Tiếp tục xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện trước yêu cầu mới

07:12, 21/12/2013

Trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên chăm lo xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh toàn diện, góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp và khả năng SSCĐ của các lực lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trong nhiệm vụ xây dựng lực lượng, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã coi trọng xây dựng LLVT vững mạnh về chính trị, tư tưởng, xác định đây là nền tảng quan trọng để thực hiện quan điểm của Đảng về xây dựng Quân đội “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Hằng năm, cấp ủy Đảng các cấp LLVT tỉnh chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và Nghị quyết của cấp ủy các cấp về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương (QP, QSĐP)… nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng theo quy định luôn được các đơn vị tổ chức thực hiện có hiệu quả, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng toàn dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: giao lưu, nói chuyện truyền thống, tham quan nhà văn hoá truyền thống, tổ chức các cuộc thi. Thông qua công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý Nhà nước về quốc phòng cho đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành và nâng cao ý thức quốc phòng toàn dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Nam Trực năm 2013 góp phần nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng tác chiến của các lực lượng trên địa bàn.
Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Nam Trực năm 2013 góp phần nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng tác chiến của các lực lượng trên địa bàn.

Cùng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung làm tốt công tác xây dựng, phát triển lực lượng và nâng cao khả năng SSCĐ của LLVT tỉnh. Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, sắp xếp và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dự bị động viên (DBĐV) trong tình hình mới, đẩy mạnh tuyên truyền Pháp lệnh về DBĐV cũng như các văn bản của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương về lực lượng DBĐV; xây dựng, hoàn chỉnh kế hoạch huy động và tiếp nhận lực lượng DBĐV. Việc tổ chức phúc tra, báo động, kiểm tra quân số sẵn sàng động viên, huấn luyện cho quân nhân dự bị được triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng kế hoạch nên chất lượng xây dựng, quản lý, huấn luyện lực lượng DBĐV không ngừng được nâng lên. Công tác xây dựng lực lượng DQTV được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ theo phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, có chất lượng chính trị tốt; đến nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 13,66%, bộ đội phục viên, xuất ngũ đạt 23,74%. Hằng năm, cơ quan quân sự các cấp đã tổ chức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho các đối tượng theo đúng chỉ lệnh, mệnh lệnh huấn luyện của cấp trên, bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nề nếp chính quy; thường xuyên phối hợp với các lực lượng tổ chức các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ và diễn tập chiến đấu trị an xã, phường, thị trấn, duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ, trực PCLB-TKCN…, từng bước nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy, hiệp đồng tác chiến của các lực lượng cũng như khả năng cơ động SSCĐ và khả năng xử lý các tình huống trong tác chiến khu vực phòng thủ. Trong năm 2013, toàn tỉnh đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho 3.876 đồng chí thuộc các đối tượng và 320 chức việc tôn giáo; hoàn thành chương trình huấn luyện cho các đối tượng với kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó có gần 85% đạt khá, giỏi; đã bàn giao 3.300 tân binh cho các đầu mối đơn vị nhận quân đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng giao quân…

Những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ công tác QP, QSĐP của LLVT tỉnh đã góp phần xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, không ngừng nâng cao sức mạnh và khả năng SSCĐ của các lực lượng, góp phần xây dựng và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ của tỉnh ngày càng vững chắc. Trong năm 2013, cùng với thực hiện nghiêm nhiệm vụ thường trực SSCĐ và các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất khi có yêu cầu, LLVT tỉnh còn tích cực tham gia phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM” với những việc làm thiết thực như: tham gia tu sửa đường giao thông, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, nạo vét kênh mương, dọn vệ sinh môi trường; tập huấn chuyển giao ứng dụng khoa học vào sản xuất nông nghiệp và nuôi thủy sản; tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Qua hơn một năm hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, LLVT tỉnh đã huy động 13.120 ngày công tham gia tu sửa, nâng cấp 164 công trình; tham gia làm mới, nâng cấp, sửa chữa 66,8km đường giao thông nông thôn, 26km kênh mương nội đồng, sửa chữa, xây mới 21 trường học, NVH thôn, làm mới 42 điểm thu gom rác thải; LLVT tỉnh đã vận động 1.952 quân nhân, quân nhân dự bị và dân quân tự nguyện hiến hơn 67 nghìn m2 đất để xây dựng công trình công cộng; vận động, quyên góp ủng hộ vật chất cho NVH thôn, trạm y tế với số tiền trị giá 71 triệu đồng; tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm cho trên 9.500 lượt người… LLVT tỉnh đã phát huy vai trò là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com