Đảng bộ Thị trấn Rạng Đông lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

07:10, 08/10/2015
Đảng bộ Thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng) hiện có 16 chi bộ trực thuộc với hơn 397 đảng viên. Để phát huy vai trò của Đảng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, Đảng uỷ thị trấn đã tăng cường công tác xây dựng Đảng và triển khai các giải pháp tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực.
 
Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy thị trấn thường xuyên chỉ đạo các chi bộ trực thuộc làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng và quán triệt thực hiện đầy đủ các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, của huyện đến cán bộ, đảng viên và nhân dân thị trấn. Qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên, góp phần tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngoài ra, Đảng ủy thị trấn phân công từng đảng ủy viên theo dõi, giúp đỡ các chi bộ cơ sở tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, đồng thời tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên các chi bộ thôn… Nhờ đó trong 5 năm qua, Đảng bộ thị trấn đã giới thiệu 58 quần chúng đi học lớp đối tượng Đảng, kết nạp 44 đảng viên mới, góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh của Đảng bộ. Bên cạnh đó, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được Đảng ủy thị trấn tập trung chỉ đạo các tổ chức Đảng thực hiện nghiêm túc, từ việc lấy ý kiến đóng góp của tập thể và cá nhân đến việc tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình, thông qua đó đã đánh giá được những ưu điểm cũng như những tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Qua đó thị trấn đã giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề tồn tại, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong 5 năm qua, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy thị trấn đã tiến hành 4 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề, 29 cuộc kiểm tra, giám sát thường xuyên, qua đó đã kịp thời phát hiện, uốn nắn những sai phạm của cán bộ, đảng viên tại các chi bộ trực thuộc. Qua kiểm tra, Đảng ủy đã xử lý 1 cán bộ vi phạm Quy định 19 điều đảng viên không được làm, 2 trường hợp vi phạm kế hoạch hóa gia đình, 4 trường hợp vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng. Do thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng nên năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trực thuộc và đảng viên được nâng lên. Hằng năm, Đảng bộ thị trấn có 85% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm hơn 98,57%.
Học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Rạng Đông trong giờ học môn Tiếng Việt.
Học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Rạng Đông trong giờ học môn Tiếng Việt.
Là vùng quê biển, trước đây thu nhập của người dân thị trấn chủ yếu từ nghề trồng dâu nuôi tằm và trồng cói. Do thị trường tiêu thụ sản phẩm không ổn định, thu nhập thấp nên đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Từ đó, Đảng ủy, UBND thị trấn đã chỉ đạo nhân rộng mô hình nuôi trồng các loại hải sản có giá trị cao như: cá song, cá bống bớp, tôm, cua, ngao. Từ năm 2009 đến nay, thị trấn đã chuyển đổi trên 100ha đất trồng dâu, trồng cói sang nuôi trồng thủy sản. Đến nay diện tích nuôi thủy sản của thị trấn đạt 346,3ha, mang lại thu nhập trên 92 triệu đồng/ha/năm. Bên cạnh đó, Đảng ủy thị trấn thường xuyên chỉ đạo Hội Nông dân, Ban Nông nghiệp thị trấn phối hợp chặt chẽ với Cty Nông nghiệp Rạng Đông và các doanh nghiệp tổ chức dạy các nghề cơ khí, may, mộc, trồng cây cảnh và chuyển giao khoa học kỹ thật trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản cho nông dân. Trong 5 năm qua thị trấn đã tổ chức 60 lớp dạy nghề cho trên 13 nghìn lượt lao động. Ngoài ra, thị trấn đã tạo điều kiện cho trên 1.000 hộ dân vay vốn từ Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN và PTNT để phát triển sản xuất với dư nợ trên gần 40 tỷ đồng. Cùng với việc chỉ đạo hoàn thành xây dựng quy hoạch thị trấn giai đoạn 2010-2020, Đảng ủy, UBND thị trấn đã tập trung lãnh đạo, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, nhiều công trình như: nhà 2 tầng 8 phòng học của trường THCS; nhà học 2 tầng 12 phòng học của trường tiểu học; nhà học 2 tầng 6 phòng học của trường mầm non và nhiều tuyến đường trục xã được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, Đảng ủy, UBND thị trấn tích cực phối hợp, tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng của tỉnh, của huyện tiến hành giải phóng mặt bằng, thi công các dự án lớn như: KCN Dệt may Rạng Đông, xây dựng các công trình trọng điểm như: lát mái và cứng hóa đê PAM, đê tả Đáy, kè sông và hoàn chỉnh đường tỉnh lộ 490C; xúc tiến thi công đường Hồng - Hải - Đông…, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện quy hoạch phát triển của Thị trấn Rạng Đông trong tương lai. Đi đôi với đẩy mạnh phát triển kinh tế, Đảng ủy, UBND thị trấn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Công tác GD và ĐT đạt được những kết quả tích cực. Đảng ủy thị trấn đã tập trung quan tâm đầu tư xây dựng trường, lớp, trang thiết bị phục vụ dạy và học. Đã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia năm học 2013-2014; từng bước xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2. Đặc biệt trường mầm non giữ vững thành tích thi đua nằm trong tốp đầu của huyện được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc. Từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có 86,68% hộ được công nhận là gia đình văn hóa, an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh trật tự tiếp tục được giữ vững./.
 
Bài và ảnh: Trần Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com