Khai mạc phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

08:05, 12/05/2015

Sáng 11-5, phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc tại Hà Nội. Nhiều vị bộ trưởng, trưởng ngành, đại diện các cơ quan Chính phủ cùng tham dự.

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, UBTVQH đã nghe và cho ý kiến về báo cáo bổ sung của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2015. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ KH và ĐT Bùi Quang Vinh cho biết, trong tổng số 14 chỉ tiêu kế hoạch Quốc hội giao có 10 chỉ tiêu đạt cao hơn so với số ước thực hiện đã báo cáo Quốc hội, không có chỉ tiêu nào thấp hơn so với số đã báo cáo Quốc hội. So với kế hoạch năm 2014, có 13/14 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra. Chỉ có 1 chỉ tiêu không đạt kế hoạch là tỷ lệ lao động qua đào tạo. Năm 2014, lạm phát được kiểm soát thấp. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 12-2014 tăng 1,84% so với tháng 12-2013 (số đã báo cáo Quốc hội là 4,5-4,6%); bình quân năm 2014 tăng 4,09% so với năm 2013, là mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Sang năm 2015, tăng trưởng GDP quý I ước đạt 6,03%, là mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, công nghiệp - xây dựng là khu vực duy nhất có mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước. Ông Vinh nói thêm: “Tỷ trọng cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước thấp, không có tác dụng cải thiện rõ rệt chất lượng hoạt động của doanh nghiệp”.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ KH và ĐT bày tỏ lo ngại về việc trong hai tháng gần đây thị trường bên ngoài xấu đi, tác động tiêu cực đến nông, lâm nghiệp. “Trên mọi “mặt trận”, sản phẩm của chúng ta đều gặp sức ép. Kể cả gạo chứ không riêng gì dưa hấu, hành tím...”, Bộ trưởng Vinh cho biết. Vì vậy, theo ông, nhiệm vụ còn lại những tháng cuối 2015 là khá nặng nề.

Theo dự báo của Bộ KH và ĐT, kinh tế thế giới tiếp tục đà phục hồi nhưng chậm và không đồng đều; tăng trưởng của nhóm các nước phát triển có dấu hiệu tích cực, trong khi các nước BRICS  (Bra-xin, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) vẫn có xu hướng chậm lại.

Đáng lưu ý, giá cả hàng hóa thế giới biến động mạnh trong quý I-2015 chủ yếu là do giá dầu phục hồi và đồng USD tăng giá. Giá dầu thô sau khi giảm xuống còn 47,54 USD/thùng trong tháng 1, hiện đã tăng trở lại và đạt 54,9 USD/thùng trong tháng 2 - mức tăng đầu tiên trong 8 tháng qua. Trong khi đó, giá cả các mặt hàng khác (ngoài dầu) giảm liên tiếp trong 2 tháng đầu năm, trong đó, giảm mạnh nhất là giá kim loại và nông sản. Tỷ giá các đồng tiền chính trên thế giới trong quý I-2015 có nhiều biến động. Đồng USD đang tăng giá rất mạnh so với các đồng tiền chính trên thế giới chủ yếu do triển vọng tích cực của nền kinh tế Mỹ, giá dầu giảm và đặc biệt là việc ECB vừa thông qua chương trình nới lỏng định lượng, khiến các nhà đầu tư đổ tiền vào Mỹ.

“Với đà phục hồi tăng trưởng trong quý I-2015, tình hình kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục ổn định là điều kiện quan trọng nhất cho sự phát triển nền kinh tế trong thời gian tới. Tuy nhiên, năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh thấp sẽ là thách thức rất lớn khi thành lập cộng đồng ASEAN (AEC) vào cuối năm nay”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh./.

Theo TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com