Tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam, vượt qua mọi khó khăn, đổi mới toàn diện vì sự phát triển bền vững của tỉnh Nam Định

07:11, 16/11/2013

Ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, tạo ra bước ngoặt quan trọng cho cách mạng Việt Nam, đặt nền tảng căn bản để thống nhất phong trào quần chúng - một điều kiện tiên quyết cho sự hình thành khối đại đoàn kết toàn dân. Trong Chính cương vắn tắt của Đảng đã đề ra những vấn đề chiến lược, sách lược của việc thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất phản đế. Ngày 18-11-1930, Hội đồng minh phản đế được thành lập - tiền thân của MTTQ Việt Nam hiện nay. Trải qua 83 năm là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, các cá nhân tiêu biểu trong giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài; dù trong bất cứ giai đoạn nào với những hình thức, tổ chức và tên gọi khác nhau, MTTQ Việt Nam đã tập hợp, đoàn kết mọi người Việt Nam yêu nước trở thành lực lượng cách mạng to lớn để tiến hành cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc thắng lợi, đưa đất nước đi lên theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.

Trong tiến trình lịch sử ấy, được sự lãnh đạo của Ban Tỉnh uỷ Nam Định, hoạt động của các tổ chức Công hội đỏ, Nông hội đỏ, Hội Ái hữu, Hội Cứu quốc đã dấy lên phong trào đấu tranh cách mạng mạnh mẽ, thu hút các tầng lớp nhân dân tập hợp trong Mặt trận Việt Minh, trong Mặt trận Liên - Việt thực hiện cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thành công, Nam Định hoàn toàn được giải phóng, cùng miền Bắc xây dựng CNXH và đấu tranh thống nhất nước nhà. Cuối năm 1955, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định lần thứ nhất được tổ chức, đến nay đã qua 14 kỳ đại hội. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, định hướng hoạt động của MTTQ Việt Nam, MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định cùng các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân; thu hút đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, phát triển kinh tế; đóng góp sức người, tinh thần, của cải và vật chất vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; vào công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Mỗi kỳ đại hội là một mốc son đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của MTTQ tỉnh, là sự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu cách mạng trong từng thời kỳ, từng giai đoạn phát triển của tỉnh và đất nước. Vị thế của MTTQ Việt Nam ngày càng được nâng cao, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ làm công tác Mặt trận có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng.

Kỷ niệm 83 năm ngày thành lập MTTQ Việt Nam đúng vào thời điểm diễn ra đại hội MTTQ các xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2013-2018; đây là dịp để cấp uỷ, chính quyền và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn nữa về công tác Mặt trận trong quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước. Quán triệt Chỉ thị số 25 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI), sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ; các huyện uỷ, thành uỷ ra thông tri; cấp uỷ xã, phường, thị trấn có nghị quyết lãnh đạo đại hội MTTQ ở địa phương mình. Cấp huyện lựa chọn xã, phường, thị trấn để chỉ đạo tổ chức đại hội điểm, phân công các đồng chí uỷ viên ban thường vụ huyện uỷ trực tiếp chỉ đạo. Cấp uỷ địa phương phân công đồng chí phó bí thư thường trực trực tiếp lãnh đạo, do đó quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội có nhiều thuận lợi. Uỷ ban MTTQ tổ chức triển khai công tác tuyên truyền, xây dựng báo cáo chính trị, nhân sự nhiệm kỳ mới và hướng dẫn Ban công tác Mặt trận tổ chức hội nghị tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị, giới thiệu nhân sự trước khi diễn ra đại hội.

Từ ngày 2-10-2013 đến ngày 25-10-2013, các xã tổ chức đại hội điểm đã hoàn thành, đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc, nội dung theo Điều lệ MTTQ Việt Nam và hướng dẫn của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Nhìn chung, các báo cáo của đại hội MTTQ cấp xã đã nêu rõ: Trong tình hình điều kiện của mỗi địa phương có thuận lợi, khó khăn và thách thức khác nhau, song MTTQ và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động MTTQ Việt Nam phát động, nổi bật là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư được triển khai theo tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng với 5 nội dung được gắn kết với 19 tiêu chí xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM, gia đình NTM; qua đó người dân đổi mới tư duy, đổi mới phương thức sản xuất theo nền kinh tế thị trường, có thu nhập cao, đời sống được nâng lên; bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp; quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy, tham gia đóng góp ý kiến vào đại hội Đảng các cấp, vào sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, vào Luật Đất đai sửa đổi, bổ sung. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tham gia cuộc bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức danh lãnh đạo do HĐND xã bầu… đã góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; xây dựng và củng cố chính quyền của nhân dân, do dân, vì dân.

Các đại hội MTTQ cấp xã đã hiệp thương cử các vị tham gia Uỷ ban MTTQ nhiệm kỳ mới với số lượng (trung bình ở mỗi xã) là 40 vị. Trong đó, tỷ lệ người ngoài Đảng đạt 26,3%, tỷ lệ nữ là 17,6%, cá nhân tiêu biểu là 19,4%. Ban thường trực 5 vị và phó chủ tịch là 2 vị; chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã là uỷ viên thường vụ đảng uỷ xã là 7 vị, uỷ viên BCH đảng bộ xã là 3 vị.

Đại hội MTTQ tại các xã làm điểm đã thành công tốt đẹp; vị thế, vai trò của MTTQ ngày càng được nâng cao, chất lượng đội ngũ làm công tác Mặt trận có nhiều chuyển biến tích cực, vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đó là những tiền đề rất quan trọng để MTTQ các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đóng góp xây dựng hệ thống MTTQ từ cơ sở tới tỉnh ngày càng vững mạnh.

Mỗi kỳ đại hội chúng ta càng thấm nhuần sâu sắc lời phát biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội thống nhất Việt Minh - Liên Việt:

“1. Mặt trận ngày càng phải tiến mạnh trên con đường làm chủ.
2. Sự hoạt động của Mặt trận nên nhằm vào điểm chính để khỏi việc gì cũng làm nhưng không việc gì làm chu đáo. Điểm ấy chính là thi đua ái quốc”./.

Bùi Tân Tiến
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com