Nâng cao chất lượng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

07:08, 28/08/2013

Chiều 26-8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ Trung ương tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở sáu tháng đầu năm, nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2013. Đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo QCDC Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các tỉnh, thành phố đã tham mưu cho các cấp ủy tổng kết, đánh giá việc thực hiện QCDC; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản mới. Công tác tuyên truyền, phổ biến các mô hình, điển hình về "Dân vận khéo", về thực hiện QCDC trong xây dựng NTM được nhiều địa phương quan tâm, thực hiện. Các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương tiếp tục cụ thể hóa các quan điểm của Trung ương về mở  rộng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân thành các quy định của pháp luật; hướng dẫn các đơn vị thuộc ngành thực hiện quy trình dân chủ, công khai các chế độ, chính sách, các chương trình, đề án liên quan đến hoạt động của ngành. Nhiều địa phương đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, thực hiện theo mô hình "một cửa", áp dụng quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO, góp phần phát huy hiệu quả trong giải quyết công việc, giảm phiền hà cho tổ chức, công dân. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm chỉ đạo. Việc quán triệt Nghị định số 71/1998/NĐ-CP của Chính phủ về "thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan" tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo, triển khai bằng nhiều hình thức như: thông qua việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; lồng ghép việc tuyên truyền, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật và các phong trào thi đua, yêu nước...

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Hà Thị Khiết đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết của các thành viên Ban Chỉ đạo vào hoạt động QCDC thời gian qua và khẳng định các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân, ban chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, sơ kết, tổng kết. Việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở đã trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và hoạt động của các đoàn thể nhân dân, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Qua đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng, đem lại niềm tin cho nhân dân. Tuy nhiên, so với yêu cầu và trên bình diện chung thì việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở vẫn còn nhiều yếu kém, khuyết điểm, nhất là đối với các loại hình doanh nghiệp như: Cty TNHH, Cty CP. Sự chuyển biến về xây dựng và thực hiện QCDC trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và dịch vụ công, có nơi, có lúc chưa rõ nét. Không ít nơi chất lượng việc thực hiện QCDC ở cơ sở chưa cao, còn hình thức, nhiều bức xúc của nhân dân chưa được giải quyết kịp thời. Nhiều nội dung liên quan chủ trương, chế độ, chính sách chưa thông báo đầy đủ tới người lao động, nợ đọng BHXH, BHYT trong các doanh nghiệp còn lớn... tạo nên sự bức xúc của nhân dân; quyền làm chủ của nhân dân ở nhiều nơi bị vi phạm, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đồng chí Hà Thị Khiết đề nghị, thời gian tới Ban Chỉ đạo kiểm tra, phát hiện đến đâu có kết luận ngay, chính xác đến đấy để động viên, khuyến khích và hướng dẫn các đơn vị thực hiện có hiệu quả. Những nơi nào chưa làm tốt cần nhắc nhở, thẳng thắn phê bình để tạo sự chuyển biến tích cực hơn...

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo tập trung trao đổi, đóng góp nhiều ý kiến những mặt làm được, những khó khăn, hạn chế trong công tác thực hiện QCDC ở cơ sở trong thời gian qua, chỉ ra các biện pháp giải quyết trong thời gian tới và đóng góp ý kiến vào việc xin ý kiến Bộ Chính trị về việc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com