Nâng cao hiệu quả ứng dụng tin học trong lĩnh vực thu ngân sách

07:02, 14/02/2012

Để chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng trong năm 2012, từ cuối năm 2011, ngành Thuế tỉnh đã rà soát, kiểm tra, đầu tư bổ sung các trang thiết bị và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ. Đến nay, ngành Thuế tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện sẵn sàng triển khai kê khai thuế qua mạng internet trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng chí Trần Thị Kim Dung, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, công tác ứng dụng tin học luôn được ngành Thuế tỉnh quan tâm và được xác định là hướng đột phá nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý thuế theo hướng hiện đại trong giai đoạn hiện nay. Đến nay, công tác xây dựng cơ sở hạ tầng truyền thông, trang thiết bị tin học của ngành tương đối đồng bộ. Tại Cục Thuế tỉnh hiện có 15 máy chủ chuyên dụng, mỗi chi cục có từ 1 đến 3 máy chủ chuyên dụng, hoạt động 24/24h, được định kỳ nâng cấp và đảm bảo an toàn tối đa. Hệ thống truyền dẫn từ Cục Thuế tỉnh xuống các đơn vị trong ngành luôn hoạt động thông suốt, đáp ứng yêu cầu trao đổi thông tin, truyền dẫn số liệu. Ngành Thuế tỉnh đã triển khai ứng dụng tin học trong các hoạt động chuyên môn quản lý thuế từ công tác tuyên truyền - hỗ trợ đến việc kê khai - kế toán thuế, quản lý nợ, thanh - kiểm tra thuế, quản lý thông tin, dữ liệu về người nộp thuế đều đảm bảo chính xác, khoa học. Để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, ngành Thuế cung cấp miễn phí cho người nộp thuế các phần mềm công cụ hỗ trợ kê khai, đăng ký và quyết toán thuế. Tại Cục Thuế tỉnh và chi cục Thuế các huyện, thành phố, 100% cán bộ, nhân viên đều được trang bị đầy đủ máy tính và các thiết bị tin học cần thiết. Thông qua mạng, công chức ngành Thuế dễ dàng tiếp nhận các thông tin chỉ đạo, điều hành; các chủ trương chính sách về thuế. Bên cạnh đó, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ về tin học được ngành Thuế đặc biệt quan tâm. Ngoài Phòng chức năng Tin học tại Cục Thuế tỉnh có trên 10 cán bộ có đủ năng lực, tại các phòng ban, chi cục đều có từ 1 đến 3 cán bộ làm công tác tin học. Đến nay, 100% cán bộ, công chức ngành Thuế đã được đào tạo nghiệp vụ về tin học, kỹ năng ứng dụng, sử dụng các công cụ, phần mềm ứng dụng tin học trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn… Theo kế hoạch, trong thời gian tới ngành Thuế sẽ triển khai xây dựng trang thông tin điện tử, biên soạn hệ thống giáo trình tin học sát với thực tiễn công việc của từng cán bộ, công chức trong ngành.

Mục tiêu đặt ra của Chiến lược cải cách ngành Thuế giai đoạn 2011-2015 là giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế; đến năm 2015 tối thiểu có 60% doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thuế điện tử; 50% doanh nghiệp đăng ký thuế, khai thuế qua mạng internet; 70% số người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp; tỷ lệ tờ khai thuế đã nộp trên tổng số tờ khai thuế phải nộp tối thiểu 90%; tỷ lệ tờ khai thuế đúng hạn đạt tối thiểu 85%; tỷ lệ tờ khai thuế được kiểm tra tự động qua phần mềm ứng dụng của cơ quan thuế đạt tối thiểu 95%... Để thực hiện được những mục tiêu trên, bên cạnh sự cố gắng của ngành Thuế, cần có sự tham gia của cả người nộp thuế. Trong tổng số trên 4.000 doanh nghiệp của tỉnh, có trên 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp này chưa quan tâm tới việc ứng dụng tin học trong thực hiện nghĩa vụ thuế nói riêng, trong các hoạt động của doanh nghiệp nói chung. Vì vậy, để ứng dụng công nghệ tin học trong hoạt động thuế đạt kết quả cao và tạo thuận lợi cho chính người nộp thuế, ngành Thuế tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, có hỗ trợ về ứng dụng để người nộp thuế tích cực sử dụng tin học trong thực hiện nghĩa vụ về thuế./.

Hoàng Vũ

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com