Kỳ I. Những “điểm sáng” từ cơ sở
Chi bộ trường học là hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường đảm bảo theo đúng mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo của Đảng nhằm xây dựng nhà trường không ngừng phát triển. Để xây dựng chi bộ nhà trường vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đó, những năm qua, một trong những giải pháp quan trọng được triển khai hiệu quả là tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.
Cô và trò Trường THPT Nguyễn Khuyến (thành phố Nam Định) với “Mô hình Bảng tuần hoàn thông minh” - đề tài đoạt giải Ba tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật tỉnh Nam Định năm 2021. |
Chi bộ Trường THCS Đào Sư Tích (Đảng bộ Phòng GD và ĐT Trực Ninh) có 37 đảng viên, chiếm 82,2% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, Ban chi ủy, Ban Giám hiệu nhận thấy nổi lên một số vấn đề như công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên chưa được sâu sát; tự phê bình và phê bình chưa thường xuyên, đôi khi không khéo léo nên hiệu quả chưa cao. Nguồn học sinh giỏi (HSG) trong huyện chưa được huy động hết về trường; chất lượng HSG ở một số môn chưa được như mong muốn, thiếu tính ổn định, việc quản lý đội ngũ giáo viên thiếu chặt chẽ, gây khó khăn cho hoạt động trong nhà trường… Ban chi ủy đã quyết định chọn các nội dung này làm chủ đề kỳ sinh hoạt chi bộ chuẩn bị cho tổng kết công tác Đảng cuối năm. Sau khi thống nhất nội dung, phân công chuẩn bị trong chi ủy, cuộc sinh hoạt diễn ra trong không khí nghiêm túc, dân chủ, với sự tham gia thảo luận đóng góp ý kiến sôi nổi, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Từ việc phân tích thấu đáo nguyên nhân, chi bộ đã thống nhất đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới: Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo của Đảng thông qua Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh hơn nữa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn kết với các phong trào thi đua và các cuộc vận động trong ngành GD và ĐT. Tập trung lãnh đạo đồng thời tham mưu, đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền có biện pháp tháo gỡ những vướng mắc khi vừa phải thực hiện việc phát triển Trường THCS Đào Sư Tích thành cơ sở giáo dục chất lượng cao, vừa phải làm tròn nhiệm vụ bồi dưỡng HSG của huyện dự thi các cấp. Tham mưu, đề xuất với lãnh đạo và phát huy hết nội lực để tìm cách huy động các nguồn HSG trong huyện về trường học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bồi dưỡng HSG. Thực hiện tốt công tác quản lý khu nội trú, bán trú nhằm tạo niềm tin cho phụ huynh và học sinh để nhà trường thực sự là địa chỉ tin cậy đối với phụ huynh và học sinh trong toàn huyện.
Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã góp phần đưa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, chất lượng đội ngũ đảng viên ngày càng được nâng lên (hàng năm 100% đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên), đóng góp quan trọng nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường. Hàng năm, trên 97% số học sinh trong trường được xếp loại hạnh kiểm tốt, không có học sinh hạnh kiểm trung bình hoặc yếu. 76,32-82,79% số học sinh xếp loại học lực Giỏi, không có học sinh xếp loại học lực yếu, kém. 100% học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm, trong đó có trên 81% tốt nghiệp loại Giỏi. Trường THCS Đào Sư Tích xếp trong tốp dẫn đầu tỉnh với tỷ lệ 100% học sinh đỗ vào các trường THPT hệ công lập, với trên 99% đỗ đợt đầu. Mỗi năm, trường có khoảng 30 học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong; gần 300 em đạt giải HSG cấp huyện; hơn 240 giải HSG cấp tỉnh.
Còn tại Chi bộ Trường Tiểu học Rạng Đông (Nghĩa Hưng) luôn được đánh giá là cơ sở có sinh hoạt Đảng nền nếp của Đảng bộ thị trấn Rạng Đông. Công tác sinh hoạt Đảng định kỳ được duy trì đều hàng tháng, nội dung sinh hoạt được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo phát huy dân chủ trong các buổi sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt phong phú, có nhiều đổi mới, gắn với các nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm như: triển khai và quán triệt nghị quyết, chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước hoặc lồng ghép các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của chi bộ nhà trường như các chuyên đề: Chỉ đạo đổi mới không gian lớp học, vận động kế hoạch tài trợ về cơ sở vật chất thiết bị đảm bảo thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018; nâng cao trình độ theo chuẩn cho đội ngũ giáo viên theo quy định Luật Giáo dục 2019, bồi dưỡng năng lực dạy học, giáo dục và công nghệ thông tin cho đội ngũ đảng viên, giáo viên; nâng cao chất lượng đại trà kết hợp phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu theo Nghị quyết số 07/NQ-ĐU của Đảng ủy thị trấn Rạng Đông về nâng cao chất lượng giáo dục địa phương giai đoạn 2021-2025... Đồng chí Đỗ Hồng Duy, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chi bộ nhà trường luôn đổi mới và phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng, qua đó đã khơi dậy được sức mạnh trí tuệ, sáng tạo của tập thể trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Quan điểm của chi bộ là thẳng thắn tự phê bình và phê bình, chân thành góp ý để đồng chí, đồng nghiệp cùng tiến bộ. Nhiều cán bộ, đảng viên đã đưa những ý kiến đóng góp, giải pháp thiết thực giúp nhà trường nâng cao chất lượng các hoạt động, đặc biệt là công tác giảng dạy”. Nhờ phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ đảng và đội ngũ đảng viên, chất lượng dạy và học của nhà trường không ngừng được nâng lên. Nhiều năm liền, Chi bộ được Huyện ủy, Đảng ủy thị trấn đánh giá “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Cũng theo đồng chí Đỗ Hồng Duy chia sẻ, qua việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của cấp trên. Từ đó đề ra được nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chính trị gắn với đổi mới, nâng cao, giữ vững chất lượng giáo dục luôn trong top đầu huyện của trường.
Toàn tỉnh hiện có 740 chi bộ trường học từ mầm non đến THPT (230 chi bộ trường mầm non, 227 chi bộ trường tiểu học, 226 chi bộ trường THCS, 57 chi bộ trường THPT). Thời gian qua, một trong các giải pháp đồng bộ để lãnh đạo trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, là các chi bộ trường học đã quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, qua đó đạt nhiều kết quả tích cực. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cấp ủy các nhà trường đều làm tốt công tác chuẩn bị nội dung, chủ đề sinh hoạt, phân công, gợi ý nội dung tập trung tham luận, yêu cầu đảng viên mạnh dạn, sôi nổi tham luận, tham gia phát biểu ý kiến xây dựng nghị quyết, phát huy cao trí tuệ của tập thể. Nội dung sinh hoạt tập trung vào những vấn đề trọng tâm: Phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy Đảng cấp trên; tổng hợp đánh giá việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác của chi bộ tháng trước và thảo luận một số nhiệm vụ trọng tâm đề ra cho tháng tiếp theo. Việc sinh hoạt chuyên đề được các chi bộ quan tâm, chú trọng, tập trung đi sâu thảo luận, giải quyết một hoặc một vài vấn đề mà chi bộ thấy cần thiết, mang tính cốt lõi trong lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ đối với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Đặc biệt, các chi bộ đã nghiên cứu chọn chuyên đề phù hợp, sát với tình hình thực tế của chi bộ, tạo sự phong phú, lôi cuốn, tránh đơn điệu trong sinh hoạt. Chi bộ Trường THPT Nguyễn Khuyến là chi bộ tiêu biểu của Đảng bộ thành phố Nam Định. Chi bộ có 49 đảng viên, chiếm tỷ lệ 65% trong tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường. Đồng chí Lê Thị Phương Dung, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến cho biết: Ban chi ủy luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ để xây dựng nội dung sinh hoạt cho phù hợp với tình hình đặc điểm của chi bộ. Đối với các buổi sinh hoạt chuyên đề, cấp ủy chi bộ nghiên cứu chọn chuyên đề phù hợp, sát với tình hình thực tế của chi bộ, tạo sự phong phú, lôi cuốn, tránh đơn điệu trong sinh hoạt, đảm bảo hiệu quả, nâng cao chất lượng của buổi sinh hoạt chuyên đề... Việc đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt chi bộ được lồng ghép với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”... gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (các khóa XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tự xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, coi đây là tiêu chí quan trọng để nhà trường, chi bộ đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên các năm. Trong sinh hoạt chi bộ, cùng với việc tổ chức triển khai các nội dung sinh hoạt về chính trị, tư tưởng, thực hiện nhiệm vụ chính trị, chi bộ còn thường xuyên thảo luận, đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường và các tổ chức đoàn thể; kiểm tra, rút kinh nghiệm đối với từng đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả kiểm điểm đảng viên hàng năm của chi bộ: 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ; tỷ lệ đảng viên được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đúng quy định; không có đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Tập thể đảng viên luôn có tinh thần tự học tập để nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác. Luôn phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên trong công tác chuyên môn. Kết quả hàng năm 98% học sinh của trường được xếp hạnh kiểm tốt, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu, kém. Nhà trường vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và của ngành GD và ĐT như: Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2016); hơn 20 năm liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Nhà trường luôn xếp trong top dẫn đầu trong các kỳ thi HSG cấp tỉnh; thi tốt nghiệp nằm trong top 100 trường THPT có tỷ lệ đỗ đại học cao nhất cả nước.
Như vậy, có thể khẳng định việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có vai trò rất quan trọng trong việc lãnh đạo nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, các hoạt động trong nhà trường được vận hành theo đúng mục tiêu phát triển GD và ĐT của Đảng đặt ra. Cũng qua việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sự lãnh đạo của Đảng được thể hiện rõ nét, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện GD và ĐT.
(còn nữa)
Bài và ảnh: Minh Thuận