Phát biểu của đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh bế mạc kỳ họp

08:12, 18/12/2015

Kính thưa:

- Các vị đại biểu Quốc hội;
- Các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
- Cử tri và nhân dân toàn tỉnh.

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, tích cực, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao của các đại biểu, kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khoá XVII đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với các báo cáo trình tại kỳ họp và đã tiến hành thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh trong năm 2015; làm rõ nguyên nhân, đánh giá, dự báo về những thuận lợi, khó khăn; quyết định các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2015.

HĐND tỉnh thống nhất đánh giá:

Trong bối cảnh vẫn còn nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, với sự nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2015 tiếp tục ổn định và có bước phát triển, hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu đề ra; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

- Về lĩnh vực Kinh tế - Ngân sách: Kinh tế của tỉnh tiếp tục phục hồi và tăng trưởng ổn định. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Một số chỉ tiêu ước tăng cao so với năm 2014, trong đó: tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 13,5%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,3%; giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 3,8%; giá trị xuất khẩu tăng 32%, đạt mức 1 tỷ USD. Đến hết năm 2015 dự kiến toàn tỉnh có 100 xã đạt chuẩn NTM (gần 50% tổng số xã của toàn tỉnh), trong khi tỷ lệ số xã đạt chuẩn NTM của cả nước mới đạt 16,4%.  Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh được tích cực triển khai. Thu ngân sách trên địa bàn 3.000 tỷ đồng, đạt 120% dự toán…

- Về lĩnh vực Văn hóa - xã hội: Tỉnh Nam Định tiếp tục giữ vị trí là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc về phong trào và chất lượng giáo dục. Chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện tích cực chế độ ưu đãi đối với người có công, hỗ trợ người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội. Các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch được triển khai toàn diện. Hoạt động báo chí; phát thanh, truyền hình được quan tâm, từng bước nâng cao chất lượng.

- Về quốc phòng, an ninh và nội chính: Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định. Các lực lượng vũ trang duy trì nghiêm chế độ thường trực, sẵn sàng chiến đấu; quan tâm bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao chất lượng dân quân, tự vệ; hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân năm 2015. Công tác tiếp dân được thực hiện nền nếp, đúng quy định; đã tập trung giải quyết có hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Số vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp hiện ở mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Các cơ quan nội chính tích cực thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Những kết quả nổi bật trên đã góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và các nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015).

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2015 còn bộc lộ một số hạn chế mà báo cáo của UBND tỉnh và các đại biểu HĐND đã nêu rõ và cần phải nhanh chóng khắc phục trong năm 2016.

- Tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vẫn khó khăn. Tiến độ thực hiện một số dự án còn chậm như: KCN Mỹ Trung, dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần; xây dựng các khu đô thị tại thị trấn trung tâm các huyện. Một số doanh nghiệp được giao đất nhưng chậm triển khai dự án; tiến độ cấp giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa không đạt kế hoạch. Ô nhiễm môi trường các làng nghề ở nông thôn chậm được khắc phục. Một số địa phương vẫn còn xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai, đê điều; tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn biến phức tạp.

- Một số cơ sở giáo dục thu và quản lý các khoản thu theo thỏa thuận chưa đúng quy định; tình trạng dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có nơi chưa được quản lý chặt chẽ. Việc tuyển dụng bác sĩ, dược sĩ bổ sung cho các cơ sở y tế còn nhiều khó khăn; tình trạng mất VSATTP vẫn chưa được kiểm soát hiệu quả. Tỷ lệ bao phủ BHYT còn ở mức thấp; không ít doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Việc thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ cho người nhiễm chất độc hóa học tại một số cơ sở chưa chặt chẽ. Tiến độ thực hiện hỗ trợ người có công về nhà ở, hỗ trợ các hộ nghèo trong việc cải tạo nhà tạm, nhà nguy hiểm còn chậm. Việc quản lý lễ hội tại các di tích khu vực Phủ Dầy, đền Bảo Lộc còn nhiều bất cập.

- Tình hình tội phạm nói chung có xu hướng giảm nhưng tội xâm phạm tính mạng sức khỏe và trật tự xã hội lại tăng và diễn biến phức tạp. Công tác quản lý người được thi hành án treo, cải tạo không giam giữ ở một số địa phương chưa chặt chẽ. Việc tổ chức xác minh, phân loại thi hành án dân sự tại một số Chi cục Thi hành án dân sự còn thiếu chính xác. Công tác phòng cháy, chữa cháy ở nhiều cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; việc giảm thiểu tai nạn giao thông còn nhiều khó khăn.

Kính thưa các vị đại biểu!

HĐND tỉnh đã thảo luận và thông qua về chỉ tiêu và giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030 cần chủ động xây dựng, bổ sung quy hoạch, kế hoạch ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện phát triển của tỉnh, đặc biệt quan tâm cải thiện môi trường đầu tư. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư công trên địa bàn.

Hai là:  Huy động có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển, tạo điều kiện tốt cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Rà soát, hoàn thiện hạ tầng các khu, CCN tăng tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Tiếp tục thực hiện cơ chế khuyến khích, thu hút đầu tư; hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, chăn nuôi, chế biến thủy, hải sản; các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Tập trung thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020; tiếp tục đẩy mạnh việc đưa cơ giới hoá và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Tổng kết và nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả cao trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nhất là mô hình doanh nghiệp áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ và quản lý tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp. Tăng cường công tác quản lý đất đai, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận QSDĐ sau dồn điền đổi thửa.

Ba là:  Đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT; quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm theo hướng không tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường.  Chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT và khám, chữa bệnh cho đối tượng có thẻ BHYT; tăng cường công tác thanh, kiểm tra chất lượng VSATTP; quan tâm đầu tư xử lý ô nhiễm môi trường nhất là ở các khu, CCN, làng nghề và địa bàn nông thôn. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách xã hội, đảm bảo để công tác giảm nghèo đạt kết quả bền vững; chú trọng đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường; quan tâm thực hiện hỗ trợ người có công về nhà ở, hỗ trợ các hộ nghèo trong việc cải tạo nhà tạm, nguy hiểm.

Bốn là:  Thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng địa phương; nắm chắc tình hình và chủ động giải quyết các vấn đề về an ninh, trật tự để giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Triển khai đồng bộ các biện pháp để hạn chế tai nạn giao thông; tăng cường phối hợp giữa cơ quan Thi hành án với các cơ quan và chính quyền địa phương trong quá trình thi hành án.

Năm là:  Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Tạo những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, gắn với thực hiện quy chế dân chủ và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Nâng cao trách nhiệm, năng lực, trình độ chuyên môn và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Sáu là: Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp bảo đảm dân chủ, chất lượng, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật, theo sự chỉ đạo của Hội đồng bầu cử Trung ương.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

HĐND tỉnh đã xem xét báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả hoạt động của HĐND tỉnh năm 2015, những nhiệm vụ trọng tâm năm 2016; nghe, xem xét báo cáo thẩm tra, giám sát của các Ban HĐND tỉnh.

Qua xem xét, thảo luận, HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với báo cáo của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh; nhất trí với nhiệm vụ trọng tâm của HĐND năm 2016 do Thường trực HĐND tỉnh đề xuất.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh cần tích cực, chủ động hơn nữa trong hoạt động của HĐND, nhất là hoạt động giám sát chuyên đề và chất vấn tại kỳ họp; chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức tổng kết nhiệm kỳ HĐND tỉnh chậm nhất vào tháng 4-2016. Tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy trong việc xây dựng đề án bầu cử đại biểu HĐND.

HĐND tỉnh đã nghe Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền năm 2015; nghe Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo về kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII và kết quả hoạt động của Đoàn tại kỳ họp, thông báo nội dung trả lời, tiếp thu của các cơ quan Trung ương đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh; nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri với kỳ họp. Kỳ họp đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, các ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn nhìn chung rõ ràng ngắn gọn và đã nêu cụ thể những giải pháp khắc phục những bất cập trong thời gian tới. HĐND tỉnh đã nghe Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu, giải trình, làm rõ một số ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp, kiến nghị của các Ban HĐND tỉnh và ý kiến của đại biểu HĐND trong các phiên thảo luận.

HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận và đã nhất trí thông qua 7 nghị quyết làm cơ sở cho việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh năm 2016 và những năm tiếp theo.

Kính thưa các vị đại biểu!

Để các nghị quyết của HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống, tôi đề nghị ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh cụ thể hóa các nghị quyết của HĐND để triển khai thực hiện. Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tích cực tham dự kỳ họp HĐND Thành phố Nam Định; HĐND các xã, thị trấn để thông báo kết quả kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh, thông báo nội dung trả lời, kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các đoàn thể nhân dân tích cực vận động nhân dân hăng hái thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh.

HĐND tỉnh tin tưởng dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ tỉnh và sự đoàn kết, quyết tâm của chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân, tỉnh nhà sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, tạo tiền đề cho việc thực hiện tốt nhiệm vụ những năm tiếp theo.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã thành công tốt đẹp.

Thay mặt HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của BCH Đảng bộ tỉnh. Cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, đại diện các cơ quan Trung ương, các đồng chí trong Ban TVTU, UBND tỉnh, lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố đã về dự và đóng góp nhiều ý kiến chất lượng tại kỳ họp. Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã dự và kịp thời đưa tin về kỳ họp; cảm ơn các cơ quan, đơn vị liên quan đã phối hợp phục vụ tốt kỳ họp.

Tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khoá XVII nhiệm kỳ 2011-2016.

Chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc!
Xin trân trọng cảm ơn./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com