Sức lan tỏa từ Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân

07:11, 18/11/2013

Đã thành thông lệ, hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11), các khu dân cư (KDC) trong tỉnh lại tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Đây là dịp để mỗi người dân trong các KDC đánh giá những kết quả đạt được và những việc làm chưa hiệu quả trong cộng đồng dân cư qua 1 năm, để xây dựng cuộc sống ở KDC ngày càng phát triển, ấm no, hạnh phúc.

Về xã Xuân Kiên (Xuân Trường) những ngày này, chúng tôi được tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân của người dân KDC xóm 10A. Trong ngày hội đầy ý nghĩa này, người dân KDC xóm 10A cùng nhau ôn lại quá trình hình thành và phát triển qua 83 năm thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (nay là MTTQ Việt Nam); tổng kết 1 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; biểu dương các tập thể, gia đình, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước thực hiện cuộc vận động và xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết, vững mạnh, chung tay xây dựng NTM. KDC xóm 10A có 180 hộ dân, hơn 500 khẩu. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động, sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự hướng dẫn chỉ đạo của Ủy ban MTTQ xã ngay từ đầu năm, Ban công tác Mặt trận xóm đã căn cứ vào tình hình thực tế của xóm, xác định triển khai đồng bộ 6 nội dung của cuộc vận động gắn với nội dung của phong trào xây dựng KDC “5 không” do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động. Ông Nguyễn Văn Ái, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm 10A cho biết: Các gia đình trong xóm luôn đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các hương ước, quy ước của KDC. Ban công tác Mặt trận xóm đã vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất thâm canh lúa, phát triển chăn nuôi, ngành nghề, kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm cho người lao động. Hưởng ứng phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong xóm có 4 hộ đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, hằng năm cho thu lãi hàng chục triệu đồng. Để giúp các gia đình trong xóm có vốn đầu tư phát triển sản xuất, năm 2013 các tổ vay vốn của chi hội Nông dân, chi hội Phụ nữ, chi hội CCB đã tín chấp cho 15 hộ nghèo vay vốn với tổng số tiền 300 triệu đồng của Ngân hàng NN và PTNT… Trong năm 2013, các hộ dân trong xóm đã đóng góp gần 6 triệu đồng để ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ Quỹ Hỗ trợ nông dân và Quỹ Vì người nghèo của xã… Trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, Ban công tác Mặt trận xóm 10A không chỉ đề cập đến mặt tích cực, những mặt đã đạt được mà còn chỉ rõ những việc làm ảnh hưởng đến phong trào thi đua chung của KDC như: công tác giáo dục thanh niên chưa hiệu quả, trong xóm còn một số đối tượng mắc tệ nạn cờ bạc, rượu chè, gây gổ đánh nhau, trong xóm còn có một số mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân do tranh chấp đất đai… Nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, Ban công tác Mặt trận xóm phát động mọi nhà, mọi người tích cực lao động, công tác tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, chung tay giúp đỡ các gia đình khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nhân dân khu dân cư xóm 10A, xã Xuân Kiên (Xuân Trường) trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm 2013.
Nhân dân khu dân cư xóm 10A, xã Xuân Kiên (Xuân Trường) trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm 2013.

Trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo cũng được nhiều địa phương trong tỉnh tập trung triển khai tuyên truyền. Đây cũng là mục tiêu cơ bản trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được người dân các KDC xã Phương Định (Trực Ninh) tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân chia sẻ. Xã có 4.700 hộ với 18 nghìn dân ở 24 KDC. Thực hiện CVĐ “Ngày vì người nghèo”, hằng năm, Ban công tác Mặt trận xã đã phát động các tầng lớp nhân dân đóng góp được 60 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của xã, phối hợp với các nguồn quỹ cấp trên hỗ trợ xây mới, sửa chữa, nâng cấp 17 nhà dột nát cho hộ nghèo trị giá 111 triệu đồng; trợ cấp trên 300 lượt người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp ngày lễ, tết trị giá 15 triệu đồng. Đến nay, toàn xã có 23/24 KDC xây dựng hương ước và quy ước được phê duyệt, 11/24 KDC đã xây xong NVH, 12 KDC đạt danh hiệu KDC văn hóa cấp tỉnh và cấp huyện, 2.897/4.700 gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” 2 năm liền, 18/24 KDC thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, 100% các KDC được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 19/24 KDC được sử dụng nước máy, toàn xã không có người khiếu kiện trái pháp luật, 100% KDC không có trẻ em bỏ học, thất học… Tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm đáng kể. Trong Ngày hội Đại đoàn kết ở miền Thượng Lỗi II, phường Lộc Vượng (TP Nam Định), các phong trào hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được nhân dân bàn luận hưởng ứng sôi nổi. Đồng chí Nguyễn Văn Tán, Bí thư chi bộ miền Thượng Lỗi II cho biết, ngày hội là dịp để người dân địa phương được chia sẻ kinh nghiệm, học tập, tham gia các hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa, phong trào VHVN, TDTT… Bên cạnh đó, trước xu thế đô thị hóa trên địa bàn phường, người dân các khu dân cư cũng bày tỏ những trăn trở về trật tự ATGT, tình trạng trộm cắp vẫn diễn ra, cần tìm những giải pháp thiết thực để người dân ổn định phát triển kinh tế.

Những kết quả đã đạt được trong CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã mang lại không khí phấn khởi trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Nhiều bài học kinh nghiệm quý được người dân ở các KDC trao đổi học tập; chia sẻ những băn khoăn, lo lắng trước những tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên tội phạm trộm cắp, ô nhiễm môi trường đang có xu hướng gia tăng cần có sự quan tâm chỉ đạo, quyết liệt hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác giải quyết những bức xúc, tệ nạn xã hội tại địa bàn KDC hiện nay. Đồng thời, kêu gọi người dân các KDC phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, gắn chặt tinh thần đoàn kết cộng đồng, chung sức xây dựng KDC ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com