Đảng bộ tỉnh Nam Định - Từ Đại hội đến Đại hội: Đại hội đại biểu tỉnh Nam Định lần thứ III

08:09, 07/09/2015

(Tiếp theo kỳ trước)

3. Đại hội đại biểu tỉnh Nam Định lần thứ III

Đến năm 1960, kinh tế - xã hội của miền Bắc nói chung, Nam Định nói riêng có sự phát triển mới. Tháng 9 năm 1960, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng đã xác định đường lối cách mạng chung của cả nước và của mỗi miền. Riêng đối với miền Bắc, Đại hội xác định tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội và là hậu phương lớn của cả nước, đồng thời đề ra kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ nhất.

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, Đảng bộ tỉnh Nam Định tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, diễn ra làm 2 vòng. Vòng I, từ ngày 20 đến 30-6-1960, tại Thành phố Nam Định, với 233 đại biểu tham dự. Đại hội đã thảo luận và đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị của BCH Trung ương; đề ra 7 nhiệm vụ cấp bách, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III và kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đồng thời bầu 23 đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III.

Đại hội đại biểu tỉnh Nam Định lần thứ III (vòng II) diễn ra từ ngày 18 đến 28-2-1961 với 213 đại biểu tham dự. Căn cứ đường lối Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III và tình hình cụ thể của địa phương, Đại hội Đảng bộ Nam Định đã đề ra nhiệm vụ chung cho toàn Đảng bộ trong thời gian tiếp theo là: Phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống đấu tranh anh dũng, nhiệt tình cách mạng xã hội chủ nghĩa và lao động sáng tạo của nhân dân trong tỉnh, tiếp tục tiến nhanh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần vào xây dựng bước đầu cơ sở vật chất và kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội. Thực hiện một bước công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa và hoàn thành cải tạo xã hội chủ nghĩa; đồng thời góp phần thiết thực đẩy mạnh phong trào cách mạng miền Nam để tiến tới hòa bình thống nhất Tổ quốc.

Đại hội đã bầu BCH Đảng bộ gồm 36 đồng chí; BCH bầu Ban Thường vụ gồm 9 đồng chí. Đồng chí Lê Thành được bầu là Bí thư Tỉnh ủy. Đồng chí Phan Điền được bầu là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Lê Trung Hà được bầu là Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBHC tỉnh.

Sau hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ III, tỉnh đã phát động mạnh mẽ phong trào xây dựng “3 ngọn cờ hồng”, tập trung vào xây dựng, củng cố quan hệ sản xuất lớn xã hội chủ nghĩa, nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng HTX nông nghiệp, HTX mua bán và HTX tín dụng. Riêng trong lĩnh vực nông nghiệp, trong các năm từ 1961 đến 1963, Đảng bộ đã tiến hành chỉ đạo cải tiến quản lý HTX nông nghiệp vòng I, gồm 3 đợt, thu được nhiều kết quả. Quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa được củng cố vững chắc hơn. Quân dân Nam Định đã đoàn kết cùng nhau thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, tích cực chi viện nhiều sức người, sức của cho chiến trường.

4. Đại hội đại biểu tỉnh Nam Định lần thứ IV

Trước tình hình công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở miền Nam có nhiều biến động; để chuẩn bị tốt mọi mặt cho cuộc chiến đấu mới, từ ngày 15 đến ngày 21-5-1963, tại hội trường nhà máy Liên hiệp Dệt Nam Định, Đảng bộ tỉnh Nam Định đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, với 256 đại biểu tham dự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định, ngày 21-5-1963.
Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định, ngày 21-5-1963.

Đại hội đã kiểm điểm tình hình trong thời gian qua, đề ra phương hướng nhiệm vụ chung cho 3 năm cuối của kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, là: ra sức củng cố và hoàn thiện quan hệ sản xuất mới, xây dựng một bước cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội, đẩy mạnh sản xuất phát triển, phấn đấu tăng sản lượng lúa, nâng cao tỷ trọng hoa màu và cây công nghiệp, sản xuất thịt, cá, cố gắng tới mức cao nhất giải quyết vấn đề lương thực cho người và thức ăn cho gia súc một cách vững chắc. Ra sức phục vụ cho nông nghiệp đồng thời dựa vào nông nghiệp để phát triển. Đầu tư nhân lực, tài lực vào phát triển kinh tế miền biển, nâng cao sản lượng muối, cá biển. Đẩy mạnh cuộc vận động nhân dân đi xây dựng kinh tế miền núi. Đi đôi với cách mạng về kinh tế, đẩy mạnh cuộc cách mạng tư tưởng văn hóa và kỹ thuật, làm cho nền kinh tế văn hóa phát triển với nhịp độ nhanh, mạnh, vững chắc, cải thiện một bước đời sống của nhân dân, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa và đấu tranh thống nhất nước nhà.

 Trong ngày làm việc cuối cùng của Đại hội (21-5-1963), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về dự và phát biểu tại Đại hội. Người đã đánh giá khẳng định những thành tích của tỉnh trong thời gian qua, đồng thời chỉ rõ đảng viên và nhân dân trong tỉnh phải đoàn kết chặt chẽ, ra sức thi đua thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, xây dựng Nam Định thành một tỉnh tiên tiến.

Đại hội đã bầu BCH Đảng bộ gồm 40 đồng chí (31 đồng chí chính thức và 9 đồng chí dự khuyết). Đồng chí Lê Thành được bầu là Bí thư Tỉnh ủy. Đồng chí Nguyễn Văn được bầu là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Phan Điền được bầu là Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBHC tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định và chỉ đạo của Hồ Chủ tịch, Đảng bộ và quân dân Nam Định đã dấy lên phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, hăng hái lao động xây dựng xã hội chủ nghĩa, ra sức củng cố quốc phòng, làm tròn nghĩa vụ của hậu phương, phấn đấu đưa Nam Định thành tỉnh tiên tiến của miền Bắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam. Các mặt công tác của tỉnh đã giành được những thắng lợi căn bản. Việc thực hiện cải tạo xã hội chủ nghĩa và phát triển kinh tế có chuyển biến tích cực. Đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. Trật tự trị an được đảm bảo. Ba cuộc vận động lớn, đồng thời là ba cuộc cách mạng do Trung ương phát động được Tỉnh ủy chỉ đạo sát sao thu được nhiều kết quả mới. Trình độ, năng lực lãnh đạo của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên ngày càng trưởng thành. “Đất nước, xã hội, con người đều đổi mới”.

(còn nữa)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com