Hội đồng nhân dân tỉnh nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

08:06, 22/06/2015

Thực hiện Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, từ đầu nhiệm kỳ 2011-2016 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tích cực chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân theo đúng các quy định của pháp luật; đồng thời tăng cường giám sát việc giải quyết KNTC, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, nhận và xử lý đơn thư KNTC của công dân, từ đầu nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND tỉnh đã ban hành Quy chế hoạt động và Quy chế hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, trong đó, quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND tỉnh trong việc tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư KNTC của công dân; giám sát của HĐND tỉnh đối với công tác này; trách nhiệm của UBND, Viện KSND, TAND tỉnh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc giải quyết đơn KNTC của công dân do đại biểu HĐND hoặc Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến và thông báo kết quả giải quyết cho người đã chuyển đơn đúng thời hạn quy định. Hằng tháng, Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp dân của tỉnh. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh còn thường xuyên bố trí tiếp công dân ngay tại trụ sở làm việc khi công dân yêu cầu. Trong quá trình tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh đã kịp thời thu thập ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của công dân; đồng thời tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước giúp công dân thực hiện quyền KNTC đúng pháp luật. Một số công dân sau khi được tuyên truyền, giải thích cụ thể, thấu đáo đã hiểu rõ vấn đề và không tiếp tục KNTC. Những ý kiến, kiến nghị chính đáng của công dân được Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh tổng hợp chuyển đến UBND tỉnh, các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền; những vấn đề nổi cộm được chuyển thành ý kiến chất vấn tại các kỳ họp. Đối với các đơn thư KNTC sau khi tiếp nhận, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh đều phân loại, chuyển đến các cơ quan chức năng và các địa phương giải quyết và trả lời công dân. 6 tháng một lần, Thường trực HĐND tỉnh chủ trì cùng với Đoàn ĐBQH tỉnh nghe UBND, các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của tỉnh báo cáo về việc giải quyết KNTC, kiến nghị của công dân do Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh chuyển đến. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên cung cấp kịp thời các văn bản pháp luật mới có liên quan đến công tác tiếp dân như: Luật Tiếp công dân; Nghị quyết số 759/2014/UBTVQH13 ngày 15-5-2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26-6-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân tới các đại biểu HĐND tỉnh; hướng dẫn các tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện công tác tiếp công dân tại nơi ứng cử theo quy định; yêu cầu các tổ đại biểu HĐND tỉnh trong các đợt tiếp xúc cử tri đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức của người dân nhằm hạn chế tình trạng KNTC không đúng quy định. Năm 2014, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã thành lập Phòng Thông tin - Dân nguyện thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với chức năng làm đầu mối tham mưu, phục vụ HĐND và Đoàn ĐBQH tỉnh trong việc tiếp dân, tiếp nhận, xử lý, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết KNTC của công dân.

Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực BHXH tại BHXH tỉnh.
Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực BHXH tại BHXH tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC của công dân, trước các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra các báo cáo của UBND tỉnh, Viện KSND, TAND cấp tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân, đồng thời tổ chức giám sát các địa phương, cơ quan, đơn vị phát sinh vấn đề bức xúc về KNTC trên các lĩnh vực: đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội; tình trạng ô nhiễm môi trường tại làng nghề; công tác khám, chữa bệnh… Qua giám sát, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh đã chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, tồn tại và đưa ra các kiến nghị, giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác giải quyết KNTC. Cụ thể như: Việc thi hành quyết định sau thanh tra chưa kịp thời; việc giải quyết KNTC tại một số địa phương, đơn vị trong tỉnh còn chậm; một số công dân chưa nhận thức đầy đủ về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo… dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài. Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị với UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện trong công tác tiếp công dân và tổ chức đối thoại với công dân, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành với các huyện, thành phố trong công tác phối hợp giải quyết KNTC. Tiếp tục tổ chức tập huấn và sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp, đủ tiêu chuẩn về năng lực và phẩm chất đạo đức giúp cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong việc tiếp dân, giải quyết KNTC; tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân, giải quyết KNTC… Do đó, hoạt động tiếp công dân trên địa bàn tỉnh đến nay đã có chuyển biến tích cực. Các vụ việc kéo dài thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh đã được giải quyết, hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp. Nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng nhiều năm đã được giải quyết ổn thỏa.

Với việc tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư KNTC của công dân của Thường trực HĐND tỉnh đã tăng cường ý thức trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong tỉnh trong công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân, đồng thời củng cố niềm tin, giúp người dân có thêm hiểu biết về pháp luật, xác định rõ hơn quy trình, thủ tục trong việc thực hiện quyền KNTC của mình. Từ đầu nhiệm kỳ 2011-2016 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 82 buổi tiếp 331 lượt công dân tới kiến nghị, KNTC tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, nhận được 314 đơn KNTC do công dân nộp trực tiếp tại các buổi tiếp dân và 590 đơn qua đường bưu điện; sau khi tiếp nhận, 100% đơn thư đã được phân loại, xử lý theo quy định. Đồng chí Trương Anh Tuấn, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh cho biết: Thời gian tới HĐND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật về giải quyết đơn thư KNTC để nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm giải quyết kịp thời các kiến nghị của nhân dân. Tăng cường hoạt động thẩm tra, giám sát các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác tiếp dân và giải quyết KNTC theo quy định của pháp luật. Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng tiếp công dân, giám sát việc giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị của công dân cho các ban, đại biểu HĐND tỉnh./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com