Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản

07:04, 18/04/2014

Ngày 10-4-2014, Ban TVTU đã ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Nội dung như sau:

Trong những năm qua, thực hiện sự lãnh đạo của Đảng và quy định pháp luật hiện hành, công tác kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản đã được các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện và đạt được kết quả bước đầu, tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, việc kê khai, công khai và kiểm soát việc kê khai tài sản ở một số đơn vị còn mang tính hình thức, chưa đầy đủ; công tác xác minh tài sản đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai theo quy định còn hạn chế.

Để khắc phục hạn chế, thiếu sót và thực hiện tốt Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 3-1-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, Ban TVTU yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền, tổ chức đoàn thể - xã hội tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị. Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17-7-2013 của Chính phủ; Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31-10-2013 của Thanh tra Chính phủ về hướng dẫn thi hành minh bạch tài sản, thu nhập và các văn bản có liên quan, qua đó nâng cao nhận thức, tính tự giác, trung thực, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và của cơ quan, đơn vị về việc kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản theo quy định; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Xác định việc kê khai, công khai, kiểm soát việc kê khai tài sản là một trong những tiêu chí đánh giá cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan. Ban tổ chức cấp uỷ và cơ quan nội vụ các cấp hướng dẫn cụ thể việc thực hiện tiêu chí này trong công tác đánh giá, phân loại tổ chức Đảng, công chức, đảng viên hằng năm.

2. Lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc việc kê khai và công khai bản kê khai tài sản theo quy định của pháp luật. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc diện kê khai phải kê khai trung thực, đầy đủ, rõ ràng, đúng thời hạn. Chi uỷ tổ chức việc công khai trong sinh hoạt chi bộ bản kê khai tài sản của đảng viên thuộc diện phải kê khai. Cấp uỷ tổ chức công khai trong sinh hoạt cấp uỷ bản kê khai của cấp uỷ viên. Hình thức, thời điểm, phạm vi công khai bản kê khai tài sản của cán bộ, công chức, viên chức khác thuộc diện phải kê khai thực hiện theo quy định của Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17-7-2013 của Chính phủ; Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31-10-2013 của Thanh tra Chính phủ; pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

3. Lãnh đạo chặt chẽ việc kiểm tra, xác minh tài sản theo quy định pháp luật và khi có tố cáo người thuộc diện phải kê khai tài sản không trung thực trong việc kê khai; khi có căn cứ cho rằng việc giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm không hợp lý; khi có yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Ban tổ chức cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra các cấp có trách nhiệm thực hiện tốt việc kiểm tra, xác minh tài sản và việc thực hiện quy định về kê khai tài sản để tham mưu cho cấp uỷ trong việc bổ nhiệm, đề bạt, giới thiệu cán bộ ứng cử, bãi nhiệm, kỷ luật đối với cán bộ thuộc diện phải kê khai tài sản theo phân cấp quản lý cán bộ.

4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; xử lý nghiêm những cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân chậm tổ chức việc kê khai, không kê khai, kê khai không trung thực, không giải trình được nguồn gốc tài sản tăng thêm; không tổ chức việc công khai bản kê khai; không chủ động xác minh hoặc không xử lý kịp thời những vi phạm quy định về kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản, không báo cáo đúng thời gian, yêu cầu theo quy định của Nghị định số 78/2013/NĐ-CP và Thông tư số 08/2013/TT-TTCP. Đưa nội dung kiểm tra, giám sát, thanh tra việc lãnh đạo và thực hiện quy trình về kê khai tài sản vào chương trình kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra các cấp và kế hoạch thanh tra của chính quyền.

5. Chỉ đạo thực hiện tốt việc xây dựng cơ sở dữ liệu về tài sản và các giải pháp, biện pháp kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền có trách nhiệm triển khai, hướng dẫn, đôn đốc việc kê khai; công khai bản kê khai tài sản, thu nhập tại đơn vị và sao gửi bản kê khai, lưu trữ bản kê khai, báo cáo kết quả thực hiện việc kê khai theo quy định.

6. Giao Ban Nội chính Tỉnh uỷ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ báo cáo kết quả với Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ.

Chỉ thị được phổ biến đến các Chi bộ Đảng./.

T/M BAN THƯỜNG VỤ
BÍ THƯ
Phạm Hồng Hà



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com