặn được hành vi trốn thuế, gian lận thuế. Theo tổng hợp của ngành Thuế, vi phạm phổ biến của các doanh nghiệp hiện nay thường là bán hàng không thống kê doanh thu nhưng lại đưa chi phí hoặc các khoản cấn trừ công nợ với người mua, khai thiếu doanh thu bán phế liệu; khai chi phí nguyên vật liệu vượt định mức kinh tế kỹ thuật đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; nâng khống khối lượng, tăng giá mua, khai không đúng địa chỉ người mua để hợp lý hóa chứng từ; khai khống thanh toán tiền lương, tiền công nhằm tăng chi phí phải trả cho người lao động để giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; người nộp thuế cố tình hạch toán tăng chi phí các hoạt động sản xuất, kinh doanh được ưu đãi; giảm chi phí các hoạt động sản xuất, kinh doanh không được ưu đãi về thuế để làm giảm số thuế phải nộp… Để ngăn chặn tình trạng này, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể để đảm bảo nguồn thu ngân sách, đẩy mạnh việc rà soát dữ liệu của người nộp thuế, tiến hành thu thập thông tin từ bên thứ ba có liên quan đến người nộp thuế, thông tin về tài chính, kế toán và kinh doanh, thông tin vi phạm của người nộp thuế… làm căn cứ, từ đó tiến hành thanh tra để phát hiện, truy thu, xử lý đối với các doanh nghiệp vi phạm. Trong đó, tập trung thực hiện thanh tra trực tiếp tại doanh nghiệp có doanh thu lớn, sản xuất kinh doanh nhiều ngành nghề, doanh nghiệp có số thuế hoàn lớn. Cục Thuế tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định để răn đe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người nộp thuế. Bên cạnh đó, ngành Thuế tập trung thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, phát hiện hành vi trốn thuế, gian lận thuế ở hai lĩnh vực có nhiều vi phạm là xây dựng cơ bản và kinh doanh thương mại, kinh doanh các mặt hàng bán lẻ. Đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản, ngành Thuế thực hiện đối chiếu chứng từ hàng hóa, dịch vụ phát sinh sau khi công trình hoàn thành bàn giao, không đủ điều kiện để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng theo quy định của luật; kiểm tra đối chiếu giữa các chứng từ phát sinh được tập hợp vào chi phí của từng công trình với quyết toán của công trình nhằm phát hiện sự bất hợp lý về thời gian, giá vốn cao hơn giá bán, công trình đã nghiệm thu, hoàn thành nhưng không viết hóa đơn… Về kinh doanh thương mại, kinh doanh các mặt hàng bán lẻ hiện nay rủi ro cao về thuế do người mua hàng không có yêu cầu nhận hóa đơn GTGT, nên phải tăng cường kiểm tra hàng tồn kho, xác minh hóa đơn để phát hiện, xử lý vi phạm.

Bên cạnh các biện pháp ngăn chặn trốn thuế, gian lận thuế, ngành Thuế tỉnh tăng cường các biện pháp quản lý thu thuế, từ kê khai, kế toán thuế, thanh tra, kiểm tra thuế đến quản lý thu nợ để tăng thu, chống thất thu. Đối với công tác kê khai và kế toán thuế, thực hiện kiểm kê, đối chiếu, xác minh mã số thuế của người nộp thuế, giám sát chặt chẽ hoạt động của người nộp thuế trong các trường hợp ngừng, nghỉ, phá sản, giải thể… Trong công tác thu nợ thuế, ngành Thuế thực hiện tốt công tác tổng hợp, phân loại nợ đọng thuế, giao chỉ tiêu thu nợ cho các chi cục và từng cán bộ trực tiếp quản lý thu nợ, thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, có kế hoạch thu nợ hợp lý để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực sự khó khăn khắc phục, ổn định, song kiên quyết và thực hiện cưỡng chế đối với doanh nghiệp cố tình nợ đọng. Cục Thuế tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị hải quan, quản lý thị trường, ngân hàng, cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh… để xây dựng dữ liệu tập trung, toàn diện về người nộp thuế, quản lý chặt chẽ, đầy đủ các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để đảm bảo chống thất thu thuế. Nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế nhằm tạo thuận lợi tối đa cũng như nâng cao hơn ý thức tự giác thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế./.

Văn Đông



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com