Mặt trận Tổ quốc các cấp tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

07:01, 14/01/2016
Thời gian qua, cùng với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Xác định tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động, hằng năm MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp thường xuyên tham gia quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử và giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử HĐND các cấp. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, MTTQ các cấp đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, chức sắc các tôn giáo đi bầu cử, đạt tỷ lệ 98,77%. Công tác tổ chức cho các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tiếp xúc với cử tri được thực hiện theo đúng luật, các cử tri đã bày tỏ được tâm tư nguyện vọng và đối thoại trực tiếp với đại biểu dân cử. Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XIX của tỉnh, MTTQ các cấp tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) với hàng trăm ý kiến có chất lượng. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp với các ngành chức năng tăng cường nắm bắt diễn biến tư tưởng, tình hình nhân dân tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. 
Nông thôn mới xã Hải Vân (Hải Hậu).
Nông thôn mới xã Hải Vân (Hải Hậu).
Với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQ các cấp thực hiện tốt Quyết định số 217 và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”, đến nay đã thành lập 209/229 Ban giám sát đầu tư cộng đồng với 1.968 thành viên, các Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã thực hiện giám sát 1.298 công trình xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn thôn, xóm và xã có nguồn đóng góp của nhân dân, đã phát hiện 76 công trình có sai phạm kịp thời khắc phục và sửa chữa. Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh ký kết Chương trình phối hợp giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở giai đoạn 2015-2019 và giám sát trách nhiệm giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của lãnh đạo đơn vị tại 3 huyện, 12 xã, thị trấn trong tỉnh. Phối hợp với Hội LHPN tỉnh xây dựng “Chương trình phối hợp góp phần tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV và nữ đại biểu HĐND các cấp  nhiệm kỳ 2016-2021”. Phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Sở Công thương, Sở NN và PTNT thực hiện chương trình giám sát việc thực hiện pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp… Năm 2015, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Liên minh HTX tỉnh triển khai đợt 2 công tác giám sát việc thực hiện Luật HTX năm 2012, tổ chức thành lập đoàn giám sát về kết quả việc chuyển đổi HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 tại 3 huyện Vụ Bản, Trực Ninh và Nghĩa Hưng. Thông qua kết quả giám sát nhằm đánh giá bước đầu việc chuyển đổi HTX theo Luật HTX năm 2012, đồng thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Luật HTX trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng hòm thư góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của các tổ chức và nhân dân. Đến nay, 100% các xã, phường, thị trấn và 50% các khu dân cư của tỉnh đã có hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến của nhân dân. 
 
Tiếp tục thực hiện Đề án số 02/212 của Chính phủ về “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư”, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thu hút hơn 2.000 đại biểu là tuyên truyền viên pháp luật, trưởng các “nhóm nòng cốt” ở khu dân cư của 10 huyện, thành phố tham gia, đồng thời triển khai việc lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức thành viên và nhân dân vào dự thảo Luật MTTQ Việt Nam, Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ luật Hình sự (sửa đổi) và tham gia đóng góp ý kiến vào nhiều dự thảo luật trình tại các kỳ họp của Quốc hội. Nhiều ý kiến đóng góp đã được Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp thu, tổng hợp báo cáo tại diễn đàn Quốc hội. Hướng dẫn Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn rà soát, bổ sung quy chế phối hợp công tác với chính quyền cùng cấp và xây dựng hương ước, quy ước ở khu dân cư. Làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền tiến hành bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố ở những địa phương đã hết nhiệm kỳ theo quy định, đồng thời phối hợp và hướng dẫn hoạt động cho 3.793 tổ hoà giải ở cơ sở và 22.676 hòa giải viên. Qua đó góp phần ổn định tình hình và an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tiếp tục được MTTQ các cấp thực hiện đúng thẩm quyền, tình hình khiếu nại, tố cáo giảm so với những năm trước đây. Năm 2015, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận 67 đơn thư khiếu nại, tố cáo, đề nghị của công dân, đã thực hiện phân loại, xử lý chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật…
 
Những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ các cấp đã từng bước góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tin tưởng./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com