Đảng bộ tỉnh Nam Định - Từ Đại hội đến Đại hội: Đại hội đại biểu tỉnh Nam Hà lần thứ VIII

08:09, 15/09/2015

(Tiếp theo kỳ trước)

13. Đại hội đại biểu tỉnh Nam Hà lần thứ VIII

Sau khi tái lập tỉnh, thực hiện Chỉ thị số 59-CT/TW và Thông tri số 01-TT/TW ngày 22-7-1991 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, từ ngày 10 đến 12-8-1992, tại Hội trường Nhà Văn hóa 3-2 Thành phố Nam Định, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Hà lần thứ VIII đã được tổ chức, với 367 đại biểu tham dự.

Đại hội đề ra chủ trương, giải pháp về kinh tế - xã hội đến năm 1995 là: Tiếp tục thực hiện đổi mới toàn diện kinh tế - xã hội nhằm phát huy cao độ truyền thống cách mạng, đoàn kết, phấn đấu tập trung khai thác tiềm năng của tỉnh, giải phóng triệt để mọi năng lực sản xuất, đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa, lấy sản xuất nông nghiệp toàn diện gắn với công nghiệp chế biến là nhiệm vụ hàng đầu, làm cơ sở cho phát triển công nghiệp và xuất khẩu. Ra sức cần kiệm, tự lực, tự cường, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu về lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu, dân số và việc làm; ổn định và từng bước cải thiện đời sống nhân dân…, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng Nam Hà thành tỉnh giàu về kinh tế, mạnh về an ninh, quốc phòng, đẹp về lối sống mới xã hội chủ nghĩa.

Đại hội bầu BCH Đảng bộ gồm 47 đồng chí, BCH bầu Ban Thường vụ gồm 13 đồng chí. Đồng chí Bùi Xuân Sơn được bầu là Bí thư Tỉnh ủy. Đồng chí Trần Văn Truyền được bầu là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng chí Đặng Khôi được bầu là Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII, trong những năm 1991-1995, Đảng bộ đã vận dụng sáng tạo trong tình hình thực tế, đề ra chủ trương mục tiêu sát đúng, phù hợp, tạo sự thống nhất trong Đảng bộ, khơi dậy tiềm năng sản xuất trong các tầng lớp nhân dân, tạo ra sức mạnh tổng hợp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, nhiều ngành có bước phát triển khá. Một số chỉ tiêu đạt và vượt mức đề ra trong nhiệm kỳ. Cơ sở vật chất kỹ thuật từng bước được nâng cấp và tăng cường. Những kinh nghiệm quản lý trong quá trình chuyển đổi cơ chế kinh tế, cùng với việc đưa nhanh tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất đã góp phần làm cho sản xuất tại địa phương bước đầu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và có phần tích lũy. Đời sống nhân dân ở cả thành thị và nông thôn được cải thiện; đời sống văn hóa tinh thần, trình độ dân trí được nâng lên một bước. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiều chuyển biến, tạo sự thống nhất giữa yêu cầu đổi mới, chỉnh đốn Đảng với yêu đổi mới cơ chế quản lý kinh tế. Sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên một bước. Trình độ lãnh đạo, năng lực tổ chức điều hành của cán bộ đã thích ứng dần với cơ chế, tình hình mới.

14. Đại hội đại biểu tỉnh Nam Hà thứ IX

Thực hiện Chỉ thị 51-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII, từ ngày 7 đến ngày 9-5-1996, tại Thành phố Nam Định, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Hà lần thứ IX đã được tổ chức, với 349 đại biểu tham dự.

Đại hội đề ra phương hướng đến năm 2000 là: Phát triển nông - lâm -  ngư nghiệp, đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy hải sản từ nguyên liệu tại chỗ; tập trung đầu tư phát triển công nghiệp dệt, may, cơ khí, các ngành tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ theo hướng từng bước CNH-HĐH. Phát huy sức mạnh của mọi thành phần kinh tế, lấy kinh tế quốc doanh và tập thể làm nền tảng, mở rộng hiệp tác liên doanh nhằm tạo ra sự thay đổi về cơ cấu kinh tế trong tỉnh; thúc đẩy nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh; nâng cao một bước đời sống nhân dân; giải quyết những vấn đề bức xúc về xã hội. Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Chú trọng công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý điều hành của bộ máy chính quyền các cấp; tiếp tục đổi mới phương thức và nội dung hoạt động của các đoàn thể nhân dân và các tổ chức xã hội.

Đại hội đã bầu BCH Đảng bộ gồm 49 đồng chí và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII gồm 28 đồng chí. BCH bầu Ban Thường vụ gồm 13 đồng chí. Đồng chí Trần Minh Ngọc được bầu là Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Văn Yển được bầu là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Trần Quang Ngọc được bầu là Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội, Đảng bộ quân và dân Nam Hà đã khắc phục khó khăn, vươn lên giành nhiều thành tích đáng phấn khởi. Kinh tế - xã hội của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng cao hơn những năm trước. Cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ, hình thành nền kinh tế nhiều thành phần. Sản xuất nông nghiệp có những tiến bộ vượt bậc, liên tục giành đỉnh cao về năng suất và tổng sản lượng. Công nghiệp bước đầu đã vượt qua được thời kỳ sa sút và có sự tăng trưởng. Hệ thống đường giao thông, điện, thủy lợi, thông tin liên lạc và các cơ sở hạ tầng văn hóa, xã hội, công trình phúc lợi công cộng đã được chú ý đầu tư và nâng cấp. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều khởi sắc. Sự nghiệp GD và ĐT có bước phát triển mới cả về quy mô và chất lượng. Giáo dục phổ thông liên tục 3 năm liền giữ vững vị trí đứng đầu cả nước. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao có nhiều điển hình tốt. Bộ mặt nông thôn từng bước thay đổi. Đời sống của các tầng lớp nhân dân được cải thiện rõ rệt. Quốc phòng an ninh và các hoạt động bảo vệ pháp luật được tăng cường, ổn định và giữ vững. Trật tự an toàn xã hội có chuyển biến tích cực, nhất là các địa bàn trọng điểm phức tạp. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hoạt động của các đoàn thể nhân dân có nhiều đổi mới, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội. Vai trò lãnh đạo của Đảng được củng cố và nâng cao. Điều hành của các cấp chính quyền đang từng bước thực hiện theo tinh thần cải cách nền hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới. Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể đã hướng về cơ sở nhằm tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia vào các phong trào cách mạng của địa phương. Đầu năm 1997, thực hiện quyết định của Quốc hội và Trung ương, Đảng bộ đã lãnh đạo thành công việc chia tách tỉnh Nam Hà thành tỉnh Nam Định và Hà Nam.

(còn nữa)

[links()]

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com