Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

07:11, 01/11/2013

Ngày 25-10-2013, Ban TVTU đã ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Nội dung như sau:

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, kinh tế tập thể của tỉnh có chuyển biến tích cực: Số lượng tổ hợp tác, HTX tăng, hoạt động đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực. Các HTX đã cơ bản hoàn thành việc chuyển đổi theo quy định của pháp luật. Nhiều HTX được củng cố, đổi mới về tổ chức và hoạt động, trong đó xuất hiện một số mô hình điển hình tiên tiến; hỗ trợ tốt hơn kinh tế hộ xã viên, góp phần tạo thêm việc làm và thu nhập thường xuyên cho người lao động; hoạt động liên kết giữa các HTX với nhau và với các tổ chức kinh tế khác được tăng cường hơn. Vai trò, trách nhiệm của Liên minh HTX tỉnh được phát huy. Kinh tế tập thể từng bước khẳng định là nhân tố đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương…

Tuy nhiên, kinh tế tập thể của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Quy mô còn nhỏ; trình độ công nghệ lạc hậu, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý hạn chế; chất lượng, hiệu quả hoạt động nhìn chung còn thấp. Việc chuyển đổi của một số HTX nông nghiệp còn hình thức. Chất lượng liên kết, hợp tác giữa các HTX và các khu vực kinh tế khác chưa cao…

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế, yếu kém trên là do: Cấp uỷ Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu ở nhiều nơi chưa nhận thức đầy đủ về phát triển kinh tế tập thể; chưa thấy hết vai trò quan trọng của khu vực kinh tế tập thể trong phát triển kinh tế, chính trị, xã hội và an ninh, quốc phòng; chưa thật sự quan tâm và lúng túng trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể. Công tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể còn hạn chế; sự phối kết hợp giữa các cấp, các ngành chưa chặt chẽ. Vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội chưa được thể hiện rõ nét. Năng lực của các tổ chức kinh tế tập thể còn yếu. Chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế tập thể còn nhiều bất cập…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, Ban TVTU yêu cầu các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX) và Kết luận số 56-KL/TW ngày 21-2-2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, quan trọng của cấp uỷ, chính quyền các cấp và của các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết, đưa kinh tế tập thể thực sự là thành phần kinh tế quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an ninh - trật tự ở cơ sở và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế tập thể với tái cơ cấu nền kinh tế, thực hiện chương trình xây dựng NTM và các chương trình mục tiêu quốc gia khác.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế tập thể của Trung ương và của tỉnh đến các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế và đông đảo nhân dân, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng. Xây dựng chuyên mục trên Báo Nam Định và Đài PT-TH tỉnh để tuyên truyền về kinh tế tập thể. Định kỳ sơ kết, phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

3. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp; thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với kinh tế tập thể. Chăm lo củng cố, phát triển các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các tổ chức kinh tế tập thể. Giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo:

- UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh, đồng thời chỉ đạo UBND các huyện, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể của các huyện, thành phố để lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

- Xây dựng và triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2013-2020. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chương trình, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

- Kiện toàn, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể như tinh thần Nghị quyết và quy định của Luật HTX năm 2012, bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả, tập trung và thống nhất từ tỉnh đến cơ sở.

- Xây dựng và triển khai kế hoạch phổ biến Luật HTX năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Rà soát, sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể của tỉnh, đặc biệt là chính sách về cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực, đất đai, tài chính - tín dụng, khoa học - công nghệ và thị trường. Rà soát, đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các HTX theo quy định. Thành lập, quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh.

- Rà soát các HTX đã đăng ký hoạt động; chỉ đạo, hướng dẫn các HTX sắp xếp tổ chức lại theo quy định Luật HTX năm 2012. Củng cố, nâng cao hiệu quả các HTX hiện có, giải thể các HTX hình thức, hoạt động không đúng Luật HTX.

4. Củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tăng cường vai trò, trách nhiệm của Liên minh HTX tỉnh, bảo đảm thực hiện tốt chức năng là tổ chức đại diện của HTX và các nhiệm vụ được quy định tại Luật HTX năm 2012.

5. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, các tổ chức hội, hiệp hội có kế hoạch, chương trình hành động, phối hợp với các tổ chức có liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục quần chúng, hội viên, thành viên tự nguyện tham gia phát triển kinh tế tập thể theo đúng tinh thần nghị quyết và các quy định của pháp luật. Thực hiện tốt chức năng giám sát các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng và pháp luật, chính sách về phát triển kinh tế tập thể.

6. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện phát triển kinh tế tập thể của các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu; phát hiện, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh uỷ, Liên minh HTX tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện chỉ thị; định kỳ hằng năm tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo Ban TVTU.
Chỉ thị này được phổ biến đến các chi bộ.

T/M BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY
BÍ THƯ
Phạm Hồng Hà



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com