Đảng bộ Xuân Trường tăng cường công tác phát triển đảng viên

07:10, 22/10/2015
Cùng với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Huyện ủy Xuân Trường đã tích cực triển khai các giải pháp xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác phát triển Đảng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
 
Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015, Ban thường vụ Huyện ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên; hằng năm xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu tới từng tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Các Ban xây dựng Đảng của Huyện uỷ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cấp uỷ Đảng ở cơ sở thực hiện. Thực hiện nghị quyết của Ban thường vụ Huyện uỷ, đảng uỷ các xã, thị trấn, đảng uỷ, chi uỷ các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã ban hành nghị quyết, xây dựng chương trình hành động cụ thể về công tác phát triển đảng viên. Các đảng bộ xã, thị trấn, đảng bộ, chi bộ các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, nắm chắc các đối tượng là bộ đội hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương; học sinh, sinh viên là người địa phương có năng lực học tập, đạo đức tốt; những đoàn viên, hội viên ưu tú đang trực tiếp lao động sản xuất tại địa phương...; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Các đảng bộ, chi bộ phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên; phát huy tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên trên các lĩnh vực hoạt động lao động sản xuất, học tập và công tác để quần chúng noi theo. Cùng với đó, các đảng bộ, chi bộ tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể ở địa bàn dân cư, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, tổ chức các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các đoàn thể cũng tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho đoàn viên, thanh niên... Qua đó đã tạo môi trường thuận lợi cho quần chúng ưu tú tích cực rèn luyện, phấn đấu để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 
Cán bộ Ban Tổ chức Huyện uỷ Xuân Trường họp bàn công tác phát triển đảng viên.
Cán bộ Ban Tổ chức Huyện uỷ Xuân Trường họp bàn công tác phát triển đảng viên.
Là huyện có đông đồng bào theo đạo Công giáo, vì vậy các cấp uỷ Đảng luôn chú trọng đến công tác phát triển đảng viên là người có đạo. Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể trong huyện thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước ở vùng Công giáo; qua đó phát hiện các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực hoạt động để đào tạo, bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Thực hiện chỉ đạo của Ban thường vụ Huyện uỷ, hằng năm Ban Tổ chức Huyện uỷ đều phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú ở các địa phương có đông đồng bào Công giáo. Ở một số đảng bộ xã có đông đồng bào theo đạo Công giáo, đảng uỷ xã đã ra nghị quyết chuyên đề về phát triển đảng viên gốc giáo. Điển hình như: Đảng bộ xã Xuân Ngọc có 12 chi bộ với 171 đảng viên, trong đó có 70% đảng viên gốc giáo. Việc phát triển đảng viên, nhất là đảng viên là người có đạo trong những năm qua luôn được đảng bộ xã quan tâm cả về số lượng và chất lượng, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Đồng chí Nguyễn Văn Định, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, nhất là việc kết nạp đảng viên là người có đạo, Đảng uỷ xã đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về vai trò lãnh đạo của Đảng; đồng thời thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương để phát hiện các đoàn viên, thanh niên ưu tú để tập trung bồi dưỡng. Các chi bộ phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ để quần chúng ưu tú có mục tiêu phấn đấu vào Đảng. Hằng tháng, Đảng uỷ xã giao ban với các bí thư chi bộ, trong đó yêu cầu báo cáo rõ kết quả phấn đấu, rèn luyện của các quần chúng ưu tú trên địa bàn. Hằng quý, thường trực Đảng uỷ xã gặp gỡ những quần chúng ưu tú để nghe tâm tư, nguyện vọng, động cơ phấn đấu vào Đảng, từ đó có biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng. Bên cạnh đó, Đảng uỷ xã quan tâm lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi cộm ở cơ sở; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua “Lao động sản xuất, kinh doanh giỏi”; “Xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”..., tạo niềm tin của đồng bào có đạo đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ đã kết nạp được 25 đảng viên mới, trong đó có 12 đảng viên Công giáo, chiếm 48%. Đến nay, trong tổng số hơn 8.000 đảng viên của Đảng bộ huyện, có 330 đảng viên gốc giáo, chiếm tỷ lệ 4,2%.
 
Cùng với việc chủ động trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng, hằng năm, các Ban xây dựng Đảng của huyện phối hợp Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở từ 3 đến 4 lớp nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú. Trong 5 năm qua, Huyện uỷ Xuân Trường đã tổ chức 29 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị; trong đó có 17 lớp bồi dưỡng về Đảng cho 1.125 quần chúng ưu tú; 12 lớp đảng viên mới cho 720 đảng viên. Trong 5 năm qua, Đảng bộ huyện Xuân Trường đã kết nạp được 732 đảng viên mới, vượt 4,5% chỉ tiêu đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra./.
 
Bài và ảnh:  Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com