Nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

09:12, 17/12/2013

Thực hiện Quyết định số 25-QĐ/TW của Bộ Chính trị hướng dẫn thực hiện các Quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, tháng 6-2008, Ban TVTU đã ban hành Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đối với một số cơ quan của tỉnh như Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh uỷ và các cơ quan khối nội chính như TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Đảng uỷ Công an tỉnh, Quân sự tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh. Đồng chí Bùi Xuân Đức, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ cho biết: “Đến thời điểm này, UBKT Tỉnh uỷ là đơn vị được chỉ đạo phối hợp nhiều nhất với các cơ quan, ban, ngành có liên quan bởi hoạt động kiểm tra, giám sát là vấn đề nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến sinh mệnh chính trị của các cá nhân, tổ chức. Vì vậy, công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát có vai trò quan trọng giúp việc kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được công tâm, khách quan nhất, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên”.

Các đại biểu dự hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.
Các đại biểu dự hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Sau 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp, công tác phối hợp giữa UBKT Tỉnh uỷ với các cơ quan đã đi vào nề nếp và đạt được một số kết quả quan trọng; trong đó, đã tham mưu giúp BCH, Ban TVTU ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ theo quy định của Điều lệ Đảng và sự chỉ đạo của Trung ương, tham mưu xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát cả nhiệm kỳ cũng như hằng năm. Những năm qua, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016… Thực hiện Quy chế phối hợp, các cơ quan, đặc biệt là các cơ quan khối nội chính thường xuyên giữ mối liên hệ với UBKT Tỉnh ủy trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình; khi phát hiện tổ chức Đảng hoặc đảng viên có dấu hiệu vi phạm đã kịp thời thông báo cho UBKT Tỉnh uỷ kiểm tra và phối hợp chặt chẽ trong thẩm tra, xác minh nên việc kết luận và xử lý các vụ việc được chính xác, kịp thời. Đặc biệt, sự phối hợp giữa các ngành với UBKT Tỉnh uỷ trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đã giúp Ban TVTU giải quyết những vấn đề phức tạp phát sinh trên địa bàn, hạn chế tình trạng khiếu nại có liên quan đến cán bộ, đảng viên. Như Thanh tra tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nếu có vấn đề liên quan đến đảng viên, tổ chức Đảng hoặc nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo cán bộ, đảng viên thuộc diện Ban TVTU quản lý đều có sự trao đổi, thống nhất với UBKT Tỉnh uỷ phối hợp kiểm tra, giải quyết. Với ngành Toà án mặc dù các vụ việc có liên quan đến cán bộ, đảng viên đưa ra xét xử hằng năm không nhiều (chiếm 0,9-1% tổng số án) song đều là những vụ việc được dư luận quan tâm nên trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, đưa ra xét xử đều được thực hiện cẩn trọng, nghiêm túc, có sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, đảm bảo việc xét xử chính xác, công tâm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự ATXH ở địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT Tỉnh uỷ với một số cơ quan có liên quan trong thời gian qua còn một số hạn chế cần khắc phục như: Việc trao đổi thông tin hay phối hợp tham gia trong từng vụ việc cụ thể theo Quy chế phối hợp chưa thường xuyên. Việc phối hợp tham mưu giúp cấp uỷ tiến hành kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên trong việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là các vấn đề dễ phát sinh vi phạm, theo dõi, đôn đốc thực hiện các quyết định, kết luận sau kiểm tra giám sát của cấp uỷ đối với các tổ chức Đảng cấp dưới còn hạn chế. Việc phối hợp thẩm định tiêu chuẩn cán bộ, đảng viên, tiêu chuẩn điều kiện bổ nhiệm cán bộ, trao đổi cung cấp thông tin về dấu hiệu vi phạm và đề nghị phối hợp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên và tổ chức Đảng hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân do phạm vi phối hợp theo quy chế rộng trong khi khối lượng nhiệm vụ chuyên môn hằng năm của các cơ quan lớn; việc phân công cán bộ thực hiện chương trình phối hợp chưa rõ làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng thực hiện quy chế. Vì vậy, vấn đề đặt ra trong thời gian tới là UBKT Tỉnh uỷ và các ngành liên quan cần quán triệt sâu sắc các nội dung quy chế phối hợp trong cán bộ, đảng viên của đơn vị, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, đưa nội dung công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng vào chương trình công tác hằng năm của mỗi cơ quan để công tác phối hợp đi vào thực chất, hiệu quả. Hằng năm, UBKT Tỉnh uỷ và các ngành tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện Quy chế phối hợp để rút kinh nghiệm và xây dựng chương trình phối hợp cho thời gian tiếp theo. Trước mắt, UBKT Tỉnh uỷ phối hợp với các cơ quan như Đảng đoàn Văn phòng UBND tỉnh, Đảng uỷ Công an tỉnh, Quân sự tỉnh tham mưu với Ban TVTU bổ sung, sửa đổi một số nội dung của quy chế phối hợp cho phù hợp với Điều lệ Đảng khoá XI và tình hình thực tế; xây dựng quy chế phối hợp với Đảng đoàn Văn phòng HĐND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ theo hướng dẫn của Trung ương. Đối với việc xây dựng quy chế phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh uỷ hiện Trung ương đang tiến hành dự thảo và triển khai trong thời gian tới.

Với việc thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng giữa UBKT Tỉnh uỷ và các cơ quan liên quan, nhất là các cơ quan khối nội chính đã góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất trong việc xử lý các vụ việc có liên quan đến tổ chức Đảng và đảng viên, giữ vững ổn định chính trị, góp phần xây dựng các tổ chức Đảng ngày một trong sạch, vững mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com