Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác biên phòng

07:04, 26/04/2014

Những năm qua, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác biên phòng, trong đó chú trọng nhiệm vụ xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD), góp phần phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh. Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống BĐBP tỉnh (25-4-1959 - 25-4-2014), phóng viên Báo Nam Định đã có cuộc trao đổi với Đại tá Lê Văn Vời, Chính ủy BĐBP tỉnh, về nội dung này:

PV: Xin đồng chí cho biết những nội dung chủ yếu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng đơn vị VMTD trong lực lượng BĐBP tỉnh thời gian qua?

Đại tá Lê Văn Vời: Xác định xây dựng đơn vị VMTD là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là cơ sở nền tảng để xây dựng lực lượng BĐBP tỉnh ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao nên thời gian qua, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn quan tâm và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ này. Đảng ủy đã ra nghị quyết chuyên đề, hằng năm, Bộ Chỉ huy có kế hoạch tổ chức thực hiện và triển khai quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng đơn vị VMTD. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các đơn vị triển khai toàn diện các nội dung xây dựng đơn vị VMTD. Trong triển khai đã lựa chọn cơ quan, đơn vị làm điểm và xác định rõ lấy tác phong chính quy, chấp hành điều lệnh và củng cố cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp là những mục tiêu, biện pháp đột phá tạo ra bước ngoặt rõ nét trong xây dựng đơn vị. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường bám nắm cơ sở, hướng dẫn và kiểm tra đôn đốc, phối hợp với các đơn vị triển khai toàn diện các nội dung xây dựng đơn vị VMTD. Trên cơ sở đó, cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị ra nghị quyết và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện, trong đó chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tổ chức trao đổi, thảo luận, tọa đàm làm rõ nội dung, nhất là các giải pháp thực hiện. Quá trình thực hiện luôn gắn xây dựng đơn vị VMTD với xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh và chú trọng phương châm: xây dựng đồng bộ từ nhận thức đến gương mẫu thực hiện và xây dựng môi trường chính quy, nhất là đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp. Tạo tính tự giác cao trong mỗi cán bộ, chiến sĩ trong việc chấp hành nghiêm túc các chế độ công tác, điều lệnh và kỷ luật quân đội. Bên cạnh đó, đã quan tâm đầu tư trang bị cơ sở vật chất bảo đảm tốt các điều kiện làm việc, sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ. Từ thực tiễn hoạt động trong những năm qua, công tác xây dựng đơn vị VMTD đã góp phần tạo những chuyển biến tích cực, rõ nét trên nhiều lĩnh vực công tác và trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị BĐBP tỉnh.

CBCS Hải đội 2 (BĐBP tỉnh) tuần tra, quan sát mục tiêu trên biển. Ảnh: Thu Thuỷ
CBCS Hải đội 2 (BĐBP tỉnh) tuần tra, quan sát mục tiêu trên biển. Ảnh: Thu Thuỷ

PV: Với các biện pháp tích cực, đồng bộ trong công tác xây dựng đơn vị VMTD, xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng?

Đại tá Lê Văn Vời: Trong những năm qua, các đơn vị BĐBP tỉnh thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, duy trì nghiêm các chế độ quản lý, bảo vệ biên giới; rà soát bổ sung củng cố các phương án, kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp công tác biên phòng nhằm quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển của tỉnh trong mọi tình huống. Với  truyền thống “đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào là anh em ruột thịt” và tinh thần “tích cực chủ động”, các đơn vị BĐBP tỉnh luôn nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố cơ sở chính trị ở các xã, thị trấn biên phòng, đồng thời các đơn vị duy trì, đẩy mạnh các chương trình phối hợp hoạt động với các ngành, đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, MTTQ... vừa củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức xã hội, vừa đẩy mạnh các hoạt động phong trào quần chúng ở cơ sở, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới vùng biển. Xác định thế trận biên phòng toàn dân đóng vai trò quyết định trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, làm cơ sở đẩy mạnh và nhân rộng các mô hình phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, đồng thời  nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác cho nhân dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, các đơn vị BĐBP tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các lực lượng nhân rộng các mô hình “tự quản” về an ninh trật tự ở các thôn, xóm, khu dân cư và mô hình tự quản an ninh đối với người, phương tiện hoạt động trên khu vực cửa sông, đầm bãi và các tàu đánh cá các tuyến trên biển với nhiều hình thức tự quản, tự phòng phù hợp… Bên cạnh đó, các đơn vị BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; tích cực tham gia công tác phòng, chống lụt bão - tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn… Tiêu biểu, năm 2013, các đơn vị BĐBP tỉnh đã phát hiện xua đuổi 4 lần, 58 lượt tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền; bắt, xử lý 14 phương tiện sử dụng xung điện khai thác hải sản; tổ chức cứu hộ, cứu nạn 11 vụ, 13 phương tiện, 25 người; đấu tranh kết thúc 23 chuyên án về ma tuý, bắt 45 đối tượng, phát hiện, phối hợp bắt, xử lý hàng trăm vụ phạm pháp hình sự; xử phạt vi phạm hành chính 74 vụ, 140 đối tượng, phạt trên 320 triệu đồng… góp phần giữ vững bình yên trên tuyến biển của tỉnh.

PV: Trước yêu cầu, nhiệm vụ công tác biên phòng trong tình hình mới, xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác xây dựng đơn vị VMTD thời gian tới?

Đại tá Lê Văn Vời: Thời gian tới, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đẩy mạnh thực hiện tốt các nội dung của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP”; tập trung tạo chuyển biến rõ nét trong nhiệm vụ xây dựng đơn vị VMTD, trong đó chú trọng xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tổ chức biên chế đúng quy định, duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; xây dựng nề nếp chính quy và chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội; bảo đảm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật. Đồng thời tăng cường các biện pháp công tác, phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường sức mạnh toàn diện bảo vệ tuyến biên phòng. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các biện pháp công tác biên phòng, xây dựng lực lượng BĐBP vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển của tỉnh trong tình hình mới.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Thu Thủy (thực hiện)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com