Chiều 18-11, chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đại biểu Trương Thị Ánh (TP Hồ Chí Minh) và một số đại biểu khác đề nghị Bộ trưởng cho biết các giải pháp phòng, chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí trong ngành để đạt hiệu quả trong thời gian tới. Bộ trưởng cho rằng, đây là vấn đề quan trọng hàng đầu được ngành quan tâm nghiêm túc thực hiện. Bộ đã xây dựng chương trình hành động cụ thể để triển khai. Tuy nhiên, đấu tranh với nạn tham nhũng là khó khăn, phức tạp, đối tượng đều có chức, có quyền; lĩnh vực GTVT lại là một trong những ngành sử dụng nguồn vốn rất lớn. Bộ đã đưa ra những giải pháp đột phá: Gắn rõ trách nhiệm những người đứng đầu, gắn trách nhiệm thật cụ thể, từ Bộ trưởng, các thứ trưởng, các thủ trưởng cục, vụ trong Bộ; đến các doanh nghiệp thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công khai, minh bạch trong mọi hoạt động: công tác cán bộ, chủ trương đầu tư, phân bổ vốn, việc lựa chọn nhà thầu, quá trình giám sát, thiết kế công trình; Bộ chỉ đạo thực hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đối với các chủ đầu tư, nhà thầu nếu sai phạm sẽ xử lý buộc thay thế. Nếu xảy ra hậu quả nghiêm trọng, Bộ sẽ đề nghị các cơ quan pháp luật vào cuộc. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, vừa qua đã tiến hành nghiêm túc việc tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo, đáp ứng về trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, tác phong phục vụ, hơn nữa phải có tinh thần kiên quyết phòng, chống tham nhũng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn Quốc hội chiều 19-11. |
Một số đại biểu bày tỏ băn khoăn về những vấn đề còn bức xúc hiện nay, chẳng hạn việc cải thiện chất lượng công trình hạ tầng giao thông, xử lý nạn xe quá tải, quá khổ,... Đại biểu đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan. Liệu các giải pháp của ngành triển khai vừa qua "đã căn cơ, bền vững" chưa, trong khi tình trạng loạn phí, cơ cấu vận tải vẫn còn bất hợp lý? Bộ trưởng khẳng định, những vấn đề này luôn được quan tâm, chú trọng giải quyết với các giải pháp đồng bộ, trong đó tái cơ cấu ngành, tăng cường công tác đăng kiểm. Một trong những nội dung quan trọng là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để lái xe, chủ phương tiện, cơ quan thực thi công vụ tự giác chấp hành nghiêm túc, góp phần bảo đảm TTATGT. Theo Bộ trưởng, ngoài sự đồng tình của người dân, chủ doanh nghiệp, lái xe, rất mong sự vào cuộc giám sát của nhân dân, cử tri, Đoàn đại biểu QH các địa phương, giúp ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
Một số đại biểu QH quan tâm đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT về các dự án giao thông được thực hiện theo hình thức BOT đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và kéo theo sự xuất hiện của các trạm thu phí. Câu hỏi đặt ra là: Mức thu phí như vậy có cao không và việc thu phí có đúng luật pháp hay không?
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Trong thời gian qua, Bộ đã đề xuất nhiều chính sách nhằm huy động nhiều nguồn lực xã hội để đầu tư vào các công trình giao thông. Nhiều dự án làm đường giao thông theo hình thức BOT đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng, trong đó có việc giao các nhà đầu tư quản lý khai thác, thu phí. Việc thu phí hoàn toàn tuân thủ theo quy định, trong đó còn phụ thuộc vào tổng mức đầu tư, lưu lượng xe và nhiều yếu tố khác. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng quy định mức thu phí. Vừa qua, một số tuyến đường cao tốc được đưa vào sử dụng và thu phí. Có ý kiến cho rằng, mức thu phí còn cao, chưa phù hợp. Tuy nhiên, trong thực tế, các phương tiện di chuyển trên những tuyến đường mới này đã tiết kiệm được nhiều thời gian, tiết kiệm nhiên liệu, an toàn hơn và người dân có thêm sự lựa chọn khi tham gia giao thông. Bộ trưởng cho biết thêm, trong thời gian tới, sẽ có nhiều trạm thu phí tự động được đưa vào hoạt động trên các tuyến đường.
Ngày 19-11, kỳ họp thứ tám, QH khóa XIII, sang ngày làm việc thứ hai mươi sáu. Các đại biểu QH làm việc tại hội trường, tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, gồm: Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Phạm Thị Hải Chuyền. Kết thúc phần chất vấn và trả lời chất vấn của các bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng báo cáo, giải trình làm rõ thêm những vấn đề kinh tế - xã hội được các đại biểu QH chất vấn và trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu QH.
Trả lời băn khoăn của một số đại biểu QH khi tuyến Quốc lộ 51 vừa hoàn thành đã xuống cấp, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, Quốc lộ 51 được thực hiện theo hình thức BOT, nhà đầu tư có quyền lựa chọn nhà thầu, thiết kế, thi công và sự can thiệp của Nhà nước là rất ít. Qua "sự cố" này, Bộ đã đề xuất chủ trương quan trọng, đó là: Các dự án theo hình thức BOT phải được kiểm soát chặt chẽ chất lượng như công trình sử dụng vốn Nhà nước, bởi vì, với hình thức này, người dân phải nộp phí đường bộ cho nhà đầu tư.
Nhiều đại biểu nêu vấn đề: Việc tiết kiệm, tiết giảm kinh phí có ảnh hưởng tới chất lượng công trình? Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công, Bộ đã rà soát 44 dự án với kinh phí tiết giảm gần 40 nghìn tỷ đồng. Rà soát phân kỳ đầu tư với nhiều dự án cũng cắt giảm được khoảng 15 nghìn tỷ đồng. Thí dụ, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai có thiết kế toàn tuyến với bốn làn xe, mặc dù quỹ đất vẫn còn, nhưng do nhận định lưu lượng xe hiện tại chưa khai thác hết công suất, cho nên Bộ quyết định giảm một số đoạn còn hai làn xe và phân kỳ để tiếp tục xây dựng ở thời điểm thích hợp... Do đó, chi phí đầu tư giảm xuống, nhưng chất lượng công trình vẫn được bảo đảm.
Phát biểu ý kiến kết thúc phần chất vấn của đại biểu QH và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhận xét, các đại biểu QH đã nêu câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vấn đề mà cử tri quan tâm. Bộ trưởng trả lời rõ ràng, súc tích, nêu được những giải pháp cụ thể. Chủ tịch QH đề nghị, Bộ GTVT rà soát chiến lược, quy hoạch đã có về phát triển GTVT để có điều chỉnh phù hợp, khắc phục tình trạng lãng phí, vừa bảo đảm kinh doanh hiệu quả, vừa giảm giá thành vận tải để giảm giá dịch vụ cho người tiêu dùng. Xây dựng cơ cấu hợp lý và tái cơ cấu đầu tư trong lĩnh vực vận tải để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng vận tải đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước. Nghiên cứu các biện pháp mở rộng thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, tăng cường liên kết quốc tế trong phát triển hạ tầng giao thông. Chủ tịch QH đặt chỉ tiêu cho ngành GTVT mỗi năm giảm từ 5 đến 10% vụ tai nạn giao thông ở cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Phạm Thị Hải Chuyền, nhiều đại biểu đề nghị Bộ có các giải pháp khắc phục tình trạng nợ BHXH, bởi hiện nay, số tiền nợ khá lớn, lên đến 7.000 tỷ đồng. Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH lý giải nguyên nhân của tình trạng nêu trên, đồng thời cho rằng, do toàn ngành chỉ có hơn 400 cán bộ, nhân viên làm công tác thanh tra và phải thanh tra nhiều việc, cho nên số cuộc cần thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực này còn ít. Vì vậy, Bộ đã đồng ý đề xuất giao cơ quan BHXH thanh tra về thu bảo hiểm. Đề xuất này nằm trong quy định của dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) và đang chờ QH thông qua.
Cho rằng quyết định tăng lương còn nặng tính hình thức và mặc dù đã được thông qua, nhưng chưa bảo đảm mức sống tối thiểu cho người lao động, đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) đề nghị Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH đưa ra giải pháp cụ thể để việc tăng lương tác động tích cực đến người lao động. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH đánh giá, tiền lương hiện nay chỉ đáp ứng khoảng 60% mức sống tối thiểu. Do bất cập trong tiền lương thực tế giữa cán bộ, viên chức Nhà nước và lương tối thiểu vùng phân theo khu vực doanh nghiệp, cho nên vẫn quyết định tăng lương. Theo lộ trình, giai đoạn 2015-2016, tiền lương bảo đảm mức sống tối thiểu, nhưng do ngân sách Nhà nước còn khó khăn cho nên phải giãn lộ trình.
Cung cấp thông tin hiện cả nước có khoảng 174 nghìn sinh viên tốt nghiệp đại học thiếu việc làm, đại biểu Trương Minh Hoàng (TP Hồ Chí Minh) và một số đại biểu đề nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH nêu rõ nguyên nhân và trách nhiệm phối hợp trong dự báo cung, cầu thị trường lao động và định hướng nâng cao chất lượng lao động được đào tạo. Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, tới đây, Bộ phối hợp với Bộ KH và ĐT triển khai công tác quy hoạch nguồn nhân lực, phối hợp với Bộ GD và ĐT phân luồng tuyển sinh học nghề, hướng lực lượng trẻ tham gia học nghề, tổ chức tốt đào tạo nghề nông thôn theo đúng địa chỉ, tăng số lượng lao động học nghề, phấn đấu tới năm 2015 đạt chỉ tiêu có 55% tổng số lao động qua đào tạo. Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục thiết kế chương trình đào tạo sát yêu cầu của thị trường, gắn việc dạy nghề với tạo việc làm và nâng cao năng suất lao động, thu nhập cho người học. Đối với 174 nghìn sinh viên tốt nghiệp đại học chưa có việc làm, Bộ chỉ đạo các trung tâm giới thiệu việc làm kết nối giữa nhà tuyển dụng và người lao động. Đồng thời, có các chính sách ưu tiên thu hút trí thức trẻ về công tác ở vùng sâu, vùng xa...
Phát biểu ý kiến về phần chất vấn của đại biểu QH và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, các đại biểu QH đã nêu câu hỏi ngắn gọn, lựa chọn được những vấn đề vừa cụ thể, vừa mang tính chiến lược liên quan người lao động, công chức, viên chức, các thành phần kinh tế, công tác giải quyết việc làm cho người lao động ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Bộ trưởng đã giải đáp vấn đề cụ thể, rõ ràng trên cơ sở nắm vững các quy định của Đảng, Nhà nước, đồng thời, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của ngành LĐ-TB và XH trong giải quyết các vấn đề liên quan công tác dạy nghề, tạo việc làm, hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHXH, các giải pháp nâng cao năng suất lao động, thu nhập cho người lao động... Chủ tịch QH đề nghị, Bộ LĐ-TB và XH tập trung công tác dạy nghề gắn với tạo việc làm và nâng cao năng suất lao động cho người lao động. Trong đó, rà soát cơ chế, chính sách để tổ chức, sắp xếp, cơ cấu lại hệ thống đào tạo nghề, có chính sách hỗ trợ người học và các cơ sở dạy nghề.
Các đại biểu: Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang); Hồ Thị Cẩm Đào (Sóc Trăng) đề cập tình hình biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ngày càng phức tạp, nước mặn xâm thực, gây sạt lở đất, người dân mất nhiều diện tích đất sản xuất. Thời gian qua, các chương trình, dự án theo mục tiêu Chính phủ đề ra tại một số nơi thực hiện chưa đồng bộ. Giải pháp nào tháo gỡ những hạn chế, khó khăn để triển khai liên kết vùng đạt hiệu quả trong thời gian tới? Trả lời vấn đề đại biểu quan tâm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, nhiều năm qua đã ban hành quy hoạch vùng ĐBSCL, thực hiện mục tiêu quan trọng trong một không gian, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng thì yêu cầu liên kết hợp tác để phát triển là rất cần thiết, khách quan và tất yếu. Liên kết vùng nhằm khai thác lợi thế tiềm năng khu vực, để đầu tư, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cao nhất, để các địa phương phối hợp đối phó những thách thức to lớn của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Chính phủ đã giao Bộ KH và ĐT xây dựng cơ chế liên kết các vùng kinh tế của cả nước, trong đó có vùng ĐBSCL. Tại khu vực này, 12 tỉnh phải liên kết hợp tác, đầu tư có hiệu quả các dự án cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, trên cơ sở quy hoạch chung của Chính phủ, trên các lĩnh vực khác nhau. Từ đó, phát huy lợi thế về lúa gạo lớn nhất cả nước, nguồn lợi cá tra, cá ba sa, tôm... bên cạnh sử dụng bền vững nguồn nước và ứng phó lũ tại khu vực ĐBSCL. Chính phủ ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của đại biểu QH để xem xét, đề ra các giải pháp triển khai thực hiện đạt hiệu quả.
Đại biểu Danh Út (Kiên Giang) quan tâm và chất vấn Thủ tướng về công tác dân tộc trong thời gian qua, một số chính sách chưa đồng bộ, 300 nghìn hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nhiều nơi còn thiếu đất ở, đất sản xuất, trong khi việc quản lý quỹ đất nông, lâm trường còn nhiều bất cập, gây lãng phí tài nguyên. Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Đây là điều trăn trở của Chính phủ. Để giải quyết hiệu quả, giúp đồng bào DTTS ổn định cuộc sống sản xuất, chúng ta cần thực hiện nhiều biện pháp. Chính phủ sẽ nghiên cứu các cơ chế, khẩn trương ban hành chính sách đặc thù, giúp giảm tỷ lệ nghèo vùng đồng bào DTTS nhanh hơn, giúp người dân gắn bó với rừng, được giao rừng, trồng rừng, bảo vệ rừng và phát triển kinh tế rừng bền vững. Hỗ trợ thiết thực và hiệu quả để đồng bào tăng thu nhập, thoát nghèo từ bảo vệ, chăm sóc, phát triển rừng, gắn với phát triển chăn nuôi và đa dạng hóa cây trồng. Nghiên cứu việc nâng mức khoán, mức hỗ trợ trong bảo vệ rừng và trồng rừng. Đồng thời, thực hiện tốt hơn các chính sách hỗ trợ hiện có, nhất là về đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sạch, y tế, giáo dục, phát triển ngành nghề, khuyến nông, khuyến lâm và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất...
Đại biểu Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) quan tâm vấn đề đầu tư với chiến lược kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Về nội dung này, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Đảng ta có nghị quyết chuyên đề về chiến lược biển, Chính phủ có chương trình, kế hoạch hành động, triển khai đầu tư, qua đó vừa phát triển kinh tế, vừa bảo đảm chủ quyền quốc gia trên biển, mang lại nhiều kết quả trong thời gian qua. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, so với yêu cầu, chúng ta cần nỗ lực, làm tốt hơn nữa trong đầu tư phát triển kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Căn cứ vào khả năng ngân sách quốc gia, điều kiện nợ công, Chính phủ đã có kế hoạch đầu tư cho lĩnh vực quan trọng này.
Dẫn ý kiến của đại biểu Đỗ Văn Đương đề nghị xem xét "bớt đầu tư trên bộ, dành đầu tư cho biển", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phân tích, việc phân tách rạch ròi như vậy là khó. Vì, có nhiều lĩnh vực đầu tư trên đất liền cũng là đầu tư cho kinh tế biển. Quan trọng là cần khai thác, đầu tư đạt hiệu quả cao nhất. Thủ tướng ghi nhận ý kiến đề nghị thành lập Bộ Kinh tế biển của nhiều đại biểu đề đạt, qua đó quản lý tập trung tất cả lĩnh vực kinh tế biển, bảo đảm quốc phòng - an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển, bảo vệ tài nguyên trên biển; khai thác dầu khí; vận tải biển; du lịch biển. Tuy nhiên, những lĩnh vực quan trọng và phức tạp cần cân nhắc, xem xét khi giao cho một bộ.
Vấn đề Biển Đông và quan hệ giữa Việt Nam - Trung Quốc được các đại biểu Thượng tọa Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh), Lê Nam (Thanh Hóa) quan tâm và đề nghị Thủ tướng cho biết rõ hơn quan điểm của Đảng và Nhà nước ta hiện nay cũng như trong thời gian tới. Thủ tướng trả lời: Đối với các nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, Đảng, Nhà nước ta thực hiện đường lối đối ngoại kiên trì và nhất quán, toàn bộ tinh thần đã được đề cập rõ trong Hiến pháp sửa đổi năm 2013. Đó là đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng cùng có lợi, tuân thủ Hiến chương LHQ, thực hiện các cam kết Công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, vì lợi ích quốc gia, dân tộc...
Phát biểu ý kiến kết thúc phần chất vấn của các đại biểu QH và trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị QH, các cơ quan của QH, Chính phủ, các ngành thực hiện tốt công tác giải quyết kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp này, để báo cáo QH vào cuối năm sau. Nhìn chung, các chất vấn của QH, Nghị quyết về chất vấn của QH đã được Chính phủ, các ngành triển khai nghiêm túc, tích cực, khẩn trương và có kết quả. Những việc đang tiếp tục triển khai và những nội dung được chất vấn tại kỳ họp này, Chính phủ, các vị bộ trưởng, trưởng ngành sẽ tổ chức thực hiện thắng lợi, bảo đảm lời hứa, cam kết của mình trước QH, trước đồng bào và cử tri cả nước.
Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ tám, QH khóa XIII, sáng qua 20-11, ngày làm việc thứ hai mươi bảy, QH đã biểu quyết thông qua Luật Tổ chức QH (sửa đổi) với 86,92% số đại biểu tán thành.
Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Luật BHXH (sửa đổi) với 71,43% số đại biểu tán thành.
Cũng trong buổi sáng hôm qua, 20-11, QH thảo luận ở hội trường về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông. Từ trước tới nay, Việt Nam chưa có bộ máy nghiên cứu sâu về SGK nhưng Bộ GD và ĐT đang hướng tới việc xây dựng bộ máy này như ở các nước có nền giáo dục phát triển, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT Phạm Vũ Luận cho biết.
Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã giải trình thêm về quan điểm của Bộ khi xây dựng đề án này.
Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, viết SGK là công việc khoa học liên quan đến nhiều ngành khoa học khác nhau. Ở các nước phát triển thì công việc này được làm chuyên nghiệp, được xây dựng ở các Viện nghiên cứu. Ở Việt Nam chưa có bộ máy nghiên cứu chuyên sâu về SGK. Cách làm hiện nay là huy động các nhà giáo, chuyên gia, nhà khoa học để xây dựng bộ SGK.
Cho rằng đó là hạn chế của Việt Nam, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đưa ra giải pháp khắc phục là Bộ GD và ĐT cử cán bộ ra nước ngoài học cách làm SGK để khi đủ điều kiện sẽ thành lập Viện nghiên cứu SGK.
Ngoài ra, Bộ GD và ĐT đã tập hợp, chắp nối và bắt đầu thực hiện việc biên soạn chương trình SGK nói chung, nhất là chương trình SGK theo hướng tiếp cận năng lực cho giáo viên, các nhà khoa học. Trong quá trình này, Bộ tranh thủ sự giúp đỡ của Bộ Giáo dục, trường đại học các nước có SGK tiên tiến. Bộ cũng ký kết và đang tranh thủ sự giúp đỡ của các hội khoa học thành viên của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam.
Cũng theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Bộ GD và ĐT đề xuất Chính phủ cho phép Bộ biên soạn 1 bộ sách và khuyến khích tổ chức, cá nhân làm các bộ SGK khác. Đây là công việc khó khăn, tỉ mỉ. Thực tiễn trước đây, lực lượng tham gia vào làm SGK không nhiều do yêu cầu rất cao về mặt khoa học, thời gian tập trung viết sách dài nhiều người không tham gia được và đãi ngộ chưa thoả đáng.
“Lần này theo dự báo, lực lượng làm SGK sẽ ít hơn vì làm theo cách mới tiếp cận năng lực chứ không phải truyền thụ kiến thức”, Bộ trưởng cho biết và dự đoán 2 khả năng: Cơ chế xã hội hoá sẽ giải phóng sức sản xuất của xã hội, thu hút nhiều nhóm biên soạn, có nhiều dạng SGK được biên soạn và khả năng thứ hai là chưa có nhiều người có khả năng viết và sách chưa đáp ứng được yêu cầu, thậm chí có mảng không ai tham gia viết cả.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận bày tỏ mong muốn khả năng 1 xảy ra, nhưng rồi ông cũng thừa nhận: “Kinh nghiệm lịch sử nhiều lần làm sách vừa rồi cảnh báo khả năng 2 đều có thể xảy ra”.
Do đó, Chính phủ đã giao Bộ GD và ĐT chủ động biên soạn 1 bộ sách, đồng thời khuyến khích các bộ sách khác là để Chính phủ chủ động ứng phó với mọi tình huống trong mọi khả năng xảy ra. Tính toán này là cần thiết, thận trọng bởi vì trong khi mô hình mới chưa xuất hiện, chỉ có trong tính toán thì có nên chăng loại bỏ ngay mô hình SGK trước đã hoàn thành nhiệm vụ QH giao cho, Bộ trưởng Luận đặt câu hỏi. Ở đây không có lợi ích nhóm cục bộ. Xã hội hóa SGK là do Bộ đề xuất và Chính phủ quyết định trình QH.
Trong phần giải trình của mình, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng giải thích cho băn khoăn bấy lâu nay của dư luận rằng Bộ vừa biên soạn vừa xuất bản SGK thì có phải là “vừa đá bóng vừa thổi còi”? Theo ông, trong lịch sử, Bộ GD và ĐT không bao giờ trực tiếp viết và sẽ không bao giờ viết.
Việc viết SGK là do các nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia tham gia. Bộ chỉ tổ chức thực hiện, lựa chọn nhân sự, đưa thông tin kiến thức cần thiết và ban hành văn bản pháp luật phục vụ biên soạn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật.
Việc thẩm định SGK là do một Hội đồng bao gồm nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia am hiểu nhưng không tham gia viết, do nhiều cơ quan hữu quan giới thiệu, ví dụ Bộ GD và ĐT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Liên hiệp các Hội KHKT và nhiều tổ chức khác. Căn cứ vào kết luận của Hội đồng thì Bộ ra quyết định cho phép lưu hành những bộ sách đạt yêu cầu.
Đối với vấn đề bình đẳng, công bằng giữa các đơn vị (trong và ngoài Bộ GD và ĐT) tổ chức biên soạn SGK, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, phải cân nhắc xem xét nhưng phải theo hướng các nhóm biên soạn có thuận lợi tương đương và trách nhiệm như nhau về pháp lý và đạo đức khi sử dụng tiền của nhân dân, ngân sách.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định đề cao nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các nhóm biên soạn và có nhiều giải pháp kỹ thuật để xử lý việc này.
Buổi chiều, QH biểu quyết thông qua Luật Căn cước công dân, Luật Hộ tịch; nghe báo cáo và thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 35/2012/QH13 của QH về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn./.
Theo Nhân dân