Đẩy mạnh thực hiện phong trào "Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng" góp phần xây dựng nông thôn mới (*)

08:12, 16/12/2013

(Phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Tuấn,
Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị)

Kính thưa: - Đồng chí Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam
                   - Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương
                  - Linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
                  - Các vị Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Nam Định

Kính thưa các vị đại biểu!

Trong không khí của ngày đại lễ Nô-en và niềm vui thắng lợi hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nhà; hôm nay tôi rất phấn khởi, vui mừng tới dự Hội nghị biểu dương người Công giáo tiêu biểu tham gia phong trào xây dựng NTM.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc các vị đại biểu, đồng bào Công giáo trong tỉnh về dự Hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân Công giáo chung tay góp sức xây dựng NTM hôm nay mạnh khoẻ, có một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Chúc hội nghị thành công tốt đẹp!
Thưa các vị đại biểu!

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Với đặc thù là tỉnh nông nghiệp, nhiều năm qua, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh luôn coi phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng NTM là một nhiệm vụ lớn, trọng tâm của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

Tỉnh Nam Định đã chọn 96 xã, thị trấn (chiếm 47%) xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015. Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo hoàn thiện cơ chế hỗ trợ, xác định cách làm, lộ trình, bước đi triển khai xây dựng NTM phù hợp với điều kiện của địa phương; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đề cao vai trò của chi bộ Đảng, của thôn, xóm; vai trò chủ thể của hộ gia đình trong xây dựng NTM. Chương trình xây dựng NTM được các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng, tích cực góp tiền, đất, ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng. Quá trình dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, nông dân toàn tỉnh đã góp, hiến đất tới 2.414ha (tương đương hơn 4.000 tỷ đồng), đắp được 3.519km đường nội đồng, đã cứng hoá hơn 1.071km, góp 1.063 tỷ đồng, Nhà nước hỗ trợ gần 2.000 tỷ đồng, các doanh nghiệp đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng xây dựng hạ tầng nông thôn, xây dựng được 150 cánh đồng mẫu lớn, trong đó có sự tham gia tích cực của đồng bào Công giáo. Vì vậy, sản xuất nông nghiệp và bộ mặt nông thôn có bước chuyển biến tích cực, ngày càng khang trang, sạch đẹp; đời sống vật chất, tinh thần ở nông thôn được cải thiện nâng cao; đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo xây dựng NTM trong đồng bào Công giáo.

Trong những năm qua, Uỷ ban ĐKCG và đồng bào giáo dân đã đồng hành cùng với các cấp, các ngành triển khai sâu rộng phong trào xây dựng NTM, với phong trào “Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng”. Đây là phong trào biểu thị sự hoà quyện “ý Đảng" “lòng dân” phù hợp với giáo lý “Tốt đời, đẹp đạo”, người Công giáo kính chúa yêu nước, làm tăng sức mạnh khối đoàn kết toàn dân chung sức xây dựng NTM. Nhiều tập thể, cá nhân đồng bào Công giáo có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn ở các địa phương, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương cao quý, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương những đóng góp to lớn của đồng bào Công giáo và toàn dân, góp phần thúc đẩy chương trình mục tiêu xây dựng NTM của tỉnh nhà đạt kết quả cao, được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá là một trong 10 tỉnh dẫn đầu toàn quốc, tôi nhiệt liệt chúc mừng tập thể, cá nhân được nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và của UBND tỉnh.

Thưa các vị đại biểu!

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số hạn chế, đó là:

- Công tác tuyên truyền về xây dựng NTM ở một số xã chưa thực sự sâu rộng và hiệu quả. Nhận thức của một bộ phận cán bộ và nhân dân về chương trình xây dựng NTM chưa đầy đủ, vẫn còn tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước.

- Tiến độ triển khai thực hiện một số tiêu chí NTM ở một số xã, xóm còn chậm, chưa liên tục; kết quả phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chưa đạt yêu cầu, chưa đồng đều giữa các huyện và các xã.

- Các doanh nghiệp về đầu tư trên địa bàn nông thôn chưa nhiều.

- Kinh phí huy động từ đóng góp của nhân dân và các nguồn lực xã hội hoá và của địa phương để xây dựng NTM nhìn chung còn khó khăn. Một số nơi triển khai xây dựng quá khả năng dẫn đến nợ đọng xây dựng cơ bản.

Để phong trào “Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng” liên tục sôi động, có hiệu quả góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu xây dựng NTM tỉnh Nam Định, trong thời gian tới, đề nghị Uỷ ban ĐKCG tỉnh và đồng bào Công giáo tích cực tập trung thực hiện một số nhiệm vụ giải pháp sau:

Một là: Tiếp tục tuyên truyền, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhân dân và đồng bào Công giáo, chống tư tưởng trông chờ quá nhiều vào Nhà nước, quán triệt tốt phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”.

Hai là: Thường xuyên vận động nhân dân và đồng bào Công giáo góp đất, hiến đất để làm đường, thuỷ lợi và các công trình phúc lợi, đồng thời vận động con em làm ăn xa tích cực hỗ trợ kinh phí để cùng với bà con giáo dân và nhân dân xây dựng NTM ngay tại xóm, thôn, xã mình.

Ba là: Đề nghị các giáo xứ, giáo họ tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, gắn với phong trào “Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng” để hoàn thành các mục tiêu của phong trào “Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng”.

Nhân dịp mùa Giáng sinh và chuẩn bị bước vào năm mới năm 2014, thay mặt lãnh đạo tỉnh, kính chúc các vị đại biểu mạnh khoẻ, có một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Xin cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com