Tăng cường quản lý thị trường trong dịp Tết Nhâm Thìn

08:11, 29/11/2011

Những tháng cuối năm, đặc biệt là trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, thị trường hàng hóa sẽ sôi động, sức mua tăng cao, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, đường, sữa, bánh kẹo… Đây là thời cơ để các đối tượng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng cấm, hàng kém chất lượng lợi dụng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nhân dân và tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mua sắm tại Siêu thị BigC Nam Định.  Bài và ảnh: Đức toàn
Mua sắm tại Siêu thị BigC Nam Định.

Nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng sản xuất, buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương) đã chỉ đạo 11 đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra theo 6 phương án của Ban chỉ đạo 127 Trung ương, của UBND tỉnh để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Từ đầu năm đến ngày 14-11-2011, Chi cục Quản lý thị trường đã tiến hành 2.851 cuộc kiểm tra; phát hiện, xử lý 964 vụ vi phạm, trong đó có 23 vụ vi phạm sản xuất hàng cấm, hàng lậu và 52 vụ vi phạm sản xuất hàng giả; xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 1 tỷ 419 triệu đồng và thu giữ hàng hóa vi phạm trị giá hơn 415 triệu đồng, gồm: 215kg mì chính giả, 12kg bao bì mì chính giả, 96 mũ bảo hiểm, 391 gói dầu gội đầu giả...

Thời gian tới, Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tốt công tác thông tin tuyên truyền đến các đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về tác hại của hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng đối với sức khỏe nhân dân và nền kinh tế. Khuyến cáo người tiêu dùng lựa chọn và tìm hiểu kỹ thông tin khi mua sắm hàng hóa, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tố giác các hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Tham mưu với các địa phương tổ chức tốt việc lưu thông hàng hóa nhất là việc tiêu thụ nông sản, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh phục vụ tiêu dùng trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Thìn. Từ nay đến sau Tết Nguyên đán, Chi cục sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường cả trong ngày lễ, ngày Tết, ngày nghỉ với 100% lực lượng tham gia kiểm tra. Tập trung kiểm tra hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa; việc ghi nhãn, mác, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với tất cả các mặt hàng nhất là đồ ăn, đồ uống đóng gói, xăng dầu, khí hóa lỏng, vật liệu xây dựng, vàng bạc đá quý, điện tử, điện lạnh và các loại vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp... Chủ động phối hợp với các cấp, ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát việc đảm bảo VSATTP; việc thực hiện quy định kiểm dịch gia súc, gia cầm, kiểm dịch thực vật; kiểm tra các cơ sở giết mổ, chế biến, vận chuyển, kinh doanh các mặt hàng lương thực thực phẩm để phòng, chống các loại dịch bệnh. Tại các chợ hoa xuân, chợ Viềng và các lễ hội đầu năm, Chi cục phối hợp với chính quyền địa phương tập trung kiểm tra đảm bảo VSATTP, ngăn chặn các loại văn hóa phẩm không được phép lưu hành, các loại đồ chơi có tính kích động bạo lực, cờ bạc, yêu cầu các cơ sở dịch vụ trông giữ xe, nhà nghỉ cho thuê phòng trọ nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về mức giá hiện hành của Nhà nước. Xây dựng triển khai các phương án đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng./.

Bài và ảnh: Đức Toàn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com