Chi cục Thuế thành phố Nam Định bắt đầu thực hiện thí điểm công tác uỷ nhiệm thu (UNT) từ tháng 3-2006 và triển khai rộng rãi cho các phường, xã, Cty dịch vụ kinh doanh và quản lý chợ từ đầu năm 2007 một số khoản thu: Thuế nhà đất; thuế sử dụng đất nông nghiệp; phí, lệ phí; các khoản thu khác ngân sách Nhà nước; thuế hộ kinh doanh khoán ổn định. Hiệu quả công tác UNT một số khoản thu ngân sách cho các phường, xã trên địa bàn thành phố đã tạo thuận lợi cho các cơ quan thuế trong công tác quản lý nguồn thu. Đối với chính quyền địa phương, ngoài những khoản thu theo tỷ lệ điều tiết đã được HĐND tỉnh quy định như: Thuế nhà đất tỷ lệ điều tiết lại ngân sách địa phương là 70%, thuế hộ kinh doanh khoán ổn định thuế là 20% trên số thuế thu được… Căn cứ vào tỷ lệ điều tiết kinh phí UNT thuế của Cục Thuế tỉnh cho Chi cục Thuế thành phố Nam Định là 5,62% đối với hai khoản thu thuế nhà đất và hộ kinh doanh khoán ổn định. Kết quả sau một thời gian triển khai việc UN
Cty dịch vụ kinh doanh quản lý chợ TP Nam Định làm tốt công tác uỷ nhiệm thu thuế đối với các hộ kinh doanh ở các chợ trên địa bàn.
Ảnh: Dương Đức |
Tuy nhiên đến tháng 8-2009, Chi cục Thuế thành phố Nam Định không thực hiện UNT thuế hộ kinh doanh khoán ổn định đối với các phường, xã. Qua một số kiến nghị của UBND các phường, xã, chỉ có 5/24 đơn vị đề nghị tiếp tục duy trì công tác UNT. Có 11 trên 24 đơn vị đề nghị chuyển về cho Chi cục Thuế thành phố quản lý đối với khoản thu từ hộ kinh doanh khoán ổn định, số còn lại không có ý kiến rõ ràng. Trên thực tế cấp được UNT thuế còn nhiều hạn chế cả về cơ sở vật chất, thông tin, văn bản chính sách có liên quan. Việc cập nhật chính sách để phục vụ kịp thời quá trình thu thuế còn rất thiếu lực lượng UNT thuế không được đào tạo cơ bản mà chỉ qua một số lớp tập huấn về nghiệp vụ ghi thu nên khó có tính thuyết phục cũng như công tác hành thu. Bên cạnh đó, lực lượng UNT còn kiêm nhiệm nhiều công việc của phường, xã dẫn đến tình trạng số hộ nợ đọng, báo nghỉ tăng. Cùng với đó, lực lượng cán bộ thuế theo dõi địa bàn để phối hợp cùng UNT cơ sở chưa tích cực và chủ động. Một lý do khác được các địa phương nêu là do số lượng các hộ kinh doanh khoán ổn định nhiều với trên 7000 hộ quản lý môn bài hàng năm và trên 3400 hộ quản lý thuế phát sinh hàng tháng. Tuy nhiên, trên thực tế với 62 nghìn hộ diện thu thuế nhà đất trên địa bàn thành phố vẫn được thực hiện UNT thuế. Có hay chăng do tỷ lệ điều tiết lại ngân sách địa phương còn chênh lệch khá nhiều (thuế nhà đất điều tiết lại 70%, thuế hộ kinh doanh khoán ổn định chỉ có 20%) nên các cơ sở không mặn mà đối với việc UNT thuế hộ kinh doanh khoán ổn định. Bên cạnh đó nếu chuyển về Chi cục Thuế thì địa phương vẫn được hưởng tỷ lệ điều tiết như trên theo quy định.
Trong điều kiện hiện nay, khi thực hiện khoán chi ngân sách thông qua khoán thu, các địa phương cần nỗ lực hơn để tạo nguồn chi cho đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống cho nhân dân ngay tại địa phương./.
Văn Bắc