Nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông để tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý bền, đẹp, an toàn (*)

07:01, 21/01/2014

LTS: Như tin đã đưa, ngày 11-1-2014, UBND tỉnh đã tổ chức thông xe tuyến đường bộ mới Mỹ Lộc - Phủ Lý. Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu. Báo Nam Định trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Văn An, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội,

Kính thưa đồng chí Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương,

Kính thưa các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Hà Nam Ninh, Nam Hà, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Nam Định và tỉnh Hà Nam qua các thời kỳ,

Thưa các vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân!

Hoà chung trong không khí vui mừng phấn khởi hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chuẩn bị đón Xuân Giáp Ngọ 2014. Hôm nay, hai tỉnh Nam Định, Hà Nam tổ chức lễ thông xe tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý, thay mặt lãnh đạo hai tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khoẻ các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Hà Nam Ninh, Nam Hà, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Nam Định, Hà Nam qua các thời kỳ, các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể nhân dân về dự lễ thông xe và chứng kiến sự kiện quan trọng này!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước,
Thưa các vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân!

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới Phủ Lý - Mỹ Lộc được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Văn bản số 768 ngày 14-6-2007, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và cho phép đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) giữa UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư - Cty CP Tasco, với tổng mức đầu tư 3.800 tỷ đồng, thời gian thực hiện thi công 48 tháng.

Tuyến đường bộ mới Mỹ Lộc - Phủ Lý có tổng chiều dài 21,04km (địa phận Hà Nam dài 16km, địa phận Nam Định trên 5km) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng với 4 làn xe, có dải phân cách giữa, điểm đầu từ nút giao Liêm Tuyền, Thành phố Phủ Lý (đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) thuộc tỉnh Hà Nam, điểm cuối tiếp nối với dự án đường BOT từ Mỹ Lộc - Thành phố Nam Định.

Trong quá trình triển khai dự án, chúng ta gặp rất nhiều khó khăn do suy thoái sinh tế, tái cấu trúc đầu tư công, nhưng được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, sự nỗ lực và quyết tâm rất cao của lãnh đạo 2 tỉnh Nam Định, Hà Nam, sự ủng hộ của nhân dân và cán bộ các xã, thị trấn có tuyến đường đi qua, nhà đầu tư đã tập trung cao mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, kết quả sau 39 tháng tập trung thi công với cường độ cao, tuyến đường đã hoàn thành, tổ chức thông xe và đưa vào sử dụng.

Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới Phủ Lý - Mỹ Lộc (theo hình thức BT), cùng với tuyến đường Thị trấn Mỹ Lộc - Thành phố Nam Định (theo hình thức BOT) hình thành con đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý, kết nối với đường cao tốc Bắc - Nam tại nút giao Liêm Tuyền là một con đường chiến lược, với chiều dài 25km (tổng mức đầu tư trên 4.300 tỷ đồng), rút ngắn được 5km so với Quốc lộ 21, thời gian từ Nam Định đi Hà Nội chỉ còn hơn 1 giờ đồng hồ và đi sân bay Nội Bài chỉ còn khoảng 1 giờ 30 phút, giảm được 30 phút, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế cũng như đảm bảo an ninh - quốc phòng của tỉnh Nam Định, Hà Nam và các tỉnh lân cận trong vùng. Đồng thời phát huy cao hiệu quả đầu tư Quốc lộ 10, đường cao tốc quốc gia và hệ thống giao thông của các tỉnh liên quan. Con đường còn thể hiện tình cảm, sự đoàn kết, gắn bó giữa hai tỉnh Nam Định - Hà Nam và vai trò liên kết vùng, làm thay đổi địa kinh tế cho các tỉnh trong quá trình xây dựng và phát triển, mở ra cơ hội mới cho thu hút đầu tư, giao lưu văn hoá, đối ngoại cho các địa phương có tuyến đường đi qua cũng như các tỉnh lân cận trong vùng. Con đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý còn có ý nghĩa lịch sử to lớn đối với tỉnh Nam Định là “mở cổng tỉnh mới” cho sự phát triển mới, bền vững và tăng năng lực cạnh tranh. Ngay từ khi con đường được khởi công xây dựng, đã tạo ra sự quan tâm không chỉ đối với nhân dân các địa phương, mà còn thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc. Tổ chức lễ thông xe, đưa tuyến đường mới này vào sử dụng, khai thác, sẽ đánh thức những tiềm năng to lớn, tạo ra lợi thế mới, thời cơ mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả ba tỉnh Nam Định, Hà Nam, Thái Bình một cách nhanh, mạnh và bền vững, góp phần thực hiện thành công mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, cũng như nghị quyết Đại hội Đảng bộ mỗi tỉnh đã đề ra.

Thay mặt lãnh đạo các tỉnh được hưởng lợi do con đường đưa lại, tôi xin trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, hiệu quả của Chính phủ, Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ; xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gửi lẵng hoa chúc mừng, cảm ơn Bộ KH và ĐT, Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt của lãnh đạo hai tỉnh Nam Định và Hà Nam để có con đường ngày hôm nay, đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường hội nhập kinh tế thế giới và mong mỏi từ lâu đời của nhân dân, cán bộ các tỉnh trong vùng, nhất là hai tỉnh Nam Định và Thái Bình.

Thay mặt lãnh đạo hai tỉnh Nam Định và Hà Nam, tôi ghi nhận và biểu dương những nỗ lực cố gắng của các sở, ban, ngành, chính quyền, nhân dân các huyện, các xã, thị trấn có tuyến đường đi qua trong công tác GPMB góp phần quan trọng để dự án hoàn thành trước tiến độ đề ra. Ghi nhận, biểu dương tinh thần khắc phục khó khăn huy động các nguồn lực của nhà đầu tư - Cty CP Tasco, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đã phối hợp chặt chẽ đảm bảo kỹ, mỹ thuật và an toàn trong quá trình thi công.

Sau lễ thông xe, tôi yêu cầu nhà đầu tư - Cty CP Tasco tiếp tục hoàn thiện dự án, hoàn tất các thủ tục hồ sơ để kiểm toán và quyết toán dự án. Đề nghị các cơ quan chức năng và nhân dân trên dọc tuyến đường đi qua nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp thật tốt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT để giữ cho tuyến đường luôn bền, đẹp và an toàn. Nhân dịp này đề nghị Bộ GTVT cho làm thủ tục tiếp nhận vào hệ thống đường quốc lộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.

Nhân dịp năm mới và chuẩn bị đón Xuân Giáp Ngọ 2014, một lần nữa xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Hà Nam Ninh, Nam Hà, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Nam Định, Hà Nam, các quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.
Xin trân trọng cảm ơn!
----------------------
(*) Đầu đề của Báo Nam Định.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com