Cần giải quyết dứt điểm, bổ sung các chính sách hỗ trợ cho nông dân vùng tái định cư các công trình thủy điện

08:11, 20/11/2013

Ngày 19-11, kỳ họp thứ sáu, QH khoá XIII, bước sang ngày làm việc thứ hai mươi tư. Buổi sáng, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn, QH đã nghe Báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của QH về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ ba, thứ tư và thứ năm; thảo luận ở hội trường về Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của QH về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ ba, thứ tư và thứ năm.

Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành nghiêm túc tiếp thu, xem xét xử lý các ý kiến của cử tri trong quá trình chỉ đạo điều hành

Báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của QH về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ ba, thứ tư và thứ năm do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày cho thấy: Ngay sau mỗi kỳ họp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ đã khẩn trương cụ thể hóa nghị quyết của QH thành các cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện đồng bộ với các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Trước và trong các kỳ họp thứ tư, thứ năm và thứ sáu, từng bộ, ngành liên quan đã gửi đến QH các báo cáo việc thực hiện nghị quyết của QH về chất vấn và trả lời chất vấn với các nội dung theo yêu cầu thuộc các lĩnh vực KH và ĐT, tín dụng, ngân hàng, công thương, xây dựng, TN và MT, Y tế, NN và PTNT, VH, TT và DL, LĐ-TB và XH, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm. Các thành viên Chính phủ đã trả lời bằng văn bản, trực tiếp báo cáo giải trình, trả lời chất vấn và phát biểu làm rõ những vấn đề mà ĐBQH quan tâm, thảo luận, chất vấn tại các kỳ họp QH và các phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH. Đồng thời, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành nghiêm túc tiếp thu, xem xét xử lý các ý kiến của cử tri cả nước trong quá trình chỉ đạo, điều hành.

Theo yêu cầu của QH, kỳ họp này, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành cập nhật tình hình thực hiện các Nghị quyết về thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH; đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế; việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ; nợ đọng xây dựng cơ bản; kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; rà soát quy hoạch tổng thể về thủy điện; công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; phòng, chống tham nhũng; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, ATGT… Đến nay, các nội dung trong Nghị quyết số 30/2012/QH13 và Nghị quyết số 40/2012/QH13 đã cơ bản được thực hiện nghiêm túc, từng bước đạt được những kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ mà QH đề ra.

Báo cáo cũng chỉ rõ, nhiều nội dung đòi hỏi việc triển khai phải có thời gian, nguồn lực và phải tiếp tục thực hiện quyết liệt, kiên trì như: quản lý và sử dụng đất đai, ô nhiễm môi trường; thực hiện lộ trình giá thị trường đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; xử lý nợ xấu, tái cơ cấu các tổ chức tín dụng; quản lý thủy điện; chống buôn lậu và gian lận thương mại; thu hút đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, tiêu thụ nông sản; nhà ở xã hội, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản; quá tải bệnh viện, y đức, an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng, chống tham nhũng, xử lý khiếu kiện đông người, trật tự ATGT...

Báo cáo tình hình thực hiện nghị quyết của QH tại kỳ họp thứ năm về chất vấn và trả lời chất vấn (Nghị quyết số 52/2013/QH13) cũng cho thấy, trong lĩnh vực NN và PTNT, ngành Nông nghiệp và các địa phương đã tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung quy hoạch sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phù hợp với thị trường và phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, từng địa phương gắn với bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm; bảo đảm công khai, minh bạch, liên kết với quy hoạch vùng, ngành, lĩnh vực và quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch. Về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm, đã chỉ đạo tập trung hoàn thiện và triển khai các cơ chế chính sách, pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong lĩnh vực VH, TT và DL, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên cả ba phương diện hoàn thiện thể chế, tổ chức bộ máy quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa; đã tổng kết Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Về lĩnh vực LĐ-TB và XH, Chính phủ đã tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn; chỉ đạo sắp xếp, sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp cấp huyện thành một trung tâm. Phân định rõ Bộ GD và ĐT quản lý Nhà nước về lĩnh vực đào tạo, hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên; Bộ LĐ-TB và XH quản lý Nhà nước về lĩnh vực dạy nghề và giới thiệu việc làm.

Cần giải quyết dứt điểm, bổ sung các chính sách hỗ trợ cho nông dân vùng tái định cư các công trình thủy điện

Thảo luận về Báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của QH về chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho rằng, thông qua báo cáo của Chính phủ, báo cáo của các bộ, ngành về kết quả thực hiện nghị quyết của QH đã cho thấy có sự chuyển biến tích cực trong điều hành của Chính phủ cũng như các bộ, ngành. Chính phủ và các bộ, ngành đã thể hiện tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến của cử tri, tiếp thu ý kiến chất vấn của ĐBQH, thực hiện nghiêm túc nghị quyết của QH và đạt được kết quả đáng kể. Cử tri đánh giá cao sự chuyển biến tích cực như Bộ GTVT siết chặt kỷ cương của ngành, xử lý nghiêm những sai phạm, rà soát đánh giá lại các công trình, dự án chưa hiệu quả. Hay lĩnh vực ngân hàng trong việc quyết tâm kiềm chế lạm phát, kéo giảm lãi suất cho vay; trong quyết tâm đấu tranh phòng, chống tội phạm của Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt phá băng nhóm tội phạm nguy hiểm, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trong công tác kiểm soát, công tác đầu tư xây dựng ngành, nâng cao chất lượng kiểm sát, xét xử cũng đã được tập trung hơn. ĐB Nguyễn Thái Học cũng chỉ ra một tồn tại là mặc dù nội dung nghị quyết của QH đã xác định cụ thể qua nhiều kỳ họp nhưng cho đến nay vẫn chưa được xem xét giải quyết, đó là vấn đề xem xét tạo điều kiện hỗ trợ cho đồng bào nghèo tại các công trình thủy điện. Vấn đề này có trách nhiệm lớn của Bộ Công thương. Cụ thể, tình hình đời sống khó khăn của người dân tại các công trình thủy điện vào mùa khô cạn kiệt nguồn nước và tình trạng lũ lụt vào mùa mưa ở miền Trung hiện nay, đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo ở các vùng này rất cao. Nghị quyết số 30 của QH có nêu rà soát giải quyết dứt điểm, bổ sung các chính sách hỗ trợ cho nông dân vùng tái định cư các công trình thủy điện, bảo đảm nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững. Trong khi đó năm 2013 sắp kết thúc nhưng chính sách dành cho đồng bào nghèo vùng tái định cư thủy điện theo Nghị quyết của QH chưa được ban hành. Điều đáng buồn hơn là Bộ trưởng Bộ Công thương cho rằng trách nhiệm này thuộc về Bộ NN và PTNT! Vấn đề đời sống khó khăn của đồng bào tái định cư tại các dự án thủy điện đã được nhiều ĐBQH đưa ra trong nhiều kỳ họp. Chính phủ và Bộ Công thương cần làm rõ trách nhiệm của mình trong việc triển khai thực hiện nghị quyết của QH về vấn đề này để ĐBQH có cơ sở báo cáo với cử tri. Đồng thời, QH xem xét trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Công thương trong việc thực hiện Nghị quyết của QH, ĐB Học đề nghị.

Cơ bản thể hiện sự đồng tình với nội dung Báo cáo nhưng ĐBQH Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) vẫn chưa thực sự hài lòng khi mà tại kỳ họp thứ tư có đề nghị gửi báo cáo đánh giá, rà soát tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản; trách nhiệm của cơ quan liên quan đến tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Về quản lý sử dụng đất, ĐBQH Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) đề nghị Chính phủ đánh giá việc quản lý, sử dụng đất đai thời gian qua của các tổ chức, cá nhân, các nông trường, lâm trường có hiệu quả không? ĐB cũng thể hiện một loạt những vấn đề còn băn khoăn, trong đó có vấn đề thanh tra, kiểm tra, xử lý; vấn đề xử lý đất không sử dụng, đất chưa sử dụng, quy hoạch treo, sử dụng không đúng mục đích; vấn đề sạt lở do biến đổi khí hậu do thủy điện, khai thác rừng; khai thác khoáng sản, khai thác cát trái phép. Đối với KCN, CCN đã thu hồi đất của người dân nơi đó đã được cấp đất thì độ bao phủ, khai thác đạt bao nhiêu phần trăm? Và đến nay đã cấp quyền sử dụng đất cho bao nhiêu tổ chức, cá nhân, đạt bao nhiêu phần trăm và có theo tiến độ đã đưa ra hay không?

Buổi chiều, QH nghe Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ QH Nguyễn Đức Hiền trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ năm, QH khóa XIII và bắt đầu tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của ĐBQH với Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Cao Đức Phát./.

Theo: daibieunhandan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com