Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2011-2016

07:12, 13/12/2013

(Của đồng chí Phạm Hồng Hà,
Uỷ viên BCH Trung ương Đảng,
Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh,
Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh)

Kính thưa: - Các vị đại biểu Quốc hội
                   - Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh
                  - Các vị đại biểu HĐND tỉnh
                  - Các vị đại biểu, khách mời tham dự kỳ họp

Sau 3 ngày làm việc, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và trí tuệ, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Nam Định khoá XVII đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

1. Về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013 và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014

HĐND tỉnh thống nhất nhận định: Năm 2013, trong bối cảnh tình hình tiếp tục có nhiều thách thức, khó khăn rất gay gắt, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa. Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định, có sự phát triển trên một số ngành, lĩnh vực, sản phẩm. Hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, trong đó có một số chỉ tiêu tăng cao hơn so cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Sản xuất nông nghiệp ổn định. Chương trình xây dựng NTM tiếp tục được đẩy mạnh theo kế hoạch, được các bộ, ngành Trung ương đánh giá là một trong những tỉnh làm tốt trong cả nước. Giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng khá. Trong điều kiện kinh tế suy giảm, nguồn vốn đầu tư công bị cắt giảm nhưng trong mấy năm qua, tỉnh đã tập trung huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư cải tạo, nâng cấp các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội then chốt, trọng điểm có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội lâu dài của tỉnh. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được phát triển. Có thêm 2 di sản được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Ngành GD và ĐT tiếp tục là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc. Chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân có chuyển biến tốt hơn. An sinh xã hội cơ bản được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm, còn 5,77%. Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác phòng chống tham nhũng, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến hơn.

Trong năm 2013, hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tích cực tham gia có hiệu quả vào việc xây dựng Hiến pháp sửa đổi và một số bộ luật quan trọng của đất nước.

Có thể nói, trong tình hình hết sức khó khăn, khắc nghiệt của năm 2013 và 3 năm đầu nhiệm kỳ, những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trên 3 định hướng lớn của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về phát triển ngành sản xuất nông nghiệp hàng hoá và xây dựng NTM; phát triển Thành phố Nam Định; đầu tư kết cấu hạ tầng then chốt là rất nổi bật và cùng với những kết quả về phát triển văn hoá, nguồn nhân lực, cải cách hành chính… đã bảo đảm sự ổn định và tạo ra những điều kiện thuận lợi mới cho bước phát triển cao hơn của tỉnh trong thời gian tới. Kết quả 3 năm qua là sự kế thừa, phát huy thành tựu đạt được của các nhiệm kỳ trước đây và biểu thị quyết tâm và sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu

Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc thực hiện các nhiệm vụ năm 2013 cũng còn một số tồn tại, hạn chế và nguyên nhân đã được nêu rõ trong Nghị quyết của HĐND tỉnh. Đề nghị các cấp, các ngành tích cực khắc phục trong thời gian tới.

Trên cơ sở đánh giá năm 2013, phân tích bối cảnh tình hình và yêu cầu nhiệm vụ năm 2014, HĐND tỉnh đã thảo luận và quyết định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và phương hướng phát triển các ngành, lĩnh vực và giải pháp thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2014. HĐND tỉnh nhấn mạnh cần phải tập trung cao độ mọi nguồn lực, nỗ lực hơn nữa, phấn đấu quyết liệt để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của năm 2014 và cả nhiệm kỳ 2010-2015. Để đạt được điều này, tôi xin nhấn mạnh một số điểm cần được tập trung thực hiện tốt:

(1) Tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các cấp, ngành để tạo điều kiện và tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về đất đai, mặt bằng, tiếp cận vốn, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tiếp tục rà soát, điều chỉnh các quy hoạch ngành, địa phương, lĩnh vực, sản phẩm; cơ cấu lại các ngành sản xuất, dịch vụ.

Tiếp tục nâng cao chất lượng Chương trình xây dựng NTM, duy trì động lực, sự đồng thuận và sự tham gia tích cực của người dân, tạo sự đồng đều giữa các địa phương trong tỉnh. Chỉ đạo lồng ghép và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; tính toán khả năng huy động vốn để cân nhắc, quyết định thực hiện các dự án đầu tư phù hợp, hiệu quả, không để tăng nợ đọng không có khả năng thanh toán tại các xã. Bố trí dứt điểm nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh cho các xã xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 trong năm 2014. Hỗ trợ đầu tư đối với các xã khác theo quy định của tỉnh. Tiếp tục nghiên cứu, hỗ trợ thúc đẩy cơ giới hoá các khâu sản xuất nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư về nông thôn, nông nghiệp. Trong năm 2014, cần tập trung nghiên cứu, xác định rõ hơn nữa, cụ thể hơn nữa về định hướng đổi mới phương thức sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế và biến đổi khí hậu của tỉnh.

Có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện tốt các định hướng của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp dược. Tích cực xúc tiến đầu tư, bảo đảm các điều kiện, vận động thu hút hình thành một số dự án sản xuất, kinh doanh quy mô lớn, công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục tập trung nguồn lực để đầu tư thúc đẩy hình thành và phát triển một số chức năng trung tâm có lợi thế của Thành phố Nam Định. Kiên trì thực hiện định hướng phát triển kinh tế biển, tập trung hoàn thành quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Ninh Cơ; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư xây dựng hạ tầng, sản xuất khu kinh tế. Tiếp tục huy động các nguồn lực hoàn thành các công trình kết cấu hạ tầng then chốt của tỉnh và Thành phố Nam Định. Quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp đường giao thông của một số huyện còn khó khăn.

(2) Đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá". Đổi mới, tăng cường công tác quản lý lễ hội, giữ gìn giá trị truyền thống và bản sắc dân tộc. Tổ chức thành công Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII. Đẩy mạnh chương trình đào tạo nguồn nhân lực. Triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khoá XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo gắn với các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh uỷ trong lĩnh vực GD và ĐT. Tiếp tục đầu tư nâng cấp bệnh viện, cơ sở y tế ở các tuyến. Nâng cao y đức và chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động. Nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT. Chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Tập trung đầu tư xử lý rác thải, nước thải ở các khu, CCN, cơ sở y tế và làng nghề. Lựa chọn mô hình và hỗ trợ đầu tư các dự án xử lý rác thải ở các xã, thị trấn. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách xã hội, an sinh xã hội, ổn định và cải thiện đời sống của nhân dân.

(3) Củng cố, tăng cường quốc phòng - an ninh. Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh tuyến biển trên địa bàn. Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm nguy hiểm, các ổ nhóm côn đồ, hung hãn. Nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội tất cả các lĩnh vực, địa bàn, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chiến lược cải cách tư pháp, tạo được những đổi mới cụ thể trong các khâu từ điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân. Tiếp tục tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai.

(4) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch, kế hoạch, bám sát và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của cơ sở. Kiên quyết khắc phục kịp thời tình trạng buông lỏng quản lý Nhà nước ở một số lĩnh vực, địa phương, nhất là công tác quản lý, sử dụng đất đai. Tăng cường kỷ luật công vụ, đổi mới lề lối làm việc, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; tập trung rà soát, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm, gây phiền hà, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ.

(5) HĐND tỉnh trân trọng đề nghị MTTQ, các đoàn thể nhân dân tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, thành viên thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, xây dựng và củng cố sự đồng thuận xã hội; có kế hoạch cụ thể tham gia thực hiện có hiệu quả vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các địa phương, đơn vị.

2. Về tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2013 và dự toán ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư xây dựng từ nguồn vốn NSNN năm 2014

Trong điều kiện sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động, việc thực hiện các chính sách giãn, hoãn, miễn, giảm thuế; một số thủ tục về kế hoạch sử dụng đất chậm… Công tác thu ngân sách đã có rất nhiều cố gắng. Chi ngân sách đáp ứng cơ bản các nhu cầu thiết yếu và các nhiệm vụ phát sinh, tiết kiệm chi thường xuyên, tập trung chi cho đầu tư phát triển, xây dựng NTM...

HĐND tỉnh cơ bản tán thành các nguyên tắc, nội dung của dự toán NSNN và kế hoạch đầu tư xây dựng từ nguồn vốn NSNN năm 2014 theo báo cáo của UBND tỉnh.

HĐND tỉnh nhấn mạnh cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thu, chi ngân sách. Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về thu ngân sách. Rà soát lại các nhiệm vụ chi, kiên quyết cắt giảm các khoản chi chưa thật cần thiết, triệt để thực hiện tiết kiệm chi để dành cho đầu tư xây dựng. Thực hiện nghiêm túc các quy định về mua sắm tài sản công, hội nghị, đi công tác…

HĐND tỉnh đã thông qua kế hoạch đầu tư xây dựng nguồn vốn NSNN năm 2014. Trên cơ sở Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức thực hiện, bảo đảm thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bố trí, sử dụng vốn NSNN trong đầu tư xây dựng, về khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng. Ưu tiên bố trí vốn cho các nhiệm vụ trọng tâm như: Xây dựng NTM; xây dựng Thành phố Nam Định; các công trình quan trọng trong các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục… Tập trung hoàn thành dứt điểm các công trình, dự án quan trọng; không khởi công mới các dự án chưa cần thiết.

3. Về một số nội dung quan trọng khác

HĐND tỉnh đã quyết nghị về: Chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh và dự toán kinh phí hoạt động của HĐND tỉnh năm 2014; quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh năm 2014; điều chỉnh mức thu phí vệ sinh trên địa bàn Thành phố Nam Định; quyết định biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2014; quy định mức hỗ trợ đối với Hội thẩm nhân dân và hoạt động của ngành TAND tỉnh; việc đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn Thành phố Nam Định. HĐND tỉnh cũng đã thực hiện thủ tục kiện toàn 02 ủy viên UBND tỉnh.

HĐND tỉnh cơ bản tán thành báo cáo của TAND, Viện KSND tỉnh, đánh giá cao kết quả hoạt động của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể nhân dân, các cơ quan, tổ chức của tỉnh trong việc xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

HĐND tỉnh cơ bản tán thành báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả hoạt động năm 2013 và phương hướng hoạt động năm 2014 của HĐND tỉnh. Giao cho Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả Đề án đổi mới cải tiến hoạt động của HĐND tỉnh.

HĐND tỉnh đã nghe Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XIII và thể hiện sự phấn khởi, tin tưởng về thành công tốt đẹp của kỳ họp.

Kính thưa các vị đại biểu

Tại kỳ họp này, nhìn chung công tác tổng hợp, trả lời ý kiến của cử tri và chất vấn, trả lời chất vấn có chuyển biến tốt hơn, chất lượng hơn; các ngành chức năng đã thể hiện rõ hơn tinh thần trách nhiệm, thái độ cầu thị, bám sát ý kiến của cử tri và nội dung chất vấn, nêu được tình hình, trách nhiệm của ngành và các giải pháp để khắc phục yếu kém. Tuy nhiên, công tác này cần tiếp tục đổi mới hơn; trả lời cần rõ ràng, cụ thể hơn; tăng cường hơn nữa sự thảo luận, tranh luận trực tiếp tại hội trường, giải quyết tương đối thấu đáo từng vấn đề và điều quan trọng nhất là thực hiện trên thực tế các giải pháp mà các ngành đã báo cáo. Đề nghị thường trực, các ban, các đại biểu HĐND tỉnh giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện trả lời ý kiến cử tri và trả lời chất vấn.

HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khái quát kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 3 năm và năm 2013; tiếp thu, làm rõ một số vấn đề theo ý kiến của đại biểu, cử tri và nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp của UBND tỉnh trong thời gian tới để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2014, thể hiện sự quyết tâm cao của UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu

Sau kỳ họp này, tôi đề nghị UBND tỉnh trên cơ sở nghị quyết của HĐND tỉnh, xác định công việc cụ thể, phân công rõ trách nhiệm của các cấp, ngành và thời gian thực hiện trong Hội nghị giao kế hoạch năm 2014 và tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng nhanh chóng có kế hoạch tổ chức thực hiện các nghị quyết của kỳ họp. Đề nghị Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các tổ đại biểu, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri để thông báo kết quả kỳ họp, phổ biến nghị quyết đến cử tri và nhân dân trong tỉnh và tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết. Đề nghị Uỷ ban MTTQ, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội giám sát và vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh.

HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2014.

Thay mặt HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đối với việc định hướng hoạt động của HĐND tỉnh. Tôi cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân, Viện KSND, TAND; các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố đã về dự và đóng góp tích cực để kỳ họp thành công tốt đẹp. Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã dự và đưa tin về kỳ họp. Cảm ơn các cơ quan liên quan đã phối hợp phục vụ tốt cho kỳ họp.

Với niềm tin tưởng, phấn khởi, tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2011-2016.

Chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc!
Xin trân trọng cảm ơn./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com