Đảng bộ tỉnh Nam Định - Từ Đại hội đến Đại hội: Đại hội đại biểu tỉnh Nam Hà lần thứ III

08:09, 09/09/2015

(Tiếp theo kỳ trước)

7. Đại hội đại biểu tỉnh Nam Hà lần thứ III

Sau chiến thắng vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, kết thúc bằng thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất chuyển sang một giai đoạn mới, cả nước cùng đi lên chủ nghĩa xã hội. Trong không khí tưng bừng phấn khởi trước những thay đổi lớn lao của đất nước, từ ngày 23 đến 28-6-1975, tại Thành phố Nam Định, Đảng bộ tỉnh Nam Hà đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, với 402 đại biểu tham dự.

Đại hội đã đề ra nhiệm vụ chung cho các năm tới là: Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy mạnh mẽ vai trò làm chủ tập thể của quần chúng và hiệu lực quản lý của chính quyền, thấu suốt tư tưởng cách mạng tiến công, ý thức tự lực cánh sinh, tinh thần khắc phục khó khăn, ra sức khai thác và sử dụng mọi tiềm năng cũng như điều kiện mới, quyết tâm đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, kết hợp tiến hành tổ chức sản xuất và cải tiến quản lý kinh tế trong nông nghiệp và các ngành, củng cố và hoàn thiện quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa, thực hiện sự phân công lao động xã hội mới theo hướng tiến lên sản xuất lớn xã hội chủ nghĩa nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế, đảm bảo làm tròn nghĩa vụ đối với sự nghiệp cách mạng chung của cả nước và cải thiện một bước đời sống nhân dân. Kết hợp xây dựng kinh tế với củng cố quốc phòng, tăng cường công tác quân sự địa phương, bảo đảm tốt an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội đã bầu BCH Đảng bộ gồm 37 đồng chí. BCH bầu Ban Thường vụ 11 đồng chí. Đồng chí Phan Điền được bầu là Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Tạ Hồng Thanh được bầu là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Vũ Thiện được bầu là Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch Uỷ ban Hành chính tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội, Đảng bộ đã lãnh đạo các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh tập trung cải tạo, phục hồi kinh tế - xã hội sau chiến tranh. Trong thời gian này, thực hiện Nghị quyết 245/NQ-TW

ngày 20-9-1975 của Bộ Chính trị, 2 tỉnh Nam Hà và Ninh Bình đã hợp nhất thành tỉnh Hà Nam Ninh. Sau khi tỉnh mới được thành lập, Đảng bộ tiếp tục lãnh đạo việc đưa HTX nông nghiệp quy mô nhỏ lên HTX quy mô lớn toàn xã, thí điểm thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp, phát động các phong trào thi đua như chiến dịch Hà Nam Ninh (lần I), bầu cử Quốc hội thống nhất toàn quốc; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, trọng tâm là lương thực, thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu; phát huy năng lực của các ngành cơ khí, điện, xây dựng, GTVT để thúc đẩy nông nghiệp phát triển. Kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng cơ sở vật chất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật với tăng cường và cải tiến quản lý kinh tế.

8. Đại hội đại biểu tỉnh Hà Nam Ninh lần thứ I

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, Đảng bộ Hà Nam Ninh đã tiến hành tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I. Đại hội diễn ra tại Thành phố Nam Định, qua 2 vòng, với 700 đại biểu tham dự. Vòng 1 từ ngày 10 đến ngày 21-11-1976, Đại hội tập trung nghiên cứu, góp ý vào văn kiện Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV của Đảng, gồm 41 đại biểu.

Đại hội đại biểu tỉnh Hà Nam Ninh lần thứ I (vòng 2) được tiến hành từ ngày 21 đến 27-4-1977, tại Nhà hát 3-2 Thành phố Nam Định, với 700 đại biểu tham dự.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Nam Ninh lần thứ I, vòng 2, tháng 4 năm 1977.
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Nam Ninh lần thứ I, vòng 2, tháng 4-1977.

Đại hội đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn mới là: Tăng cường sự lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân lao động, nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp; tiến hành đồng thời 3 cuộc cách mạng, trong đó cách mạng khoa học kỹ thuật là then chốt, lấy cơ khí hóa làm khâu trung tâm; tổ chức lại sản xuất và cải tiến quản lý kinh tế theo hướng sản xuất lớn xã hội chủ nghĩa nhằm khai thác mọi tiềm lực về lao động, đất đai, tài nguyên, phát huy thế mạnh của 3 vùng kinh tế trong tỉnh; ra sức đẩy mạnh sản xuất và xây dựng, trước hết là giải quyết tốt vấn đề lương thực, thực phẩm và phân bổ, sử dụng lao động; nhanh chóng hình thành cơ cấu kinh tế hợp lý, bảo đảm kết hợp chặt chẽ công nghiệp với nông nghiệp, kinh tế Trung ương với địa phương, tiêu dùng trong tỉnh với đóng góp cho Nhà nước và xuất khẩu, kinh tế và quốc phòng; phấn đấu xây dựng Hà Nam Ninh sớm trở thành một tỉnh công - nông nghiệp, có quốc phòng địa phương vững mạnh, có đời sống vật chất, văn hóa phong phú, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại hội đã bầu BCH Đảng bộ gồm 39 đồng chí (trong đó có 4 ủy viên dự khuyết). BCH bầu Ban Thường vụ gồm 11 đồng chí. Đồng chí Phan Điền được bầu là Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Soạn được bầu là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Tạ Quang được bầu là Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ I, trong các năm từ 1976 đến 1979, Đảng bộ, quân và dân Hà Nam Ninh đã vượt qua những thử thách lớn về địch họa, thiên tai, đặc biệt là ảnh hưởng của 2 cuộc chiến tranh biên giới và thời tiết khắc nghiệt; giành được những thắng lợi quan trọng trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa được củng cố, cơ sở vật chất, kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội được tăng cường. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Trong khó khăn, nhiều đơn vị xã, huyện, xí nghiệp vẫn có bước phát triển mới. Sản lượng nông nghiệp bình quân đạt 70 vạn tấn/năm, đời sống nhân dân được đảm bảo.

(còn nữa)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com