Nhân lên sức mạnh Đại đoàn kết

08:09, 26/09/2014

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII diễn ra từ ngày 25 đến ngày 27-9, tại Hà Nội với chủ đề "Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”. Báo cáo chính trị của Đại hội có tiêu đề "Phát huy sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tham dự Đại hội có 1.006 đại biểu chính thức. Trong số các đại biểu dự Đại hội lần này có 48,3% đại biểu là người ngoài Đảng; đại biểu là người dân tộc thiểu số chiếm 30,6%; đại biểu các tôn giáo chiếm 17,1%. Đại biểu là người Việt Nam định cư ở nước ngoài có 25 người. Đại biểu cao tuổi nhất là Hòa thượng Thích Phổ Tuệ (97 tuổi), là Pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam; trẻ nhất là đại biểu Y Thị (18 tuổi), dân tộc Brâu - cá nhân tiêu biểu xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum. 

Đại hội sẽ thông qua báo cáo của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2009-2014 và Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2019; Sửa đổi, bổ sung Điều lệ MTTQ Việt Nam; Hiệp thương cử Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2019, ra lời kêu gọi và thông qua Nghị quyết Đại hội.

Nội dung văn kiện của Đại hội lần này là đề cập nhiệm vụ mới của MTTQ Việt Nam là: Đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân và về giám sát và phản biện xã hội.

Về nhân sự, số lượng ủy viên Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII dự kiến là 385 người, tăng thêm 30 người. Bao gồm đầy đủ các giai cấp, các tầng lớp, dân tộc, tôn giáo, các thành phần kinh tế và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Điểm mới là nhân sự Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tăng thêm thành phần cá nhân tiêu biểu đại diện cho các giai cấp công nhân, nông dân; có thêm 1 thành phần tiểu thương, đại diện các huyện đảo và mời ông Lý Xương Căn, hậu duệ đời thứ 31 của Vua Lý Thái Tổ tham gia Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII.

Điểm mới của Đại hội lần này là ra lời kêu gọi của Đại hội. Lời kêu gọi của Đại hội là phản ánh việc đất nước trong tình hình mới, kêu gọi các tầng lớp nhân dân đồng tâm hiệp lực, chung sức chung lòng để xây dựng, bảo vệ đất nước. Trong nhiệm kỳ tới, Mặt trận sẽ cố gắng làm tốt vai trò là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân như Hiến pháp đã quy định. Đây là vấn đề đòi hỏi Mặt trận phải nỗ lực đổi mới thì mới làm được nhiệm vụ này. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim nhấn mạnh: "Đó là điều khác trước rất nhiều, chúng tôi coi đó là một bước ngoặt trong công tác Mặt trận trong thời kỳ mới không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân như trước đây mà Mặt trận phải tham gia vào vận động nhân dân xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh”.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com