Ghi nhận ở các đảng bộ cấp xã mới sáp nhập

07:04, 29/04/2020

Sau khi có Nghị quyết số 858/NQ-UBTVQH14, ngày 10-1-2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, 3 địa phương mới thành lập gồm: xã Phúc Thắng (Nghĩa Hưng); Hải An (Hải Hậu); thị trấn Lâm (Ý Yên) đã tiến hành các bước kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội theo quy định; tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị; tiến hành bàn giao, tiếp nhận hồ sơ cán bộ, hồ sơ chuyên môn và cơ sở vật chất... Đến nay, các đơn vị đã cơ bản hoàn thành việc sáp nhập và tập trung vào thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, gấp rút chuẩn bị đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025.

Thực hiện Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 22-1-2020 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 858/NQ-UBTVQH14, thị trấn Lâm (Ý Yên) được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ xã Yên Xá. Sau khi nhập, Đảng bộ thị trấn Lâm có 646 đảng viên sinh hoạt ở 22 chi bộ, với quy mô dân số 14.461 người. Thị trấn Lâm giáp các xã Yên Bình, Yên Dương, Yên Hồng, Yên Khánh, Yên Ninh, Yên Phong và Yên Tiến. Trong các bước chuẩn bị đại hội đảng bộ, một trong những nội dung được Đảng ủy thị trấn Lâm đặc biệt quan tâm là công tác nhân sự cho nhiệm kỳ tới. Đảng ủy thị trấn đã chủ động bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy để rà soát, bổ sung, quy hoạch cán bộ dự nguồn cho nhân sự nhiệm kỳ mới. Đến nay các bước rà soát, đề án nhân sự, các chức danh chủ chốt, quy hoạch cán bộ, kể cả các điều kiện yêu cầu về sức khỏe, xếp loại đảng viên giới thiệu cho nhiệm kỳ mới đã hoàn thành. Từ những dự kiến bước đầu về nhân sự cấp ủy, các chức danh chủ chốt, Tiểu ban nhân sự thực hiện việc nhận xét, đánh giá và lấy ý kiến nơi công tác, nơi cư trú đối với nhân sự dự kiến giới thiệu tham gia Ban chấp hành Đảng bộ lần thứ nhất, bảo đảm lựa chọn được những cán bộ đủ đức, đủ tài, được nhân dân tín nhiệm cao và bảo đảm cơ cấu về độ tuổi, giới tính...

Đảng bộ xã Hải An (Hải Hậu) quyết tâm hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.
Đảng bộ xã Hải An (Hải Hậu) quyết tâm hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Ở xã Phúc Thắng (Nghĩa Hưng) được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 2 xã Nghĩa Phúc và Nghĩa Thắng. Sau sáp nhập, đảng bộ xã có 427 đảng viên sinh hoạt tại 27 chi bộ. Khắc phục những khó khăn ban đầu, đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo công tác đại hội chi bộ bảo đảm tiến độ. Đến ngày 20-3, toàn bộ các chi bộ trực thuộc đã hoàn thành đại hội bảo đảm đúng các quy trình, quy định. Đồng chí Trần Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thắng cho biết: “Chuẩn bị các điều kiện cho đại hội Đảng bộ xã lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020-2025, đảng bộ xã đã thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội, triển khai họp bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Hiện tại, do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên đảng bộ không tổ chức các hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị mà thực hiện gửi báo cáo đến các đồng chí nguyên lãnh đạo của 2 xã đã nghỉ hưu trên địa bàn, các đồng chí trong đảng ủy, lãnh đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các chi bộ trực thuộc. Kèm theo báo cáo chính trị, là phiếu xin ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị để các đảng viên đóng góp, sau đó các chi bộ thực hiện tổng hợp ý kiến góp ý của đảng viên và nhân dân để gửi lại đảng ủy. Công tác nhân sự cũng được đảng bộ xã quan tâm. Sau sáp nhập, Đảng ủy xã có 23 đồng chí, Ban Thường vụ có 6 đồng chí. Đảng ủy xã thống nhất các phương án nhân sự để gửi Ban Tổ chức Huyện ủy cho ý kiến để thực hiện các bước về công tác nhân sự. Trong đó, một số cán bộ thuộc các tổ chức chính trị - xã hội sẽ phải luân chuyển hoặc bố trí các vị trí công việc phù hợp. Sau sáp nhập, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn ổn định, tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ chính trị trên cơ sở đánh giá tổng hợp các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của 2 xã cũ đã đề ra.

Đảng bộ xã Hải An (Hải Hậu) thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Hải An và xã Hải Toàn, cùng với tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính, Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Hậu cũng đã điều động, chỉ định một số cán bộ tham gia các vị trí chủ chốt tại xã Hải An. Đồng chí Nguyễn Hữu Thịnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: “Sau khi đi vào hoạt động, xã đã tập trung ổn định tình hình, chủ động triển khai các công việc, bám sát các quy định, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh và huyện, thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội, thực hiện nhiệm vụ theo đúng lộ trình kế hoạch”. Về tổ chức Đảng, hiện Đảng bộ xã có 622 đảng viên, sinh hoạt ở 37 chi bộ; Ban chấp hành gồm 25 đồng chí, Ban thường vụ gồm 6 đồng chí; tổng số đại biểu HĐND 2 xã đầu nhiệm kỳ có 51 đồng chí, sau hợp nhất còn 49 đồng chí (2 đồng chí nghỉ hưu). Về công chức chuyên môn, xã đã bổ nhiệm 10 đồng chí vào các chức danh nên số cán bộ dôi dư còn 11 đồng chí, một số đồng chí vi phạm pháp luật, hiện đang chờ xử lý từ các cơ quan chức năng. Một trong những nội dung quan trọng được quan tâm là xây dựng văn kiện đại hội, trong đó có báo cáo chính trị. Phần đánh giá kết quả căn cứ vào kết quả thực hiện của 2 xã cũ, đồng thời đảng bộ xã cũng sẽ kiểm điểm rõ những mặt hạn chế, tồn tại để xây dựng giải pháp khắc phục. Trên cơ sở phát huy những thế mạnh của địa phương, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới sẽ tập trung chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm, khuyến khích các hộ dân mở rộng sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại, nuôi trồng thủy sản… phấn đấu giá trị sau thu hoạch đạt 300 triệu đồng/ha/năm. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vào đầu tư phát triển sản xuất có hiệu quả, tạo thêm việc làm cho nhân dân.

Chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, khó khăn đối với các xã, thị trấn mới sau sáp nhập là việc đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015-2020. Bởi trước đây các xã cũ thực hiện các chỉ tiêu khác nhau, có xã đề ra mục tiêu thấp, xã lại cao hơn. Bên cạnh đó, các trường hợp cán bộ công chức dôi dư, huyện cũng chưa điều động, luân chuyển tới các đơn vị khác, ít nhiều gây lúng túng cho các xã, thị trấn khi xây dựng đề án nhân sự. Song ghi nhận chung, các đảng bộ đều nêu cao quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp xã vào cuối tháng 5, đầu tháng 6-2020./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com