Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hải quan và bảo vệ môi trường

07:06, 02/06/2014

Ngày 30-5, kỳ họp thứ bảy, QH khóa XIII sang ngày làm việc thứ mười. Các đại biểu QH làm việc tại hội trường. Buổi sáng, QH nghe đại diện Ủy ban Thường vụ QH trình bày Tờ trình Dự án Luật Tổ chức QH (sửa đổi) và báo cáo thẩm tra dự án Luật này; thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi). Buổi chiều, QH biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2014; thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Tăng cường hoạt động hải quan trên biển

Thảo luận Dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi), đa số ý kiến tán thành với quy định tăng cường hoạt động của hải quan trên các vùng biển thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với Luật Biển Việt Nam và các quy định khác của pháp luật có liên quan, phù hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đồng thời phù hợp với thực tiễn quản lý về hải quan. Bên cạnh đó, cần quy định cụ thể trách nhiệm của lực lượng hải quan trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động xuất, nhập khẩu; phòng, chống tội phạm ma túy, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ với các lực lượng khác.

Đại biểu QH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu ý kiến tại hội trường.
Đại biểu QH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu ý kiến tại hội trường.

Xuất phát từ thực tiễn khó khăn, phức tạp của việc phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới cũng như tình hình gia tăng loại tội phạm này, đồng thời để bảo đảm hiệu quả của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhiều đại biểu đề nghị bổ sung thẩm quyền tương xứng với nhiệm vụ của lực lượng hải quan. Ngoài ra, cần làm rõ vai trò của người đứng đầu cơ quan hải quan khi để xảy ra vi phạm cũng như quy định cụ thể nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ hải quan; quy chế về khiếu nại, tố cáo của các tổ chức, cá nhân đối với cán bộ hải quan. Một số ý kiến đề nghị, dự thảo Luật cần quy định cụ thể thời hạn làm thủ tục hải quan, theo đó, bộ phận hải quan trực 24/24 giờ trong ngày và cả ngày nghỉ, ngày lễ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, cá nhân trong hoạt động xuất, nhập khẩu.

Ngăn chặn hành vi nhập khẩu phế thải nguy hại

Thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), nhiều ý kiến phát biểu cho rằng, các quy định trong dự thảo Luật cần hướng tới mục tiêu bảo đảm môi trường sống an toàn cho người dân.

Đề cập các quy định trong dự thảo Luật liên quan đến nhập khẩu phế liệu, đại biểu Nguyễn Thanh Thụy (Bình Định) nêu rõ, việc cho phép nhập khẩu phế liệu để tái chế phục vụ sản xuất là cần thiết, tuy nhiên cần quy định danh mục các phế liệu được phép nhập khẩu, đồng thời có biện pháp từng bước hạn chế nhập khẩu phế liệu. Liên quan vấn đề này, đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) nhấn mạnh: Việc nhập khẩu tàu biển quá hạn sử dụng để phá dỡ lấy nguyên liệu đang ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, nhưng chưa có biện pháp hạn chế tình trạng này. Do vậy, đề nghị không cho phép nhập khẩu tàu biển cũ để phá dỡ.

Trước những bất cập trong chế tài xử lý các hành vi vi phạm liên quan môi trường, nhiều đại biểu đề nghị, cơ quan chức năng cần có biện pháp giám sát hiệu quả, tránh tình trạng chất thải nguy hại khi đã vào Việt Nam mới bị phát hiện, gây khó khăn trong việc xử lý. Bên cạnh đó, cần chế tài xử lý đủ sức răn đe, xử lý hình sự đối với hành vi nhập phế thải nguyên liệu nguy hại.

Nhiều ý kiến cho rằng, ô nhiễm môi trường đang diễn ra phức tạp ở nhiều nơi, nhất là các KCN tập trung, các công trường khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả từ khi mới phát sinh. Do vậy, cần hoàn thiện các quy định liên quan việc đánh giá tác động đến môi trường và đời sống của nhân dân ngay từ khi lập dự án xây dựng các nhà máy.

Cũng trong ngày làm việc thứ 10, QH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2014 của QH với 424 số phiếu tán thành, chiếm 85,1% tổng số đại biểu QH.

Thứ bảy, ngày 31-5 và chủ nhật, ngày 1-6, QH nghỉ. Hôm nay, thứ hai, ngày 2-6, QH họp phiên toàn thể tại Hội trường thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-  xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2013; phương án đảm bảo cân đối ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương năm 2013; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu. Phiên thảo luận sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp để đồng bào và cử tri cả nước cùng theo dõi./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com