Phát huy truyền thống vẻ vang 85 năm của ngành Tổ chức xây dựng Đảng, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tổ chức xây dựng Đảng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới

08:10, 09/10/2015

Bùi Xuân Đức
Ủy viên Ban TVTU,
Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy

Cách đây tròn 85 năm, sau 8 tháng thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 14-10-1930, Hội nghị lần thứ nhất BCH Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông - tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương Đảng ngày nay. Việc thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông ngay sau khi thành lập Đảng đã khẳng định vai trò quan trọng của công tác tổ chức xây dựng Đảng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Trong 85 năm qua, cùng với sự trưởng thành lớn mạnh của Đảng, công tác tổ chức xây dựng Đảng không ngừng được củng cố và phát triển: hệ thống cơ quan tổ chức cấp uỷ và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức của Đảng từng bước trưởng thành, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lập trường, quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; có đạo đức cách mạng trong sáng, trung thực, khách quan, có năng lực trí tuệ, hoàn thành tốt sứ mệnh mà Đảng và nhân dân giao phó. Qua mỗi giai đoạn cách mạng, với những nhiệm vụ cụ thể trong từng thời kỳ, công tác tổ chức xây dựng Đảng đã góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của đất nước. Với những đóng góp to lớn của công tác tổ chức xây dựng Đảng trong sự nghiệp cách mạng, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) đã lấy ngày 14-10 hằng năm là ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng.

Cùng với phong trào cách mạng của cả nước, Nam Định là tỉnh có phong trào cách mạng phát triển sớm. Giữa năm 1927 đã hình thành Tỉnh bộ Hội Việt Nam cách mạng thanh niên; ngày 19-6-1929, Ban Tỉnh uỷ Đông Dương Cộng sản được thành lập, từ đó việc tập hợp quần chúng, tuyên truyền, giáo dục đường lối cách mạng của Đảng, nâng cao lòng yêu nước và phát động phong trào quần chúng đấu tranh giành quyền lợi được đẩy mạnh. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng tập trung củng cố, xây dựng và bảo vệ chính quyền nhân dân còn non trẻ; tiến hành tổng tuyển cử, đồng thời tổ chức phát động phong trào diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm trong đó có nhiệm vụ bảo vệ và phát triển Đảng; gấp rút đào tạo đội ngũ cán bộ của Đảng, chính quyền, các đoàn thể và lực lượng vũ trang. Để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực, năm 1947 Tỉnh uỷ Nam Định đã quyết định thành lập các ban chuyên môn theo Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 31-8-1947 của Ban Thường vụ Trung ương Đảng, theo đó Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Nam Định được thành lập tháng 11-1947. Sau khi thành lập, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ cùng với các ban xây dựng Đảng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân; quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đến các địa phương, cơ sở; tích cực, chủ động giúp cấp uỷ làm tốt công tác phát triển Đảng gắn với xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh đủ sức lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Trong 85 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ cán bộ và các cơ quan làm công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh đã không ngừng phát triển, trưởng thành cùng với sự phát triển của cách mạng; tuyệt đối trung thành với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa, đề cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, không ngại khó khăn, gian khổ, tích cực học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực chuyên môn, tận tụy với công việc được giao, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, nổi bật trên một số kết quả cụ thể sau:

1. Công tác cán bộ thực hiện có nề nếp và hiệu quả hơn

- Công tác đánh giá cán bộ theo hướng thực chất hơn. Việc đánh giá cán bộ ở các cấp, các ngành bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, khách quan, công tâm; lấy chất lượng, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ, khả năng quy tụ, đoàn kết, phát huy trí tuệ của tập thể để đánh giá năng lực cán bộ; coi trọng và phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, người trực tiếp quản lý, sử dụng cán bộ. Thực hiện nghiêm túc việc nhận xét, đánh giá cán bộ gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) và Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

- Công tác quy hoạch cán bộ được chú trọng và tiến hành đồng bộ với các khâu của công tác cán bộ. Cơ quan tổ chức cấp uỷ các cấp đã tham mưu rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010-2015 và xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn 2015-2020 đảm bảo đúng quy trình quy định phục vụ kịp thời công tác cán bộ và nhân sự đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

- Việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và giới thiệu cán bộ ứng cử… ngày càng hiệu quả, phục vụ kịp thời yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Nhằm kịp thời thể chế, cụ thể hóa nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ để thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh về công tác cán bộ từng bước vào nền nếp và hiệu quả, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban TVTU kịp thời bổ sung, điều chỉnh các quy định về phân cấp quản lý cán bộ, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử vào các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã bám sát yêu cầu nâng cao chất lượng và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ. Đẩy mạnh đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cho cán bộ chủ chốt và cán bộ dự nguồn. Mở rộng phạm vi đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm việc cho cán bộ; tập trung thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng cho một số chức danh ở cấp xã; tăng cường mở các lớp cao cấp lý luận chính trị tại tỉnh, trung cấp lý luận chính trị tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị ở các huyện, thành phố... Trong nhiệm kỳ 2010-2015, toàn tỉnh đã mở 866 lớp lý luận chính trị và quản lý Nhà nước cho trên 94 nghìn lượt học viên, trong đó có 837 học viên học cao cấp lý luận chính trị, 5.630 học viên học trung cấp lý luận chính trị.

2. Công tác xây dựng tổ chức Đảng và đảng viên

 Hằng năm, cơ quan tổ chức cấp uỷ các cấp đã tham mưu cho ban thường vụ cấp ủy thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân tích chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên. Chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên ngày càng nâng lên; số tổ chức Đảng yếu kém, đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ đã giảm rõ rệt. Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, phân công công tác và quản lý đảng viên được chú trọng. Các cấp ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu quần chúng ưu tú với Đảng. Năm 2014, đã kết nạp được 2.690 đảng viên; xét tặng 5.662 Huy hiệu Đảng cho đảng viên đảm bảo trang trọng, chặt chẽ, đúng quy định.

3. Thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ

- Việc thực hiện chế độ, chính sách được triển khai kịp thời đối với cán bộ đương chức và nghỉ hưu như chế độ thăm hỏi, cung cấp thông tin, gặp mặt, khám, chữa bệnh theo quy định được thực hiện tốt; xét và đề nghị công nhận 400 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ Tiền khởi nghĩa theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP, ngày 9-4-2013 của Chính phủ đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, đúng đối tượng, không để có sai sót.

4. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm triển khai đúng quy định. Năm 2013 đã thẩm định tiêu chuẩn chính trị 378 cán bộ được quy hoạch các chức danh diện Ban TVTU quản lý; các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã thẩm định 5.800 cán bộ đảm bảo nguyên tắc, quy trình quy định; rà soát chính trị nội bộ đối với cán bộ để phục vụ công tác nhân sự đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát tiêu chuẩn chính trị cán bộ, công chức… qua đó đã làm rõ và kết luận nhiều trường hợp về lịch sử chính trị của cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng công tác bố trí, sử dụng cán bộ, kết nạp người vào Đảng.

Nhìn lại chặng đường phấn đấu, xây dựng và trưởng thành của ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh nhà có thể khẳng định: dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ và các cấp uỷ Đảng, đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng đã góp phần xứng đáng vào xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch vững mạnh. Những đóng góp của các thế hệ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhiều tập thể và cá nhân cán bộ đã được Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14-10-1930 - 14-10-2015), Ban Tổ chức Tỉnh uỷ vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Phát huy truyền thống vẻ vang 85 năm của ngành Tổ chức Xây dựng Đảng; nhận thức sâu sắc nhiệm vụ, trách nhiệm của công tác tổ chức xây dựng Đảng trong thời gian tới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp cần tập trung tham mưu và tổ chức thực hiện tốt một số công tác trọng tâm sau:

1. Thường xuyên coi trọng giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, đề cao trách nhiệm trong làm việc, tận tụy với công việc được giao, trung thực, gương mẫu, tích cực cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công tác cho đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đẩy mạnh thực hiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

2. Tích cực tham mưu, cụ thể hóa nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, bổ sung, hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế làm việc của cấp uỷ các cấp; triển khai thực hiện đồng bộ các khâu của công tác cán bộ, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác cán bộ. Thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các quy định về công tác cán bộ để tuyển dụng, bố trí, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ đúng người, đúng việc, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp, có hiệu quả; thực hiện tốt chính sách cán bộ; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ…

3. Tập trung tham mưu cho cấp ủy xây dựng, củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; cải tiến việc đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên đảm bảo sát thực tế. Quan tâm đào tạo bồi dưỡng, kết nạp, quản lý và nâng cao chất lượng đảng viên; bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cấp ủy viên trước hết là đội ngũ bí thư cấp ủy cơ sở.

4. Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương, quy định của Trung ương về bảo vệ chính trị nội bộ. Duy trì nề nếp quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ giữa ban tổ chức cấp ủy với các cơ quan liên quan.

5. Tăng cường tham mưu cho cấp ủy kiểm tra, giám sát về công tác tổ chức xây dựng Đảng để kịp thời động viên tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên làm tốt; uốn nắn kịp thời những thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân cán bộ vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy và cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp, mỗi cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng trong Đảng bộ tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống, thành tích suốt 85 năm qua, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh hơn, xây dựng quê hương Nam Định ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com