Hôm qua, 14-4: Khai mạc phiên họp thứ 27 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

07:04, 15/04/2014

Sáng 14-4, tại Hà Nội, phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc. Ngay sau khi khai mạc, UBTVQH đã sôi nổi cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Dự thảo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì và phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì và phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN

Chu kỳ thay sách giáo khoa: 5-10 năm?

Phát biểu khai mạc phiên họp thứ 27, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, phiên họp sẽ xem xét trọng tâm về xây dựng pháp luật với 13 dự thảo luật. Cùng với đó là công tác giám sát và một số nghị quyết. Phiên họp này có ý nghĩa quan trọng để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIII sắp diễn ra, đòi hỏi một khối lượng công việc lớn nhưng UBTVQH sẽ làm việc với tinh thần coi trọng chất lượng hơn số lượng, chỉ đưa ra Quốc hội những chương trình đã chuẩn bị có chất lượng tốt.

Ngay sau khi khai mạc, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, UBTVQH đã cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Dự thảo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015.
Thay mặt Chính phủ, trình bày tờ trình, Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã nêu lên những hạn chế, bất cập của chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành. Một số nội dung của các môn học chưa đảm bảo tính hiện đại, cơ bản và thiết thực; chưa cân đối giữa lý thuyết và thực hành, giữa dung lượng và thời lượng dạy học, nặng “dạy chữ” nhẹ “dạy người”. Một số chủ đề còn nặng, khó, nhất là đối với học sinh dân tộc thiểu số và học sinh vùng khó khăn… Nội dung chương trình, sách giáo khoa bị “cắt khúc”, không thật đảm bảo tính liên thông, có trùng lặp một số nội dung giữa các lớp học, cấp học và giữa các môn học; chưa liên thông tốt giữa giáo dục phổ thông với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học... Hội đồng chỉ đạo xây dựng chương trình giáo dục phổ thông được thành lập sau các ban soạn thảo chương trình ở mỗi cấp học; không có tổng chủ biên chương trình, sách giáo khoa chung của giáo dục phổ thông. Còn thiếu một số công trình nghiên cứu cần thiết cho việc phát triển chương trình giáo dục phổ thông. Không bảo đảm sự đồng bộ giữa đổi mới chương trình giáo dục phổ thông với việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Cũng theo báo cáo của Bộ GD và ĐT, theo thông lệ quốc tế, sau một thời gian (chu kỳ) nhất định, chương trình giáo dục cần được xem xét, thay đổi. Do sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ và đời sống hiện đại, chu kỳ của một chương trình giáo dục ngày càng rút ngắn: Cuối thế kỷ XX thường là từ 7 đến 10 năm, đầu thế kỷ XXI rút xuống từ 5 đến 7 năm, và hiện nay ở nhiều nước chu kỳ này đã ngắn hơn (Chương trình và sách giáo khoa hiện hành của Việt Nam đã sử dụng 11 năm).

Dự kiến dùng sách giáo khoa mới từ năm 2018

Theo Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông do Bộ GD và ĐT chuẩn bị để Chính phủ trình Quốc hội, nội dung cơ bản đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sẽ đổi mới theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; từ đó đổi mới mạnh mẽ cách lựa chọn nội dung giáo dục, cách dạy, cách học và cách kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục. Chương trình được xây dựng theo hướng tăng cường tích hợp ở cấp tiểu học và cấp THCS, phân hóa rõ dần từ cấp tiểu học đến cấp THCS và sâu hơn ở cấp THPT. Ở cả ba cấp học, các môn học và hoạt động giáo dục đều phải quán triệt quan điểm tích hợp. Toàn quốc thống nhất một chương trình giáo dục phổ thông quốc gia. Các nhà trường phổ thông xây dựng chương trình giáo dục nhà trường dựa trên chương trình giáo dục phổ thông quốc gia. Chương trình giáo dục phổ thông quốc gia quy định mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung giáo dục bắt buộc đồng thời hướng dẫn các nội dung giáo dục mở rộng (cùng với thời lượng) để các nhà trường vận dụng xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với điều kiện của mình. Công khai các yêu cầu, tiêu chí đánh giá sách giáo khoa để làm căn cứ cho việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt và sử dụng sách giáo khoa. Bộ GD và ĐT biên soạn đủ một bộ sách giáo khoa; khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn các bộ sách giáo khoa hoặc các cuốn sách giáo khoa khác. Tất cả sách giáo khoa phải được Bộ GD và ĐT thẩm định, phê duyệt trước khi sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông...

Về tiến độ thực hiện, Dự thảo Nghị quyết xác định, lần lượt thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới trên phạm vi toàn quốc theo cả ba cấp học, bắt đầu ở lớp 1, lớp 6 và lớp 10 từ năm học 2018-2019; đến năm học 2020-2021 (đối với cấp THPT), năm học 2021-2022 (đối với cấp THCS) và năm học 2022-2023 (đối với cấp tiểu học) đều thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới ở lớp cuối của mỗi cấp học./.

Theo Nhân dân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com