Đại thắng mùa Xuân 1975 - Sức mạnh Việt Nam

03:05, 02/05/2015

Cách đây 40 năm, đúng 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975, lá cờ Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc Dinh Độc Lập - Phủ Tổng thống ngụy quyền Sài Gòn, báo hiệu Chiến dịch Hồ Chí Minh, đỉnh cao cuộc Tổng tiến công và nổi dậy giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước giành thắng lợi, kết thúc sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước kéo dài liên tục 21 năm đầy hy sinh, gian khổ, nhưng rất đỗi vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

Đại thắng mùa Xuân 1975 là một sự kiện đặc biệt, gây rúng động toàn thế giới với những luồng cảm xúc, sự đón nhận khác nhau. Đối với chủ nghĩa đế quốc, nó thực sự là một cú sốc kinh hoàng, một đòn giáng mạnh vào chủ nghĩa thực dân mới và ý chí xâm lược của chúng.

Đại thắng mùa Xuân 1975 là sự kiện làm nức lòng các nước xã hội chủ nghĩa anh em cùng bạn bè quốc tế và nhân loại tiến bộ khắp năm châu. Thế giới khâm phục, tự hào về đất nước và con người Việt Nam anh hùng, quả cảm trên tuyến đầu chống Mỹ, thắng Mỹ.

Đại thắng mùa Xuân 1975 là một chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc, khẳng định sức mạnh, trí tuệ Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Đất nước ta từ đây không còn bị chia cắt, non sông gấm vóc Việt Nam thu về một mối, liền một dải từ Mục Nam Quan đến mũi Cà Mau. Đồng bào, chiến sĩ cả nước trào dâng trong ngày đại thắng. Cả dân tộc Việt Nam ngập tràn trong không khí hào hùng của ngày hội lớn - ngày hội thống nhất đất nước.

Thắng lợi của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước là thắng lợi của công cuộc giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người, được mở đầu bằng Cách mạng Tháng Tám (1945) kết thúc trọn vẹn bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975.

Nhân tố bao trùm nhất, quyết định thắng lợi của toàn bộ cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với đường lối kháng chiến độc lập, tự chủ; giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tiến hành đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược cách mạng ở hai miền Nam - Bắc có quan hệ chặt chẽ với nhau, Đảng ta đã phát huy được cao nhất sức mạnh của cả nước, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để giành thắng lợi hoàn toàn. Cùng với đường lối chính trị, đường lối quân sự đúng đắn, bằng tầm cao trí tuệ và tài thao lược xuất sắc, Đảng ta đã vận dụng sáng tạo phương pháp cách mạng bạo lực tổng hợp, tư tưởng chiến lược tiến công, phương châm chỉ đạo chiến lược đánh lâu dài, phát triển nghệ thuật quân sự của chiến tranh nhân dân Việt Nam đến đỉnh cao, giành thắng lợi từng bước, kiên trì và nhất quán thực hiện quyết tâm chiến lược “đánh cho Mỹ cút”, tiến tới “đánh cho ngụy nhào”, kết thúc thắng lợi chiến tranh bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Trong niềm hân hoan của cả dân tộc, đồng bào và chiến sĩ cả nước như thấy có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng.

Thắng lợi vĩ đại đó còn bắt nguồn từ truyền thống của một dân tộc anh hùng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta bước vào cuộc kháng chiến với lòng yêu nước nồng nàn, ý chí đấu tranh quật khởi “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, khát vọng hòa bình, thống nhất Tổ quốc cháy bỏng, với quyết tâm chiến đấu cao độ, trí thông minh vô tận và sức sáng tạo phi thường để làm nên chiến thắng.

Thắng lợi của cách mạng Việt Nam cũng là thắng lợi chung của cách mạng thế giới, của phong trào Cộng sản và công nhân quốc tế, của phong trào giải phóng dân tộc trên khắp năm châu, của các nước xã hội chủ nghĩa anh em, nhất là Liên xô, Trung Quốc đã hết lòng giúp đỡ, ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân ta; đặc biệt, là sự đoàn kết liên minh chiến đấu chống kẻ thù chung không gì lay chuyển nổi của nhân dân 3 nước: Việt Nam - Lào - Căm-pu-chia.

Bốn mươi mùa Xuân đã trôi qua, kể từ mùa Xuân 1975 - mùa Xuân Đại thắng, mùa Xuân thống nhất, Bắc - Nam sum họp một nhà, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta vững bước trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới đất nước 30 năm qua.

Hiện nay, sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, hội nhập quốc tế sâu rộng và trước sự chống phá quyết liệt bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nên nhiệm vụ rất nặng nề, đan xen cả thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó khăn. Trong bối cảnh đó, hơn bao giờ hết, chúng ta càng phải kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vững tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, hoàn thành thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chúng ta cần quán triệt, nắm vững quan điểm của Đảng, lấy phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường quốc phòng và an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên. Trên cơ sở đó, kết hợp chặt chẽ các nhiệm vụ, tích cực mở rộng quan hệ đối ngoại và chủ động hội nhập quốc tế, phối hợp chặt chẽ hoạt động quốc phòng với an ninh và đối ngoại, đẩy mạnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, nhất là Quân đội nhân dân và Công an nhân dân,... để không ngừng tăng cường thế và lực của đất nước, phục vụ đắc lực sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, tạo động lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đó là những hành động thiết thực nhất, ý nghĩa nhất của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015)./.

Nam Định

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com