Phấn đấu xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng phát triển, giàu mạnh, văn minh, xứng đáng với công lao to lớn của những người đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc (*)

08:09, 26/09/2014

(Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Hồng Hà tại buổi lễ)

 

Kính thưa: Các mẹ Việt Nam Anh hùng; thân nhân các mẹ Việt Nam Anh hùng.
Kính thưa: Các đồng chí và quý vị đại biểu.

Hôm nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Nam Định long trọng tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” đợt I năm 2014 cho 123 mẹ được phong tặng và 194 mẹ được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định tôi xin gửi tới các mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình các mẹ Việt Nam Anh hùng lời chúc mừng và những tình cảm thân thương, tốt đẹp nhất. Kính chúc các đồng chí và quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc.

Kính thưa: Các mẹ và thân nhân các mẹ Việt Nam Anh hùng, cùng toàn thể các vị đại biểu và các đồng chí.

Hơn 84 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, nhân dân ta đã tiến hành Tổng Khởi nghĩa và Cách mạng Tháng 8-1945 thành công, giành chính quyền về tay nhân dân; giành thắng lợi trong 2 cuộc kháng chiến vĩ đại chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trong sự nghiệp cách mạng vĩ đại ấy, thấm nhuần chân lý: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, “Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, nhân dân ta đã vượt qua biết bao gian khổ, anh dũng đấu tranh, hy sinh, dâng hiến những người ưu tú nhất vì độc lập, tự do, thống nhất dân tộc và Tổ quốc ta.

Với truyền thống văn hiến, yêu nước và cách mạng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định đã có những đóng góp quan trọng và xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Trong đó, đã có nhiều lớp tiền bối cách mạng, đã có gần 20 vạn người con của quê hương Nam Định lên đường, gia nhập các lực lượng vũ trang và thanh niên xung phong, anh dũng chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường ở mọi miền của Tổ quốc. Và đã có trên 36 nghìn người con ưu tú của quê hương Nam Định đã anh dũng hy sinh; hơn 25 nghìn thương, bệnh binh đã để lại một phần máu xương trên các chiến trường; gần 530 cán bộ lão thành cách mạng, 1.500 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trên 10 nghìn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học... Đảng, Nhà nước ta đã đánh giá cao và ghi nhận sự đóng góp to lớn của quê hương Nam Định; đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh cho quân và dân tỉnh Nam Định. Tặng thưởng Huân chương, Huy chương Kháng chiến cho 170 nghìn lượt người hoạt động kháng chiến; hàng trăm tập thể, cá nhân được nhận danh hiệu Anh hùng và nhiều danh hiệu vinh dự Nhà nước cao quý khác.

Trong những thành tích vẻ vang đó, có sự đóng góp và hy sinh to lớn của những người phụ nữ Nam Định. Các chị, các mẹ đã cùng với quân, dân cả nước vượt qua rất nhiều khó khăn, gian khổ, tích cực tham gia lao động sản xuất và chiến đấu; âm thầm hy sinh, hiến dâng tuổi thanh xuân và những người thân yêu nhất, động viên chồng, con lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà luôn luôn bày tỏ sự kính trọng và lòng tri ân sâu sắc nhất đến đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân, vì quê hương Nam Định thân yêu.

Kính thưa: Các mẹ và thân nhân các mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí và quý vị đại biểu.

Trân trọng, biết ơn và ghi nhận những cống hiến vô giá của những người mẹ, người vợ của các Anh hùng liệt sĩ; Đảng và Nhà nước ta đã quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" và ban hành nhiều chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các mẹ. Từ năm 1994 đến hết năm 2012, tỉnh Nam Định đã có 1.240 Bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Các cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã phát động nhiều phong trào đền ơn, đáp nghĩa, thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống của các mẹ bằng nhiều hoạt động thiết thực như: phụng dưỡng, tặng quà, thăm hỏi, động viên và xây dựng nhà tình nghĩa...

Năm 2013, thực hiện Nghị định 56 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, lập hồ sơ đề nghị và đã được Chủ tịch nước quyết định phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 123 Bà mẹ và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 194 Bà mẹ. Cùng với việc chỉ đạo tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, trong đợt này Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện tốt các chế độ thường xuyên đối với các Bà mẹ còn sống, cấp kinh phí tiền thưởng kèm theo danh hiệu để gửi tới các Bà mẹ được phong tặng và truy tặng đợt này, với số tiền trên 5,6 tỷ đồng. Chỉ đạo triển khai kế hoạch vận động các cơ quan, đơn vị, địa phương hưởng ứng, tự nguyện phụng dưỡng, chăm sóc đối với các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Tuy nhiên, toàn tỉnh hiện vẫn còn trên 700 hồ sơ của các Bà mẹ đề nghị xét phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt vì các lý do, như: thiếu thông tin, sai lệch thông tin trong hồ sơ liệt sĩ, hồ sơ của các Bà mẹ và một số trường hợp đề nghị nhưng chưa có Thông tư hướng dẫn cụ thể. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kiến nghị với Ban Thi đua, Khen thưởng Trung ương và các bộ, ngành Trung ương sớm hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xét duyệt, công nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho các trường hợp nêu trên; đồng thời, giao cho Sở Nội vụ, Sở LĐ-TB và XH, Bộ CHQS tỉnh, UBND các huyện, thành phố, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương hoàn tất việc lập hồ sơ và đề nghị cấp có thẩm quyền xét phong tặng và truy tặng cho các Bà mẹ theo quy định.

Kính thưa: Các mẹ và thân nhân các mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí và quý vị đại biểu.

Năm tháng sẽ đi qua, nhưng những tấm gương sáng của các Anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, mẹ Việt Nam Anh hùng sẽ sống mãi trong lòng mỗi người dân Nam Định. Chúng ta đời đời ghi nhớ những hy sinh, công lao đóng góp to lớn của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nói riêng và những người phụ nữ Nam Định nói chung, trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Từ đáy lòng mình, chúng ta luôn nhắc nhở lẫn nhau: hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thường xuyên thực hiện tốt chính sách và đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đối với những người và gia đình có công với cách mạng ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ có hiệu quả của các bộ, ngành Trung ương đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định nói chung và công tác thực hiện chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng nói riêng. Xin trân trọng cảm ơn các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, những người con quê hương đang học tập, lao động, công tác ở trong và ngoài nước đã tích cực tham gia ủng hộ các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa đối với các mẹ Việt Nam Anh hùng, những người và gia đình có công với cách mạng. Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các tập thể và cá nhân để tỉnh Nam Định thực hiện tốt hơn nữa chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, các chính sách an sinh xã hội.

Tôi đề nghị các cấp uỷ, chính quyền, các ngành, MTTQ, các đoàn thể, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và nhân dân trong tỉnh phát huy những kết quả đạt được, thường xuyên chăm lo, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các mẹ Việt Nam Anh hùng, những người và gia đình có công với cách mạng. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, những người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực lao động, sản xuất, học tập, công tác.

Kính thưa: Các mẹ và thân nhân các mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí và quý vị đại biểu.

Trong buổi lễ trọng thể này, tất cả chúng ta nguyện phấn đấu hết mình vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng phát triển, giàu mạnh, văn minh, xứng đáng với công lao to lớn của biết bao lớp người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, xin kính chúc các mẹ Việt Nam Anh hùng mạnh khỏe, trường thọ trong tình thương yêu, chăm sóc của người thân, của bà con thôn xóm.

Kính chúc thân nhân các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, toàn thể các đồng chí và quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn!

---------------------
(*) Đầu đề của Báo Nam Định

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com