Đảng bộ xã Hợp Hưng gắn công tác xây dựng Đảng với phát triển kinh tế - xã hội

10:06, 30/06/2015

Đảng bộ xã Hợp Hưng (Vụ Bản) hiện có 256 đảng viên sinh hoạt ở 18 chi bộ Đảng. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ xã luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh và lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ xã tăng cường lãnh đạo trên cả ba lĩnh vực tư tưởng, chính trị và tổ chức thông qua việc thường xuyên đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở... Trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Đảng uỷ xã và các cấp uỷ trực thuộc đã triển khai kịp thời việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập các chỉ thị, Nghị quyết mới của Đảng đạt trên 85%. Bên cạnh đó, hằng năm, Đảng ủy xã đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; trong đó tổ chức các hội nghị học tập, nghiên cứu chuyên đề học tập và làm theo Bác hằng năm; xây dựng chương trình hành động của Đảng bộ; xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên ở từng lĩnh vực. Thông qua việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng. Hằng năm, Đảng uỷ xã đều chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tiến hành phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) của Đảng. Các ý kiến tham gia đóng góp cho tập thể cấp uỷ và đảng viên trong các chi bộ đều thẳng thắn, mang tính xây dựng, không để xảy ra tình trạng lợi dụng phê bình để nói xấu gây mất đoàn kết nội bộ, từ đó đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chiến đấu của mỗi cán bộ, đảng viên và toàn Đảng bộ. Đảng ủy xã cũng thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó đã tạo ra sự đoàn kết, thống nhất trong tổ chức Đảng cũng như trong nhân dân. Vì vậy quá trình triển khai thực hiện các chương trình, dự án đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM trên địa bàn xã đều có sự giám sát của nhân dân, tạo được sự đồng thuận của người dân trong quá trình thực hiện... Từ năm 2010 đến nay, hằng năm, Đảng bộ xã có trên 80% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ; trên 83% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; Đảng bộ luôn đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Cô và trò Trường Mầm non số 3, xã Hợp Hưng trong giờ học múa.
Cô và trò Trường Mầm non số 3, xã Hợp Hưng trong giờ học múa.

Việc quan tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Là vùng quê thuần nông, Đảng bộ xã Hợp Hưng đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hoá, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị thu nhập trên 1 đơn vị diện tích. Trong đó, bám sát chương trình số 06-CTr/HU của Huyện ủy Vụ Bản về “Phát triển và xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015”; tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật, từng bước đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, tích cực khảo nghiệm lựa chọn giống lúa có giá trị hàng hóa, chống chịu sâu bệnh để gieo cấy trên đồng đất quê hương nên năng suất lúa hằng năm của xã luôn đạt 115,4 tạ/ha; giá trị đạt trên 86,6 triệu đồng/ha/năm. Đặc biệt, trong lãnh đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM, 4 năm qua, xã đã huy động được nguồn vốn trên 71 tỷ đồng xây dựng 1,56km kênh mương, 3,4km đường nhựa, 7,7km đường bê tông nội đồng, 2,2km đường cấp phối; xây mới 8 phòng học, trạm y tế và trụ sở HTX; nâng cấp, xây mới 100% nhà văn hóa thôn, xóm… Đến nay, xã đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng NTM. Cùng với sản xuất nông nghiệp, xã khuyến khích phát triển các ngành nghề như: may công nghiệp, cơ khí, mộc dân dụng, vật liệu xây dựng... Hằng năm xã đều tổ chức từ 5 đến 7 lớp dạy nghề cho hàng trăm lao động; hỗ trợ những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn về vật tư, giống, vật nuôi... để phát triển kinh tế, vươn lên giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Nhờ đó ước tính mỗi năm thu nhập từ ngành nghề, dịch vụ trên địa bàn xã đạt gần 50 tỷ đồng. Sự nghiệp giáo dục của xã tiếp tục phát triển, 100% trẻ trong độ tuổi đều được đến trường; trường tiểu học giữ vững trường chuẩn mức độ 2, trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Trong phong trào xây dựng làng văn hoá, đến nay đã có 11/14 thôn, xóm của xã đạt danh hiệu Làng văn hóa; 86% số hộ dân đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. ANCT-TTATXH được giữ vững; nhiều năm liền, xã không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Với việc tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ xã Hợp Hưng đã huy động được các nguồn lực, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra cơ bản đều đạt và vượt tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ mới./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com