Bài phát biểu của đồng chí Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội tại Đại hội

09:09, 24/09/2015

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Thưa các đồng chí đại biểu Trung ương, các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nam Định qua các thời kỳ!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Được Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng phân công, hôm nay, tôi rất vui mừng dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XIX, một Đảng bộ giàu truyền thống văn hiến, yêu nước và cách mạng; quê hương của các bậc anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa và nhiều đồng chí lãnh đạo đã từng đảm nhiệm những cương vị trọng trách của Đảng và đất nước. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khoẻ các đồng chí đại biểu Trung ương, các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nam Định qua các thời kỳ; 350 đồng chí đại biểu ưu tú đại diện cho trên 10,5 vạn đảng viên của Đảng bộ về dự Đại hội. Qua các đồng chí, tôi xin gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh. Chúc Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh Nam Định thành công tốt đẹp!

Thưa các đồng chí!

Qua nghe Báo cáo chính trị và theo dõi tình hình, gần đây là dự cuộc làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nam Định về công tác chuẩn bị Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020, tôi cơ bản nhất trí với Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Định khoá XVIII trình Đại hội.

Năm năm qua, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường; đất nước đứng trước nhiều vấn đề mới; những thuận lợi, thời cơ, những khó khăn, thách thức đan xen. Cùng với cả nước, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ tỉnh, các tầng lớp nhân dân Nam Định đã đoàn kết chặt chẽ, phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, thành tựu công cuộc đổi mới, ý chí tự lực, tự cường, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, tỉnh Nam Định đã đạt được những kết quả quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Kinh tế có bước phát triển mới, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 12,5%, cao hơn thời kỳ 2006-2010; cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu: 

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. So với năm 2010, ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tăng từ 70,5% lên 76%; nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm từ 29,5% xuống còn 24%. Quy mô nền kinh tế được mở rộng, so với thời kỳ 2006-2010 tổng sản phẩm trên địa bàn gấp 2,5 lần; tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người gấp 2,46 lần; giá trị sản xuất công nghiệp gấp hơn 2,7 lần; đầu tư toàn xã hội gấp 2,34 lần.

Dự kiến đến hết năm 2015, toàn tỉnh có khoảng 100/209 xã, thị trấn (47,8%) đạt và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Tiêu biểu là huyện Hải Hậu đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2015. Chương trình xây dựng nông thôn mới thực sự trở thành phong trào của nhân dân, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi, sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có bước phát triển.

Đầu tư hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông được cải thiện đáng kể. Hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều công trình trọng điểm, huyết mạch, tạo thế và lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội lâu dài của tỉnh. Đã tích cực triển khai các nhiệm vụ để Thành phố Nam Định sớm hoàn thành mục tiêu lên đô thị loại I; diện mạo đô thị thay đổi rõ rệt.

Văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; giáo dục - đào tạo phát triển toàn diện, 21 năm liên tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là một trong những đơn vị “thi đua dẫn đầu toàn quốc”. Công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo đạt kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 2,5%; công tác chăm lo sức khỏe cho nhân dân và an sinh xã hội luôn được chú trọng. Đời sống nhân dân có nhiều mặt được cải thiện.

Quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng, đặc biệt là những khâu trọng tâm như công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác cán bộ, xử lý vi phạm, trách nhiệm của người đứng đầu... Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo được những chuyển biến tích cực, thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình đi đôi với sửa chữa những thiếu sót, khuyết điểm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể nhân dân; củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân có nhiều đổi mới, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ trong xã hội.

Thay mặt Bộ Chính trị, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh còn có một số hạn chế, yếu kém cần được phân tích, đánh giá đúng mức, tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục, đó là:

- Một số chỉ tiêu chủ yếu không đạt; chưa tạo được sự đột phá trong phát triển kinh tế cũng như thu hút đầu tư. Thu ngân sách từ kinh tế địa phương thấp, chưa tạo được nguồn thu chủ lực, ổn định. Chất lượng và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm của địa phương còn hạn chế, kể cả trong lĩnh vực nông nghiệp.

- Đời sống nông dân một số nơi còn khó khăn. Chất lượng, quy mô dịch vụ, du lịch còn hạn chế; tiềm năng về kinh tế biển chưa được khai thác có hiệu quả. 

- Vấn đề chọn lọc, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống cần phải được chú trọng và đổi mới.

- Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tinh thần năng động, sáng tạo của một số tổ chức Đảng chưa cao; công tác quản lý Nhà nước có nơi, có lĩnh vực còn buông lỏng, hiệu lực, hiệu quả chưa cao.

Thưa các đồng chí!

Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Nam Định có ý nghĩa rất quan trọng, định hướng cho sự phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ 5 năm 2015-2020, với chủ đề là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đoàn kết toàn dân; tạo bước đột phá về phát triển kinh tế; phấn đấu đến năm 2020, Nam Định là tỉnh nông thôn mới, có nền công nghiệp phát triển nhanh theo hướng hiện đại”.

Tôi cơ bản nhất trí với các nội dung đã nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong 5 năm tới. Để đạt được những mục tiêu đề ra đòi hỏi toàn Đảng bộ phải đoàn kết, thống nhất, có quyết tâm rất cao, tạo sự phát triển vượt bậc trong 5 năm tới; cùng nhau xây dựng một tinh thần, một ý chí vươn lên mạnh mẽ, quyết không để thua kém, tụt hậu so với các tỉnh trong khu vực. Phải xác định nhiệm kỳ 5 năm tới dù là thời cơ, thuận lợi, hay khó khăn, thách thức đều là động lực thôi thúc toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh nỗ lực hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đã đề ra. Với tinh thần đó, tôi nêu một số nội dung để Đại hội nghiên cứu tập trung thảo luận:

Một là, tiếp tục đổi mới, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội; rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch phát triển đô thị, phân tích làm rõ hơn thời cơ, thách thức, tiềm năng, lợi thế của tỉnh; ra sức huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tạo bước đột phá, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, xây dựng Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định trở thành một trong những trung tâm kinh tế vùng đồng bằng sông Hồng.

Hai là, triển khai thực hiện có hiệu quả “Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Xây dựng các vùng nông nghiệp công nghệ cao, coi đây là khâu đột phá của tỉnh trong thời gian tới. Chú trọng xây dựng các vùng chuyên canh nông nghiệp, thủy sản quy mô lớn theo mô hình trang trại, cánh đồng mẫu lớn; phối hợp, liên kết chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất; gắn sản xuất với công nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, hình thành chuỗi giá trị hàng hóa, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Phấn đấu đến năm 2020 đạt tỉnh nông thôn mới. 

Ba là, để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 có nền công nghiệp phát triển nhanh theo hướng hiện đại, cần ra sức cải thiện môi trường đầu tư, đưa công nghiệp trở thành ngành chủ lực. Ưu tiên thu hút các dự án công nghiệp có công nghệ tiên tiến, hiện đại đi đôi với khuyến khích các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp trong tỉnh đổi mới công nghệ, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa. Thực hiện tốt hơn cải cách hành chính; quan tâm giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Khơi dậy và phát huy truyền thống của Thành phố Dệt anh hùng. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, các làng nghề và nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Bốn là, phát triển mạnh, đa dạng hóa dịch vụ, nhất là mạng lưới phân phối hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm, gắn kết thị trường của tỉnh với các thị trường lớn như Hà Nội, Hải Phòng… phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị các di sản văn hóa, lịch sử nổi tiếng của tỉnh như: Khu di tích văn hóa nhà Trần, Vườn quốc gia Xuân Thủy…

Năm là, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đặc biệt quan tâm xây dựng sự đoàn kết và thống nhất ý chí, hành động trong toàn Đảng bộ. Kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện bè phái, cục bộ, địa phương, vi phạm dân chủ; tích cực phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. 

Thực hiện tốt chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; quan tâm đào tạo và sử dụng đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, chuyên gia giỏi trên các lĩnh vực... Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), ra sức cải thiện môi trường đầu tư và chủ động thu hút mạnh đầu tư trong và ngoài nước.

Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và việc tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị (khóa XI), góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Sáu là, tiếp tục làm tốt công tác quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chú trọng giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu kiện, không để ảnh hưởng đến an ninh, chính trị ở địa phương. 

Thưa các đồng chí!

Với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ, trước nhân dân, các đồng chí tập trung trí tuệ tham gia đóng góp vào các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tôi đề nghị các đồng chí cần liên hệ với tình hình thực tế ở địa phương, thảo luận sâu những hạn chế, những yếu kém, đánh giá một cách khách quan, trung thực, đặc biệt cần tập trung phân tích kỹ, sâu sắc nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan dẫn đến những hạn chế, yếu kém đó, nêu rõ trách nhiệm, kiến nghị các giải pháp khắc phục. 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu cần quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về công tác nhân sự Đại hội, với tinh thần trách nhiệm cao và sáng suốt lựa chọn bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIX, đảm bảo tiêu chuẩn và cơ cấu hợp lý, để lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Nam Định. Tiêu chuẩn, chất lượng và cơ cấu của cấp uỷ mới vừa phải thể hiện được tính liên tục, kế thừa, vừa thể hiện sự đổi mới, phát triển; thực sự là hạt nhân lãnh đạo, có đủ năng lực triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. Đại hội cần xem xét lựa chọn những đồng chí xứng đáng, đủ tiêu chuẩn, để bầu vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thưa các đồng chí!

Nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định đặt ra trong nhiệm kỳ 2015-2020 là rất to lớn, nặng nề, nhưng rất vẻ vang. Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tin tưởng rằng, Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân tỉnh Nam Định tiếp tục phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đoàn kết toàn dân; quyết tâm tạo bước đột phá về phát triển kinh tế; phấn đấu đến năm 2020 là tỉnh nông thôn mới, có nền công nghiệp phát triển nhanh theo hướng hiện đại, thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội xác định, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Một lần nữa, xin chúc các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị khách quý, các đồng chí đại biểu Đại hội cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân tỉnh Nam Định dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc, giành nhiều thắng lợi mới.

Chúc Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XIX thành công tốt đẹp!
Xin trân trọng cảm ơn!

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com