Các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh làm theo lời Bác

08:10, 07/10/2013

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Bằng việc gắn thực hiện Chỉ thị 03 với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, việc học tập và làm theo lời Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, tạo chuyển biến rõ nét trong tư tưởng và hành động của cán bộ, hội viên Phụ nữ.

Những phụ nữ điển hình tiên tiến được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng Bằng khen trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.
Những phụ nữ điển hình tiên tiến được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng Bằng khen trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cơ sở Hội thường xuyên tổ chức sinh hoạt, lồng ghép việc nói chuyện chuyên đề, kể những mẩu chuyện về tấm gương của Bác trong các kỳ sinh hoạt Hội, sinh hoạt nữ công, sinh hoạt CLB phụ nữ… Các cấp Hội Phụ nữ đã tổ chức cho 285.220 lượt cán bộ, hội viên học tập các chuyên đề: “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, các tác phẩm của Bác “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Sửa đổi lề lối làm việc” và những mẩu chuyện về cuộc sống giản dị của Bác gắn với thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí. Hằng tháng, trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt nữ công đều phân công cán bộ, đảng viên trình bày chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Từng đảng viên trong chi bộ đã gương mẫu đi đầu trong việc đổi mới lề lối làm việc theo phương châm “khoa học, hiệu quả”, sâu sát với cơ sở. Trong công tác xây dựng kế hoạch hằng năm, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội chú trọng việc cụ thể hoá chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với mỗi cán bộ, hội viên. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, các cấp Hội cũng chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình làm theo lời Bác như: Vận động hội viên, phụ nữ thực hành tiết kiệm giúp đỡ phụ nữ nghèo; vận động hội viên hiến đất làm đường giao thông; triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, các hoạt động tương thân, tương ái… Thực hành tiết kiệm theo lời dạy của Bác hướng đến đối tượng phụ nữ nghèo, các mô hình tiết kiệm tại cơ sở ngày càng được nhân rộng. Tiểu biểu như mô hình “Hộp tiền tiết kiệm” của Hội LHPN Thành phố Nam Định, mô hình “nuôi lợn nhựa” ở các huyện Trực Ninh, Nam Trực, mô hình “Bơ gạo tình thương” của Hội LHPN huyện Ý Yên. Năm 2012, các cấp Hội Phụ nữ huyện Ý Yên đã vận động 34.657 phụ nữ tham gia ủng hộ phong trào, thu được trên 8,5 tấn gạo và 126 triệu đồng giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác, các cấp Hội Phụ nữ đã liên tục phát động các cuộc vận động, các phong trào thi đua làm theo lời Bác gắn với các sự kiện chính trị của tỉnh, của Hội. Đầu năm 2012, Hội LHPN tỉnh đã phát động sâu rộng công trình thi đua đặc biệt “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo” lập thành tích chào mừng Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, chào mừng 750 năm Thiên Trường - Nam Định. Chỉ sau gần 6 tháng triển khai, toàn tỉnh đã vận động được trên 3 tỷ 260 triệu đồng, xây dựng mới 113 "Mái ấm tình thương" cho phụ nữ nghèo, vượt chỉ tiêu 60 nhà, sửa chữa 9 ngôi nhà, tặng sổ tiết kiệm cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 687 triệu đồng và trao 622 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi. Toàn tỉnh có 8 huyện, thành phố vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó huyện Mỹ Lộc vận động được 479 triệu đồng, cao gấp 7 lần so với chỉ tiêu được giao; huyện Trực Ninh vận động được 323 triệu đồng, đạt 192% chỉ tiêu kế hoạch; huyện Hải Hậu vận động được 297 triệu đồng, đã trao tặng 44 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ 99 triệu đồng cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và 102 sổ tiết kiệm trị giá 74 triệu đồng. Năm 2013, thực hiện đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc với chủ đề: “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, 100% huyện, thành Hội và cơ sở đã tổ chức vận động hội viên tham gia thực hành tiết kiệm. Đến nay, sau gần 6 tháng phát động, toàn tỉnh đã xây dựng được hàng nghìn nhóm phụ nữ tiết kiệm, thu hút 260.423 hội viên tham gia, thu được gần 53 tỷ đồng, giúp trên 2.000 phụ nữ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống. Trong phong trào thi đua “Phụ nữ Nam Định chung sức xây dựng NTM”, ở nhiều địa phương, các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, công sức làm đường giao thông. Nhiều gia đình hội viên đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi như làm đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn, làm thủy lợi nội đồng…

Học tập, làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, trong đó cán bộ, đảng viên là những người luôn gương mẫu, đi đầu, tạo sức lan toả trong các tầng lớp phụ nữ, khơi dậy các phong trào thi đua rộng khắp, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của các cấp Hội Phụ nữ tỉnh trong những năm qua đã được các cấp uỷ, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com