Bài phát biểu của đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại kỳ họp

08:12, 18/12/2015

Kính thưa:

- Chủ tọa kỳ họp;
- Các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
- Thưa toàn thể nhân dân.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; ghi nhận những kết quả đã đạt được trong năm 2015. Đồng thời các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tôi xin tiếp thu và làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo và giải trình những ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm ở một số nội dung sau:

I. Về một số kết quả nổi bật trong năm 2015:

Năm 2015, với sự quyết tâm, đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, KT-XH năm 2015 của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển; 20/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng giá trị sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 13,5% là mức tăng cao nhất của cả nhiệm kỳ, giá trị xuất khẩu lần đầu tiên đạt con số 1 tỷ USD, thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay.

1. Sản xuất công nghiệp có chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng đạt mức cao (24%). Thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả khá, đặc biệt là trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI. 11 tháng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 42 dự án đầu tư mới và điều chỉnh 16 dự án với tổng số vốn đăng ký là 8.706,1 tỷ đồng và 162,25 triệu USD. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2014 tăng 9 bậc, đứng thứ 33/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

2. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thu được kết quả nổi bật, huyện Hải Hậu được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2010-2015. Hết năm 2015 toàn tỉnh có trên 100 xã đạt và cơ bản đạt chuẩn NTM (tương đương 50%, cả nước dự kiến 16%). Là 1 trong những tỉnh dẫn đầu trong cả nước về xây dựng NTM. Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đã được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, bước đầu thu được một số kết quả quan trọng.

3. Trong năm, đã huy động được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn cả năm ước đạt 28.550 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2014. Các cấp, các ngành đã tập trung cao độ cho công tác GPMB, triển khai đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm như: Tỉnh lộ 487, cầu Tân Phong, đường dẫn cầu Tân Phong, KCN Dệt may Rạng Đông...; Thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án công trình trọng điểm: Cầu Thịnh Long, Nhà máy Nhiệt điện tại Hải Hậu, tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; tuyến đường bộ ven biển (đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định); xây dựng Khu đô thị trung tâm của các huyện, các dự án đê, kè phòng, chống lụt bão...

4. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh đạt được nhiều thành tựu mới: Công tác đào tạo nguồn nhân lực, trọng tâm là đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm; chế độ chính sách xã hội được giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được đảm bảo. Các vận động viên của Nam Định tham dự Sea Game 28 đã xuất sắc giành được 5 HCV, phá 3 kỷ lục Sea Game ở môn điền kinh. Lĩnh vực GD và ĐT giành được thứ hạng cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế năm 2015. Đặc biệt, lần đầu tiên tỉnh ta có học sinh đạt HCV môn Vật lý tại kỳ thi Ô-lim-pích quốc tế tại Ấn Độ. Triển khai các bước của kế hoạch bảo vệ hồ sơ trình Hội đồng Unesco xét công nhận “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hoá phi vật thể đại diện cho nhân loại.

5. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tập trung chỉ đạo giải quyết, kết quả khiếu nại, tố cáo, nhất là khiếu nại, tố cáo đông người, vụ việc phức tạp giảm đi rõ rệt.

6. Làm tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo phục vụ cho đại hội Đảng bộ các cấp được tổ chức thành công.

Bên cạnh những thành tích đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại như trong báo cáo đã nêu cũng như ý kiến thảo luận, tham gia của các vị đại biểu. Với trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh tôi xin nghiêm túc tiếp thu và sẽ cụ thể hoá bằng các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ đạo triển khai trong thời gian tới.

II. Các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong kế hoạch phát triển KT-XH năm 2016

Mục tiêu về phát triển KT-XH giai đoạn 2015-2020 đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra là “... tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Đẩy mạnh CNH-HĐH; triển khai toàn diện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2020 đạt tiêu chí tỉnh NTM. Tập trung xây dựng Thành phố Nam Định để hình thành rõ nét một số chức năng trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng...”. Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, là năm tạo tiền đề để chúng ta thực hiện thắng lợi mục tiêu của cả nhiệm kỳ 2015-2020 mà Đại hội đã đề ra. Để hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016, cùng với các giải pháp đồng bộ đã nêu trong báo cáo, cần có sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của nhân dân, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp; trong đó tập trung một số nhiệm vụ chính sau:

1. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh uỷ, nghị quyết HĐND tỉnh, của các cấp uỷ Đảng để thống nhất sự chỉ đạo, điều hành tập trung, quyết liệt; phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị.

2. Rà soát lại các quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu; tập trung xây dựng các quy hoạch còn thiếu; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chưa phù hợp; tăng cường công tác quản lý và thực hiện quy hoạch để nâng cao hiệu quả của quy hoạch.

3. Thực hiện chương trình cải cách hành chính, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, hiệu lực và hiệu quả. Tăng cường phân cấp cho cơ sở, phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành. Chú trọng cải cách chế độ công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực, trách nhiệm. Công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục hành chính và xử lý nghiêm, kịp thời đối với cán bộ, công chức không làm tròn bổn phận công vụ, gây phiền hà, sách nhiễu; đảm bảo quyền tự do của người dân và doanh nghiệp trong mọi hoạt động đi đôi với tuân thủ pháp luật. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

4. Tập trung cao công tác xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư với hình thức thiết thực, hiệu quả. Đẩy mạnh thu hút đầu tư để tăng nhanh tỷ lệ lấp đầy vào các khu, CCN, trong đó ưu tiên các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn, công nghệ cao, tạo ra số thu ngân sách lớn. Rà soát, thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận và hoàn thành nhanh chóng các thủ tục về đất đai và đầu tư; giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp. Chỉ đạo ban hành bộ thủ tục hành chính về việc quyết định, điều chỉnh chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; quy định chi tiết, rõ ràng, xác định rõ nhiệm vụ của từng ngành, thời gian giải quyết; tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân đầu tư tại Nam Định theo Luật Đầu tư ngày 26-11-2014, Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12-11-2015 về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư; theo hướng doanh nghiệp chỉ phải giao dịch với một đầu mối khi làm thủ tục đầu tư vào Nam Định. Tiếp tục tháo gỡ những vấn đề vướng mắc, lựa chọn phương án để chuyển giao KCN Mỹ Trung từ Cty CP Hoàng Anh Vinashin; từng bước triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ KCN Mỹ Thuận. Thu hút, lựa chọn, cấp phép đầu tư các dự án thương mại dịch vụ, sản xuất, kinh doanh công nghệ cao, không gây ô nhiễm, quy mô phù hợp hai bên tuyến đường bộ Nam Định - Phủ Lý, tạo điểm nhấn cửa ngõ phía tây bắc Thành phố Nam Định. Đầu tư và thu hút đầu tư để xây dựng Thành phố Nam Định dần hình thành rõ nét một số chức năng trung tâm vùng.

5. Thực hiện các thủ tục, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các dự án trọng điểm như: KCN Dệt may Rạng Đông, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định, tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định, cầu Thịnh Long, tỉnh lộ 488, Khu trung tâm lễ hội dự án Văn hóa Trần, Khu đô thị trung tâm các huyện... Trong đó chú ý đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB, tạo điều kiện để các công trình thi công đảm bảo tiến độ.

6. Tổng kết chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015; triển khai kế hoạch, ban hành cơ chế xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 phù hợp với thực tế và nguồn lực của tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh. Phát triển sản xuất hàng hóa tập trung theo mô hình “cánh đồng lớn”, “cánh đồng liên kết” gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Tập trung triển khai Dự án liên kết sản xuất rau công nghệ cao với Tập đoàn Vingroup; xây dựng và triển khai các nội dung thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa tỉnh Nam Định và tỉnh Miyazaki (Nhật Bản). Kêu gọi, thu hút doanh nghiệp về đầu tư tại nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, thu nhập để nông dân ly nông bất ly hương.

Đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cơ quan, tổ chức, cơ sở tôn giáo, hộ gia đình, cá nhân. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về quản lý đất đai theo Nghị quyết 17 của BCH Đảng bộ tỉnh. Triển khai các giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, khắc phục và cải thiện chất lượng môi trường.

7. Thực hiện tốt các lĩnh vực văn hoá - xã hội, chính sách cho người có công, an sinh xã hội, chăm sóc sức khoẻ nhân dân; chương trình xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo và người có công. Đẩy mạnh thực hiện chương trình hành động của tỉnh về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT” theo tinh thần Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn mới và Đề án “Phát triển văn hóa nông thôn” gắn với phong trào xây dựng NTM.

8. Thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, hoàn thành chỉ tiêu giao quân. Tập trung chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là khiếu nại, tố cáo đông người, cố gắng giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, không để phát sinh điểm nóng. Thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, nỗ lực kiềm chế, giảm tai nạn giao thông cả ba tiêu chí. Tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Triển khai thực hiện tốt kế hoạch bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp và các sự kiện trên địa bàn tỉnh.

9. Tăng cường các biện pháp quản lý để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào NSNN; phấn đấu thu vượt dự toán NSNN năm 2016. Phấn đấu tăng trưởng tín dụng năm 2016 tối thiểu bằng mức chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Trung ương.

10. Chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn và tiết kiệm.

Kính thưa chủ toạ kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

III. Về ý kiến, kiến nghị của cử tri

Những vấn đề tôi trình bày ở trên đã bao hàm một số nội dung mà các đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Mặt khác các đại biểu HĐND tỉnh cũng nhận được báo cáo giải trình của 13 sở, ngành, 1 huyện và nghe trả lời chất vấn trực tiếp của các sở, ngành. Thay mặt UBND tỉnh tôi xin báo cáo, trả lời theo nhóm ý kiến ở một số nội dung như sau:

1. Nhóm ý kiến về nông nghiệp, nông thôn và tài nguyên môi trường:

1.1.  Cử tri huyện Hải Hậu và một số huyện kiến nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tăng cường đầu tư hỗ trợ người nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Trong thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo ngành NN và PTNT và các sở, ngành liên quan cùng với các địa phương tích cực triển khai các nội dung của Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp như: Đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật, xây dựng các mô hình chuyển đổi sản xuất, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; tổ chức sản xuất và tiêu thụ lúa hàng hóa, nông sản, thực phẩm theo chuỗi giá trị; lựa chọn các sản phẩm thế mạnh, chủ lực để xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa... Đã xuất hiện một số mô hình điểm về tái cơ cấu như: Mô hình nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn Vingroup tại huyện Xuân Trường; mô hình chăn nuôi, chế biến thịt lợn của Cty TNHH Biển Đông; mô hình cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng liên kết ở các địa phương như: Cường Tân, Đình Mộc...

Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và Chương trình xây dựng NTM tiếp tục được xác định là nhiệm vụ, trọng tâm trong giai đoạn 2016-2020. Trong thời gian tới, ngay từ đầu năm 2016, tỉnh yêu cầu Sở NN và PTNT và các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện về đất đai, môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp và các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản. Từng bước nhân các mô hình ra diện rộng.

1.2.   Cử tri các huyện Mỹ Lộc, Vụ Bản, Ý Yên, Nam Trực, Xuân Trường, Giao Thủy đề nghị tỉnh quan tâm tăng mức hỗ trợ và sớm bố trí kinh phí xây dựng NTM cho địa phương.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã thực hiện cơ chế hỗ trợ xây dựng NTM từ ngân sách của tỉnh ngoài ngân sách Trung ương hỗ trợ theo chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2010-2015 với mức hỗ trợ từ 8 đến 10 tỷ đồng/xã, thị trấn là cố gắng của tỉnh trong điều kiện ngân sách của tỉnh rất khó khăn.

Sau 5 năm thực hiện cơ chế hỗ trợ Chương trình xây dựng NTM tỉnh Nam Định giai đoạn 2010-2015; ngân sách tỉnh đã hỗ trợ đủ cho các xã, thị trấn với số tiền là 789 tỷ đồng, bình quân trên 8,2 tỷ đồng/xã, thị trấn.

Bước sang năm 2016, căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh sẽ ban hành kế hoạch chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, đồng thời trình HĐND tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ xây dựng NTM đối với các xã, thị trấn còn lại để phấn đấu trước năm 2020 Nam Định là tỉnh NTM.

1.3.  Cử tri nhiều huyện đề nghị các ngành chức năng có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp do sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Hoạt động sản xuất nông nghiệp sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường do dư lượng hoá chất bảo vệ thực vật và bao bì hoá chất bảo vệ thực vật sau khi sử dụng xong bị vứt bỏ bừa bãi đã phát tán hoá chất độc hại vào môi trường làm ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước và môi trường không khí. Để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật, tỉnh đã chỉ đạo Sở TN và MT và các ngành chức năng có văn bản hướng dẫn cụ thể các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện. Giao Sở TN và MT phối hợp với Sở NN và PTNT có kế hoạch kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện.

2. Nhóm ý kiến về đầu tư, giao thông, xây dựng

2.1.  Cử tri huyện Giao Thủy, Mỹ Lộc, Vụ Bản và một số huyện khác kiến nghị tiếp tục đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường trên địa bàn.

Trong những năm qua được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Nam Định tập trung nguồn lực và được sự đồng thuận của nhân dân đã đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông, nhất là giao thông huyết mạch. Diện mạo hạ tầng giao thông từ tỉnh đến huyện, xã có thay đổi rõ rệt, tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, góp phần phát triển KT-XH địa phương, phòng chống lụt bão... Tuy nhiên còn có những tuyến đường đang đầu tư nhưng nguồn vốn chưa đảm bảo nên tạm dừng, có tuyến đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư.

Để từng bước đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông đã xuống cấp; UBND tỉnh giao Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành liên quan, địa phương rà soát hiện trạng các tuyến giao thông do tỉnh quản lý, UBND các huyện, thành phố rà soát hiện trạng các tuyến đường do địa phương quản lý để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, trong đó có thứ tự ưu tiên đầu tư. Trên cơ sở đó giao Sở KH và ĐT phối hợp với Sở Tài chính, Sở GTVT căn cứ nguồn lực để có kế hoạch từng bước đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh phù hợp với quy hoạch, tạo thuận lợi cho nhân dân tham gia giao thông cũng như phát triển KT-XH địa phương trong những năm tới.

2.2.  Cử tri các huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng, Xuân Trường, Giao Thủy kiến nghị đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang bảo vệ đường.

- Theo phân cấp quản lý, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra, phối hợp với chính quyền địa phương xử lý các vi phạm trên Quốc lộ 37B, Quốc lộ 38B, Quốc lộ 21 và tỉnh lộ 490C.

- Các đường phân cấp do UBND các huyện, thành phố quản lý, các đường xã, liên xã, giao thông nông thôn do UBND cấp xã quản lý. UBND tỉnh yêu cầu UBND các cấp huyện, xã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn.

3. Nhóm ý kiến về văn hóa - xã hội - nội vụ:

3.1 Cử tri huyện Ý Yên và huyện Nghĩa Hưng phản ánh và kiến nghị: hiện nay mức thu viện phí đã tăng nhưng chất lượng phục vụ của các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và trạm y tế xã chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, thái độ của một số viên chức ở cơ sở khám, chữa bệnh chưa đúng mực, đặc biệt là đối với người khám, chữa bệnh BHYT. Đề nghị UBND tỉnh và ngành chức năng quan tâm đầu tư đồng bộ hơn nữa cho các bệnh viện tuyến dưới và các trạm y tế xã, đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Từ ngày 1-8-2015, giá dịch vụ y tế tăng so với năm 2013 là 9% (từ 63% đến 72%), nhưng mới đạt 72% theo mức bình quân chung của Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 29-2-2012 của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính. Từ nhiều năm qua, đặc biệt là từ tháng 8-2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Các bệnh viện đã có nhiều cải tiến quy trình cấp cứu, khám và điều trị. Các bệnh viện tuyến huyện đã thực hiện được gần 100% kỹ thuật theo phân tuyến và theo hạng bệnh viện. Một số bệnh viện tuyến huyện triển khai được nhiều kỹ thuật của tuyến tỉnh như phẫu thuật nội soi ở Bệnh viện Hải Hậu, chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Hải Hậu, Ý Yên, Mỹ Lộc.

Trong những năm qua bằng nhiều nguồn lực, tỉnh đã đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các bệnh viện, trong đó có các bệnh viện tuyến huyện. Thời gian tới, trên cơ sở nguồn vốn, tiếp tục từng bước xây dựng, nâng cấp, mục tiêu nâng cao chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế ban hành năm 2013.

Để tạo ra sự công khai minh bạch, tránh phiền hà cho người có thẻ BHYT khi khám, chữa bệnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế triển khai nhiều biện pháp đảm bảo các quyền của người bệnh theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh: Ngành Y tế đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giáo dục, nâng cao y đức cho nhân viên y tế, đã có sự chuyển biến khá tốt về thực hiện y đức trong giao tiếp, ứng xử đối với người bệnh và người dân.

Tuy nhiên việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và thái độ phục vụ người bệnh chưa đáp ứng được mong mỏi của nhân dân. Trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế tăng cường công tác quản lý, thanh kiểm tra để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, hướng tới sự hài lòng cao nhất của người bệnh, đặc biệt kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên vi phạm đạo đức ngành y.

3.2.  Cử tri huyện Mỹ Lộc và một số huyện khác đề nghị tỉnh cần có quy định và phân cấp, hướng dẫn quản lý các di  tích và lễ hội trên địa bàn.

Tỉnh Nam Định là tỉnh có nhiều di tích lịch sử - văn hoá; trong những năm qua với sự cố gắng của các cấp, các ngành công tác quản lý di tích và lễ hội trên địa bàn tỉnh đã có tiến bộ và được Bộ VH, TT và DL ghi nhận. Tuy nhiên việc phân cấp quản lý di tích, thực trạng quản lý di tích và lễ hội còn nhiều bất cập. UBND tỉnh xin tiếp thu ý kiến của cử tri và giao:

- Sở VH, TT và DL phối hợp với các huyện, thành phố rà soát lại các quy định để tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh quy định và phân cấp quản lý di tích, đồng thời có hướng dẫn về công tác quản lý di tích và lễ hội.

- UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng các quy chế quản lý đối với từng di tích, lễ hội trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở quản lý.

3.3.  Cử tri huyện Vụ Bản và Thành phố Nam Định kiến nghị:

- Việc thu, đổi thẻ BHYT cần tổ chức thực hiện khoa học hơn, rút ngắn thời gian chờ cấp mới để không gây khó khăn cho người dân khi phải đi khám, chữa bệnh trong thời gian chờ cấp mới.

- Hiện nay mẫu thẻ BHYT đã có ô để in hoặc dán ảnh, nhưng BHXH tỉnh không in hoặc dán ảnh, nên khó khăn trong việc thanh toán đối với đối tượng không có giấy tờ tùy thân có dán ảnh.

Thực hiện quy định của BHXH Việt Nam, từ ngày 1-12-2015, thời gian cấp lại, đổi thẻ BHYT không quá 5 ngày; UBND tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh phối hợp tốt hơn nữa với các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để việc cấp, quản lý thẻ BHYT kịp thời, đúng quy định, không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia BHYT.

Việc dán ảnh trên thẻ BHYT đến nay chưa có chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, vì vậy, trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Nam Định chưa thực hiện được. UBND tỉnh chỉ đạo BHXH tỉnh tiếp thu và phản ảnh ý kiến của cử tri với BHXH Việt Nam để tạo thuận lợi cho người dân.

3.4.  Cử tri các huyện Mỹ Lộc, Trực Ninh, Nam Trực, Xuân Trường, Giao Thuỷ, Hải Hậu, Nghĩa Hưng và Thành phố Nam Định đề nghị: Tăng độ tuổi đảm nhiệm chức danh xóm trưởng, vì hiện nay đa số người trẻ tuổi đi làm ăn xa, một số xã, thị trấn gặp khó khăn trong việc tìm nhân sự đảm nhiệm chức danh xóm trưởng.

Căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng thôn theo Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31-8-2012 của Bộ Nội vụ và Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn (xóm), tổ dân phố (Ban hành kèm theo Quyết định số 05/2013/QĐ-UBND ngày 10-1-2013 của UBND tỉnh) quy định: “Trưởng thôn (xóm) phải là người có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn; đủ 21 tuổi trở lên và không quá 60 tuổi, có đủ sức khoẻ, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác; có phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm; bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, có kiến thức văn hoá, có năng lực, kinh nghiệm, uy tín và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao”.

UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của cử tri, giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các huyện, thành phố tiến hành khảo sát thực tế để có cơ sở đề nghị sửa đổi cho phù hợp.

Kính thưa chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi đã làm rõ hơn một số ý kiến, kiến nghị trọng tâm của cử tri. Những ý kiến, kiến nghị còn lại của cử tri, UBND tỉnh xin tiếp thu và sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét trả lời bằng văn bản gửi đến các vị đại biểu HĐND tỉnh để thông tin cho cử tri được biết.

Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Nghị quyết của kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khoá XVII đã đề ra và nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết dứt điểm những ý kiến, kiến nghị của cử tri có liên quan đến ngành mình, địa phương mình.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, ngoài sự cố gắng của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, của các cấp chính quyền, UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu năm 2016; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015-2020.

Cuối cùng kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com