Hội nghị toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị

07:05, 20/05/2014

Sáng 19-5, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị 03). Hội nghị diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội) và 63 điểm cầu trực tuyến trong toàn quốc.

Các đồng chí: Lê Hồng Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Dụ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương; Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tham dự hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí Bí thư, Thường trực cấp ủy, các ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh, các đồng chí lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương các đoàn thể chính trị - xã hội, lãnh đạo các bộ, ngành và hơn 4.000 đại biểu của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban TVTU: Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Văn Chung, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc và trình bày Báo cáo tóm tắt sơ kết, đánh giá kết quả 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03, đồng chí Đinh Thế Huynh, chỉ rõ: Từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 03, các địa phương, bộ, ngành trên cả nước, đã có nhiều cố gắng, sáng tạo trong việc thực hiện Chỉ thị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", đạt được một số kết quả quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

3 năm qua, nhất là trong năm 2013, việc thực hiện Chỉ thị 03 tiếp tục được cấp ủy các cấp quan tâm, đẩy mạnh, dần đi vào nền nếp, gắn với nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước và từng ngành, địa phương. Ở nhiều địa phương, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị đã xuất hiện những cách làm mới sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, nhiều điển hình tiên tiến gắn với các phong trào quần chúng ở cơ sở, đặc biệt là phong trào xây dựng NTM. Kết quả nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, thể hiện cụ thể bằng những chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng Đảng của nhiều địa phương, đơn vị...

Năm 2013 được đánh dấu bằng việc tổ chức học tập và làm theo Bác gắn chặt chẽ hơn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, với công tác xây dựng Đảng, với các phong trào thi đua ở các địa phương, cơ quan, đơn vị ở cả trong và ngoài nước. Vừa qua, kết quả điều tra dư luận xã hội về 2 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng cho thấy: Nhìn chung, cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao về kết quả và những chuyển biến tích cực do việc thực hiện Chỉ thị 03 mang lại. 84% số ý kiến được hỏi khẳng định rằng Chỉ thị 03 đã mang lại kết quả tích cực.

Tuy vậy, vẫn còn một số cán bộ, đảng viên ở các cấp, kể cả cán bộ chủ chốt, nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, yêu cầu của Chỉ thị 03 đối với công tác xây dựng Đảng, về yêu cầu đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thành công việc thường xuyên, quan trọng.... Việc tổ chức và phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, của lãnh đạo, cán bộ, đảng viên... còn lúng túng. Việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức của cơ quan, đơn vị theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn chậm, nội dung còn dài; tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ còn lúng túng về nội dung và hình thức, chất lượng chưa cao.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, chia sẻ, trao đổi nhiều kinh nghiệm về cách thức quán triệt, tổ chức thực hiện Chỉ thị 03; nhất là việc lựa chọn nội dung, hình thức học tập và làm theo. Nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo trong việc tổ chức rèn luyện đội ngũ cán bộ, trong tổ chức giải quyết những bức xúc, vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hội... Các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân của những ưu, khuyết điểm; tập trung chỉ ra những khó khăn, tồn tại, vướng mắc ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời kiến nghị, đề xuất nhiều nội dung, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hiện Chỉ thị 03. Đặc biệt, hội nghị thống nhất rút ra 5 bài học kinh nghiệm. Trong đó khẳng định: Để việc thực hiện Chỉ thị 03 đi vào cuộc sống, phải nghiên cứu, tìm tòi những cách làm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng địa phương, đơn vị và mỗi người, gắn việc thực hiện Chỉ thị với việc thực hiện các quy định những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên... và các phong trào xã hội khác.

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Hồng Anh khẳng định: Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ban thường vụ cấp ủy các cấp nghiêm túc thực hiện hướng dẫn của Trung ương, chủ động, sáng tạo, tìm tòi những cách làm phù hợp với đặc điểm, tình hình của mỗi địa phương, đơn vị; nhiều nơi, ban thường vụ trực tiếp chỉ đạo thực hiện Chỉ thị một cách cụ thể, sát với từng loại hình tổ chức cơ sở Đảng; đồng thời, tích cực kiểm tra, đôn đốc, từng bước tháo gỡ vướng mắc cho cơ sở. Cấp ủy các cấp đã quan tâm hoàn thiện tổ chức bộ máy và ban hành quy chế hoạt động của Bộ phận giúp việc, để bộ phận này hoạt động có hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị trên cả nước và ở một số địa bàn ngoài nước. Việc thực hiện Chỉ thị 03 tiếp tục được đẩy mạnh, dần đi vào nền nếp, gắn với nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước và từng cấp, từng ngành.

Đồng chí Lê Hồng Anh biểu dương những kết quả mà các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước đã đạt được; biểu dương các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 3 năm qua.

Về phương hướng, Thường trực Ban Bí thư chỉ ra: Để thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong thời gian tới đúng với tinh thần Nghị quyết Đại hội XI cần bám sát 9 nhóm công việc cụ thể Báo cáo trình bày tại hội nghị đã nêu ra. Tuy vậy, Thường trực Ban Bí thư còn nhấn mạnh thêm 7 vấn đề. Trong đó chú trọng tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy các cấp, đổi mới phương thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho phù hợp, có hiệu quả với từng địa phương, đơn vị và địa bàn ngoài nước; đổi mới hình thức tuyên truyền, tăng cường tuyên truyền về người tốt, việc tốt, kết quả thực hiện Chỉ thị 03 ở cơ sở; gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"...

Đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị: Việc thực hiện Chỉ thị cần gắn chặt hơn nữa với các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ xây dựng Đảng, các phong trào thi đua của từng cơ quan, đơn vị; đưa việc “học tập và làm theo” trở thành công việc tự giác, thường xuyên, có nền nếp. Mỗi người, trên mỗi cương vị công tác, đều phải học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, thể hiện trong từng việc làm, từng hành động cụ thể hằng ngày, trong giao tiếp ứng xử, từng lời nói, tác phong, xử lý các mối quan hệ trong công tác và trong cuộc sống. Đặc biệt, đồng chí Lê Hồng Anh lưu ý: Cần chú trọng phát huy vai trò tham mưu của Bộ phận giúp việc cấp ủy, tạo điều kiện để những người được phân công toàn tâm, toàn ý thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này. Công tác tuyên truyền cần được làm tốt hơn nữa với nội dung phong phú, hình thức sinh động và phù hợp; nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt, có hiệu quả; tạo sự lan tỏa các tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong Đảng và trong xã hội.

Về các kiến nghị trình bày tại hội nghị, thay mặt Ban Bí thư, đồng chí Lê Hồng Anh ghi nhận, đề nghị Bộ phận giúp việc Ban Bí thư tiếp thu, nghiên cứu, đề xuất với Ban Bí thư chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện, tháo gỡ khó khăn cho các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com