Đảng bộ Vụ Bản nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên

07:06, 07/06/2014

Đảng bộ huyện Vụ Bản có 66 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 18 Đảng bộ xã, thị trấn, 48 Đảng bộ, chi bộ trực thuộc, với tổng số 6.219 đảng viên. Nhằm tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, những năm qua, Huyện ủy Vụ Bản đã tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên.

Cùng với việc tổ chức quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày 11-7-2013 của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng trong tình hình hiện nay”, huyện ủy đã tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng tăng cường rèn luyện cán bộ, đảng viên theo các chuẩn mực đã được xây dựng trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Trong đó, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng để cán bộ, đảng viên thảo luận và liên hệ gắn với việc thực hiện quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp theo tinh thần Quy định 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Trong mỗi kỳ sinh hoạt, các tổ chức cơ sở Đảng lựa chọn một vấn đề trọng tâm ở cơ quan, đơn vị, địa phương để bàn thảo, tập trung giải quyết. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã tạo ra chuyển biến trong nhiều cơ quan, đơn vị, có tác động tích cực đối với cán bộ, đảng viên về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhất là việc tự giác khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Bên cạnh đó, huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng thực hiện nghiêm túc việc mua, đọc báo và tạp chí của Đảng. Hiện nay, đã có 100% các Đảng bộ, chi bộ duy trì việc đặt mua Báo Nam Định, Báo Nhân dân và Tạp chí Xây dựng Đảng. Các Đảng bộ: Công an, Quân sự, Bệnh viện huyện duy trì nền nếp đọc báo đầu giờ làm việc. Ban Tuyên giáo huyện ủy xây dựng và phát hành bản tin “Thông báo nội bộ của huyện ủy” hằng tháng để làm tài liệu sinh hoạt cho các chi bộ. Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức Đảng đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn lịch sử Đảng bộ. Hiện, cả 18 Đảng bộ xã, thị trấn và Đảng bộ các cơ quan Công an, Quân sự huyện hoàn thành xuất bản Lịch sử Đảng bộ. Được sự chỉ đạo của huyện ủy, Ban Tuyên giáo huyện ủy cũng đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, Phòng GD và ĐT huyện đưa Lịch sử Đảng bộ huyện vào chương trình giảng dạy trong các trường học và chương trình bồi dưỡng đối tượng Đảng, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo huyện ủy thường xuyên phối hợp với các đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội CCB, Hội Nông dân, Phòng GD và ĐT huyện tổ chức học tập chuyên đề về chủ nghĩa yêu nước, truyền thống cách mạng để bồi dưỡng, giáo dục lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và đội ngũ giáo viên, học sinh trên địa bàn.

Đảng bộ xã Cộng Hòa tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tự nguyện hiến đất phục vụ cho việc thi công Quốc lộ 38B.
Đảng bộ xã Cộng Hòa tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tự nguyện hiến đất phục vụ cho việc thi công Quốc lộ 38B.

Để nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, được sự chỉ đạo của huyện ủy, hằng năm Ban Tuyên giáo huyện ủy phối hợp với các ban Xây dựng Đảng và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị của huyện mở các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng và bồi dưỡng đảng viên mới. Từ năm 2013 đến nay, huyện ủy đã tổ chức 27 lớp với 1.590 học viên; phối hợp với Trường Chính trị Trường Chinh tổ chức 2 lớp Trung cấp Chính trị - hành chính cho 160 học viên là cán bộ, đảng viên ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Do làm tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, nhất là thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng NTM, DĐĐT trong sản xuất nông nghiệp, giải phóng mặt bằng tỉnh lộ 486B và Quốc lộ 38B đã được đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở tập trung tuyên truyền, giải thích kịp thời, tạo ra sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, mới đây trong công tác giải phóng mặt bằng thi công Quốc lộ 38B, với sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân các xã dọc tuyến đường đã tự nguyện hiến đất phục vụ cho việc thi công công trình, tiết kiệm cho Nhà nước khoảng 200 tỷ đồng… Do làm tốt công tác chính trị tư tưởng nên đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở luôn thông suốt tư tưởng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn hăng hái đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Năm 2013, qua đánh giá, phân loại có trên 90% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh; 72% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đồng chí Đặng Văn Nghiêm, Trưởng Ban Tuyên giáo huyện ủy cho biết: thời gian tới, Ban Thường vụ huyện ủy tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Trong đó chủ động nắm bắt, giải quyết kịp thời các vấn đề tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ngay từ cơ sở. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền gắn với định hướng thông tin và nắm bắt dư luận xã hội. Định kỳ tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo huyện với đảng viên và quần chúng nhân dân, tập trung giải quyết những vấn đề nảy sinh trong mỗi cơ quan, đơn vị góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo đà cho kinh tế - xã hội phát triển./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com