Tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ; thảo luận hai dự án Luật; nghe Tờ trình một dự án Luật và biểu quyết thông qua một dự án Luật

08:11, 20/11/2015

Ngày 18-11, kỳ họp thứ 10 bước sang ngày làm việc thứ 24. Buổi sáng, các đại biểu Quốc hội (QH) tiếp tục tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ, Chủ tịch QH… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trình bày báo cáo, giải trình và trả lời chất vấn một số vấn đề đại biểu QH và cử tri cả nước quan tâm. Buổi chiều, QH làm việc tại hội trường, nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự và thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật này.

Khắc phục thất thoát, lãng phí trong sử dụng vốn Nhà nước

Đầu giờ làm việc buổi sáng, các đại biểu QH tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ. Trả lời những lo ngại của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) về tình trạng “bôi trơn để được làm sổ đỏ nhanh”, Bộ trưởng TN và MT Nguyễn Minh Quang cho biết, sau khi nhận phản ánh, Bộ đã làm việc với Sở TN và MT Thành phố Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm từ cuối năm 2014. Tiếp đó, UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo thanh tra vụ việc. Theo thông báo thì có dấu hiệu nhân viên của hai dự án yêu cầu một số hộ dân nộp tiền để được làm sổ đỏ nhanh và toàn bộ tài liệu hồ sơ vụ việc đã giao Công an Thành phố Hà Nội điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật. Về phía Bộ, đã tập trung chỉ đạo chấn chỉnh ngay việc cấp sổ đỏ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại các địa phương và quy định trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà, mua đất để làm nhà ở.

Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Đình Khanh (Hải Dương) về thực hiện Nghị quyết 78 của QH về tăng lương cho hưu trí, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết: Từ trước đến nay việc tăng lương cho cán bộ hưu và cán bộ đương chức, chúng ta thực hiện đồng thời cùng một lúc. Chính vì vậy không có sự chênh giữa các đối tượng nghỉ hưu và những người đương chức, không ảnh hưởng đến những người trước và sau thời điểm quyết định được thi hành. Tuy nhiên, do khả năng ngân sách của Nhà nước nên tại Nghị quyết QH về ngân sách Nhà nước năm 2015 được thông qua tháng 11-2014 có quy định “Trước mắt giải quyết nâng lương cho những người nghỉ hưu, những người có công, những người đang công tác với mức hệ số lương dưới 2,34 được nâng 8%”.

Để thực hiện nghị quyết của QH, tháng 1-2015 Chính phủ ban hành Nghị định 09 hướng dẫn, theo đó những người nghỉ hưu thì được nâng lương 8%, còn những người đương chức cần có lộ trình nâng lương. Nghị quyết QH về dự toán ngân sách năm 2016 tại kỳ họp này quy định “Đến tháng 5-2016 tất cả các đối tượng công chức còn lại sẽ được thực hiện nâng 5%”. Như vậy, đến thời điểm tháng 5-2016 mặt bằng lương của cả công chức đương chức cũng như người nghỉ hưu, người có công đều được thực hiện lộ trình nâng lương. Lúc đó, những người nghỉ hưu và những người có công được hưởng mức 8% và những người đương chức là 5%.

Liên quan công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, Bộ Công an chịu trách nhiệm thẩm định và quản lý công tác PCCC tại các công trình xây dựng. Nếu công trình nào không đủ điều kiện về PCCC hoặc việc quản lý tổ chức công tác PCCC khi khai thác sử dụng có vấn đề phải đình chỉ, xử lý nghiêm vi phạm. Về việc thẩm định an toàn xây dựng đối với công trình nhà cao tầng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, các tổ chức tư vấn kiểm định tại Việt Nam chỉ có khả năng kiểm định nhà ở 45 tầng. Các công trình hơn 45 tầng phải thuê các tổ chức nước ngoài thẩm định. Cho dù là tư vấn trong nước hay nước ngoài thì những người thẩm định phải chịu trách nhiệm về ý kiến của mình đối với công trình đó.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) về tính toán định lượng thất thoát, lãng phí trong sử dụng các nguồn lực, nhất là trong đầu tư xây dựng các công trình sử dụng nguồn vốn Nhà nước, Bộ trưởng Bộ KH và ĐT Bùi Quang Vinh cho biết, rất khó để tính toán định lượng được thất thoát, lãng phí khi sử dụng các nguồn lực. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn là nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước ở từng khâu của quy trình đầu tư, có như vậy mới hạn chế thất thoát, lãng phí. Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, trước thực trạng thất thoát, lãng phí, các cơ quan chuyên môn về xây dựng đã căn cứ Nghị định 15 của Chính phủ ban hành năm 2013 để tiến hành thẩm định dự toán kinh phí thực hiện. Qua kiểm tra dự toán ban đầu, các địa phương, các ngành, số liệu báo cáo năm 2014 đã cắt giảm được 5,39%; 9 tháng năm 2015 cắt giảm được 5,66% tổng dự toán công trình…

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã trả lời trực tiếp các chất vấn của đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh). Liên quan công tác nghiên cứu và phát triển của QH, đại biểu Trần Du Lịch cho rằng, nhiều việc chất vấn tại QH thuộc trách nhiệm địa phương, vậy nên xem xét xây dựng luật để phân cấp trách nhiệm Chính phủ, địa phương. Về nội dung này, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết: Chúng ta đã có Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Tổ chức QH, cho nên không cần ban hành luật riêng phân cấp quan hệ giữa địa phương và Chính phủ mà chỉ cần cố gắng thực hiện cho tốt những luật nêu trên là đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, việc phân cấp đã rõ ràng, cụ thể nhưng trách nhiệm cơ quan hành pháp tối cao vẫn là Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan việc bồi thường oan sai, Chủ tịch QH khẳng định, các luật liên quan bồi thường oan sai phân biệt rõ lỗi do cá nhân chủ quan, lỗi do trình độ, năng lực, lỗi do công tác điều tra xét xử… Tòa án là nơi xét xử cuối cùng, cho nên sẽ phân định rõ trách nhiệm của từng chủ thể và kết luận là cá nhân hay Nhà nước phải chịu trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, nếu cố ý làm sai thì còn phải chịu cả trách nhiệm hình sự.

Liên quan quy trình ban hành luật chưa tốt, công tác xây dựng luật không bảo đảm tiến độ, Chủ tịch QH cho biết, theo quy trình hiện nay, người đề xuất xây dựng luật có thể là đại biểu QH, Ủy ban Thường vụ QH, Chính phủ, Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án, các cơ quan chính trị xã hội… Quy định rất rộng và rất dân chủ, đặt trách nhiệm rất cao vào các cơ quan. Ngoài ra, trong khi làm luật, còn phải lấy ý kiến của nhân dân. Quy định pháp luật về vấn đề này đã đầy đủ, vấn đề là cần thực hiện cho tốt.

Tại phiên họp, các đại biểu QH đã chất vấn các Bộ trưởng: TN và MT, NN và PTNT, KH và CN, Tư pháp, KH và ĐT về những lĩnh vực mà các bộ trưởng được phân công phụ trách.

Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN

Tiếp sau phần chất vấn và trả lời chất vấn của các Phó Thủ tướng, các vị bộ trưởng và trưởng ngành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trình bày báo cáo, giải trình và trả lời chất vấn một số vấn đề đại biểu QH và cử tri cả nước quan tâm, như: Tình hình kinh tế - xã hội năm 2015; về phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN; nội hàm khái niệm kinh tế thị trường định hướng XHCN; các vấn đề liên quan hội nhập quốc tế và phát triển bền vững; các giải pháp thực hiện giảm nghèo đa chiều; các vấn đề về lao động khi triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)…

Phát biểu ý kiến tổng kết gần 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn nhấn mạnh, việc tổ chức hoạt động giám sát lại việc thực hiện các Nghị quyết của QH đã ban hành là cần thiết, có tác động tích cực đối với các cơ quan chịu sự giám sát, làm chuyển biến mạnh mẽ những lĩnh vực, những vấn đề được giám sát, nâng cao trách nhiệm thực hiện của các cơ quan chịu sự giám sát đối với những vấn đề QH yêu cầu tại các nghị quyết đã ban hành. Các phiên thảo luận, chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và xây dựng. Cách thức tiến hành chất vấn tại kỳ họp này có sự đổi mới, kết hợp việc xem xét, thảo luận, đánh giá việc thực hiện các nghị quyết với việc chất vấn những vấn đề còn thực hiện chưa tốt. Tuy nhiên, do đây là cách làm mới, vừa làm vừa rút kinh nghiệm cho nên không tránh khỏi những điểm còn bất cập, như việc chuẩn bị các báo cáo của Chính phủ, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao để trình bày vẫn còn dài hơn so với quy định; một số báo cáo và trả lời chất vấn chưa nêu thật rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và thiếu giải pháp đột phá để tạo chuyển biến rõ hơn trong thời gian tới.

Bổ sung một số cơ quan được giao nhiệm vụ điều tra

Sau khi nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, đa số các đại biểu cho rằng, dự thảo Luật lần này đã tiếp thu nhiều ý kiến góp ý của đại biểu QH và bổ sung tương đối hoàn chỉnh.

Về việc bổ sung một số cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định của Điều 32 đến Điều 39 của dự thảo Luật, đa số ý kiến đại biểu nhất trí bổ sung cơ quan Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc Công an nhân dân và cơ quan Kiểm ngư. Tuy nhiên, các đại biểu Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh), Lê Hồng Tính (Hậu Giang), Hà Thị Lan (Bắc Giang) cho rằng, không nên bổ sung cơ quan thuế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Bởi điều tra là hoạt động đặc thù cho nên việc cho các cơ quan không có nghiệp vụ sẽ không hiệu quả, đồng thời tăng nguy cơ oan sai cho đối tượng bị điều tra… Một số đại biểu khác đề nghị, cần xem xét lại đầu mối, chức năng của các cơ quan được giao nhiệm vụ điều tra. Đại biểu Đỗ Kim Tuyến (Hà Nội) cho rằng, cần bổ sung thêm một số chức năng điều tra cho cơ quan hải quan; bổ sung một số loại tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của Bộ đội Biên phòng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới…

Về trách nhiệm của Công an xã, phường, thị trấn, đồn công an (Điều 44 của dự thảo Luật), dự thảo Luật không quy định Công an xã, phường, thị trấn, đồn công an là cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra và thẩm quyền tố tụng. Nhưng đại biểu Phạm Trường Dân (Quảng Nam) cho rằng, Công an xã, phường, thị trấn là lực lượng gắn bó mật thiết với nhân dân, xử lý mọi việc từ cơ sở, là lực lượng được quản lý, chỉ đạo chặt chẽ từ cơ quan cấp huyện và cũng là lực lượng được đào tạo chính quy, cho nên họ cũng có thể đảm nhiệm được nhiệm vụ điều tra, tuy nhiên cần quy định rõ để họ có thể làm tốt nhiệm vụ được giao...

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 19-11, các đại biểu QH làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình về dự án Luật Dược (sửa đổi); biểu quyết thông qua dự thảo Luật An toàn thông tin mạng và thảo luận dự án Luật Đấu giá tài sản.

Sửa đổi, bổ sung các nội dung cơ bản về dược, phát triển công nghiệp dược

Tờ trình dự án Luật Dược (sửa đổi) do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trình bày khẳng định: Dự án Luật đã thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển công nghiệp dược, trong đó quy định cụ thể các chính sách mang tính đột phá để có thể phát triển công nghiệp dược theo hướng Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong việc đầu tư phát triển công nghiệp dược, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa nhằm huy động mọi nguồn lực cho hoạt động này, bảo đảm cung ứng đủ thuốc có chất lượng với giá hợp lý. 

Bảo đảm hợp hiến, hợp pháp, thống nhất và đồng bộ trong hệ thống pháp luật Việt Nam cũng như với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, có tính ổn định, bảo đảm tính khả thi và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Dự thảo Luật tập trung sửa đổi, bổ sung các nội dung cơ bản về chính sách của Nhà nước về dược, phát triển công nghiệp dược; quản lý Nhà nước về giá thuốc; phát triển dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu; các quy định liên quan đến kinh doanh thuốc; bảo đảm chất lượng thuốc và việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và hiệu quả. 

Ngoài các sửa đổi, bổ sung là các thay đổi cơ bản, nhiều điều khoản khác được sửa đổi nhằm quy định rõ ràng hơn, cụ thể hơn hoặc “luật hóa” các quy định chi tiết của văn bản hướng dẫn thi hành Luật Dược 2005.

Thẩm tra nội dung này, về cơ bản, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH tán thành với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết sửa đổi Luật Dược. Việc sửa đổi Luật Dược lần này nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Dược năm 2005, cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển và xu thế hội nhập. 

Việc sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về dược sẽ góp phần giúp người dân tiếp cận thuận lợi hơn với nhiều loại thuốc chất lượng, thuốc mới, giá cả hợp lý; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển công nghiệp dược và y học cổ truyền; cải cách thủ tục hành chính và tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về lĩnh vực dược.

Về quản lý giá thuốc (Chương XIII), Ủy ban cho rằng quy định về quản lý giá thuốc của dự thảo Luật đã phù hợp với Luật Giá, Luật Đấu thầu. Theo đó, cơ chế quản lý giá thuốc đã rõ ràng hơn, đặc biệt là quy định đàm phán giá đối với thuốc biệt dược, thuốc mới, thuốc trong thời gian còn bản quyền, đấu thầu thuốc tập trung và chính sách ưu đãi trong chọn nhà thầu là cơ sở sản xuất thuốc trong nước.

Tuy nhiên, các quy định về giá thuốc của dự thảo Luật cần quan tâm thêm các vấn đề sau: Thuốc do quỹ BHYT chi trả (chiếm khoảng trên 50% tổng số thuốc) hiện đã được giám sát thường xuyên bởi cơ quan BHXH, trong khi thuốc do dân tự mua, bệnh viện mua để phục vụ khám chữa bệnh không do quỹ BHYT chi trả là thuốc biệt dược, thuốc độc quyền thường giá rất cao do chưa có cơ chế giám sát sự minh bạch về giá, chủ yếu do doanh nghiệp tự kê khai và định giá. 

Do vậy, cần có cơ chế kiểm soát giá các mặt hàng thuốc này hữu hiệu hơn, cũng như đảm bảo cân bằng lợi ích của doanh nghiệp (khi thuốc trong thời kỳ bảo hộ bản quyền) và quyền lợi của người bệnh đối với các loại thuốc gây ra “thảm họa do chi phí y tế cao”.

Ban soạn thảo cần lưu ý tới tình trạng thuốc bán qua nhiều đầu mối và việc kê đơn thuốc để hưởng hoa hồng làm giá thuốc tăng, phổ biến ở nhiều nơi; xây dựng tiêu chí để Nhà nước thực hiện chính sách bình ổn giá thuốc thiết yếu khi có biến động về giá trong dự thảo Luật để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người dân...

Thông qua dự thảo Luật An toàn thông tin mạng

Với 85,83% số phiếu tán thành, QH đã biểu quyết thông qua dự thảo Luật An toàn thông tin mạng.

Luật An toàn thông tin mạng quy định về hoạt động an toàn thông tin mạng, quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng; mật mã dân sự; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng; kinh doanh trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng; phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin mạng; quản lý Nhà nước về an toàn thông tin mạng.

Luật này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài trực tiếp tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động an toàn thông tin mạng tại Việt Nam.

Trước khi biểu quyết thông qua, QH đã nghe, Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật của Ủy ban Thường vụ QH về dự thảo Luật. 

Báo cáo nêu rõ, qua thảo luận, có ý kiến đại biểu QH cho rằng, quy định về giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ, sản phẩm an toàn thông tin mạng không rõ ràng, khó hiểu và đề nghị chỉ có một loại giấy phép cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm an toàn thông tin; với mỗi loại dịch vụ, sản phẩm an toàn thông tin cần có điều kiện kinh doanh phù hợp. 

Tiếp thu ý kiến đại biểu QH, Ủy ban Thường vụ QH đã chỉ đạo Ban soạn thảo và các cơ quan liên quan rà soát lại toàn bộ quy định về kinh doanh trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng, bảo đảm thống nhất với Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp; gộp quy định về các giấy phép, giấy chứng nhận đối với các loại sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng để chỉ còn lại 1 loại giấy phép là Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng (Điều 40). 

Các quy định về Giấy chứng nhận cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng đã được xóa bỏ, nội dung các quy định này đã được đối chiếu, lồng ghép vào các điều quy định về giấy phép. Như vậy, vấn đề cấp phép đã được đơn giản hóa tối đa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân. Dự thảo Luật đã quy định thống nhất thời hạn cho giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng là 10 năm (khoản 2 Điều 40 của dự thảo Luật)...

Tán thành việc ban hành Luật Đấu giá tài sản

Thời gian còn lại của phiên làm việc sáng 19-11, các đại biểu QH đã thảo luận về dự thảo Luật Đấu giá tài sản.

Qua phát biểu, đa số ý kiến của các đại biểu QH tán thành với sự cần thiết phải ban hành Luật Đấu giá tài sản, góp phần hoàn thiện, thống nhất khung pháp lý điều chỉnh hoạt động đấu giá tài sản; khắc phục những bất cập đang tồn tại hiện nay và bảo đảm tính pháp lý đồng bộ với các luật có liên quan. 

Việc ban hành Luật Đấu giá tài sản nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, đáp ứng yêu cầu về xã hội hóa và tính chuyên nghiệp trong hoạt động đấu giá tài sản, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Cũng thể hiện quan điểm tán thành với việc ban hành luật nhằm khắc phục những bất cập đang tồn tại hiện nay, đáp ứng yêu cầu xã hội hóa và tính chuyên nghiệp của hoạt động đấu giá tài sản, tuy nhiên đại biểu Thân Đức Nam (Đà Nẵng) đề cập tới vấn đề đang tồn tại trong hoạt động đấu giá, cần được xử lý trong Luật Đấu giá tài sản.

Theo đại biểu, qua thực tiễn hoạt động đấu giá tài sản thời gian qua, do khung pháp luật thiếu chặt chẽ và do đạo đức của một bộ phận những đấu giá viên yếu kém, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ nên tình trạng thông đồng, “quân xanh, quân đỏ” trong hoạt động đấu giá đã làm mất niềm tin và xâm hại quyền lợi của người có tài sản đấu giá, nhất là đấu giá tài sản thi hành án dân sự, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước. 

Đại biểu cho biết, từ kinh nghiệm đấu thầu dự án theo Luật Đấu thầu, tình trạng thông thầu xảy ra quá thường xuyên, chính vì vậy dự thảo cần tập trung chế định chặt chẽ, không để chỗ hở cho tiêu cực, kể cả xem xét tính đồng bộ của các luật có liên quan khác.

Nhiều đại biểu QH quan tâm tới quy định về đấu giá viên trong dự thảo Luật. Dự thảo quy định “Đấu giá viên là người được cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá và điều hành cuộc đấu giá theo quy định của Luật này”.

Đánh giá dự Luật có quy định Bộ Tư pháp xét, cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá khi đấu giá viên đã đủ điều kiện và tiêu chuẩn đào tạo tập sự hành nghề là phù hợp với công tác quản lý Nhà nước, tuy nhiên để phù hợp trong thực tiễn, bảo đảm tính khả thi, bảo đảm việc xã hội hóa mạnh mẽ hoạt động hỗ trợ tư pháp, đại biểu Lê Đắc Lâm (Bình Thuận) đề nghị nên giao cho tổ chức xã hội nghề nghiệp chịu trách nhiệm trong việc đào tạo, tập huấn chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp trong lĩnh vực này.

Thảo luận về Điều 21: Doanh nghiệp đấu giá tài sản, có đại biểu đề nghị không nên chỉ giới hạn 2 hình thức (doanh nghiệp tư nhân và Cty hợp danh) mà vẫn duy trì hình thức các Trung tâm đấu giá hiện nay, nhằm đa dạng hóa các hình thức tổ chức đấu giá phù hợp với thực tiễn, đặc điểm của các địa phương khác nhau. 

Đối với những địa phương kinh tế chưa phát triển thì chính quyền vẫn duy trì hình thức Trung tâm đấu giá của Nhà nước để phục vụ hoạt động đấu giá tại địa phương.

Tại Khoản 1 Điều 21 quy định “doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập, tổ chức, hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân và Cty hợp danh theo quy định của luật này và pháp luật có liên quan”, đại biểu Phùng Đức Tiến cho rằng, quy định này nhằm bảo đảm đầy đủ trách nhiệm của doanh nghiệp đấu giá và đấu giá viên đối với Nhà nước và khách hàng. 

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cần xem xét lại bởi hoạt động đấu giá tài sản cũng là một hoạt động dịch vụ rất bình thường ở các nước và đang có nhu cầu phát triển mạnh ở Việt Nam. Nếu Luật quy định hạn chế hình thức doanh nghiệp đấu giá phải là doanh nghiệp tư nhân hoặc Cty hợp danh thì sẽ hạn chế sự tham gia của các thành phần kinh tế tư nhân và nước ngoài. Hơn nữa, đại biểu dẫn chứng, Điều 18 đã quy định về bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của đấu giá viên, do vậy không cần thiết phải ràng buộc chế độ trách nhiệm vô hạn. 

“Nhiều ngành nghề khác còn nhạy cảm hơn nhiều như luật sư nhưng luật cũng không ràng buộc trách nhiệm vô hạn một cách cứng nhắc đối với những tổ chức hành nghề và người hành nghề” - đại biểu nhấn mạnh. Mặt khác, đại biểu lo ngại vì hiện nay có rất nhiều Cty bán đấu giá hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và Luật Thương mại tồn tại dưới hình thức Cty TNHH hoặc Cty cổ phần. 

Theo khoản 3 Điều 77, trong thời hạn 2 năm kể từ ngày Luật có hiệu lực thi hành, các doanh nghiệp trên phải chuyển đổi hình thức và đăng ký lại, nếu không sẽ phải chấm dứt hoạt động. Nếu áp dụng quy định này của Luật Đấu giá tài sản thì rất nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn.

Về hình thức đấu giá, phương thức đấu giá, nhiều ý kiến đề nghị quy định cụ thể và đầy đủ các hình thức đấu giá, phương thức đấu giá tại dự án Luật Đấu giá tài sản. Dự Luật quy định đấu giá bằng hình thức, phương thức khác theo quy định của pháp luật là chung chung, khó thực hiện...

Nhiều nội dung khác liên quan tới: Các loại tài sản quy định phải bán thông qua đấu giá doanh nghiệp đấu giá tài sản; Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản... đã được các đại biểu QH thảo luận, cho ý kiến cụ thể.

Chiều 19-11, các đại biểu QH làm việc tại tổ, thảo luận về dự án Luật Dược (sửa đổi) và Luật về Hội./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com