Phát huy truyền thống, hướng về cơ sở, xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh, hiệu quả

08:08, 27/08/2013

Cách đây 68 năm, trong cao trào Tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân, ngày 28-8-1945, theo đề nghị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Uỷ ban Dân tộc giải phóng Việt Nam được cải tổ thành Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trong đó có Bộ Nội vụ do đồng chí Võ Nguyên Giáp làm Bộ trưởng. Từ đó ngày 28-8 hằng năm đã trở thành ngày truyền thống của ngành Tổ chức Nhà nước. Ngay sau khi được thành lập, Bộ Nội vụ đã nhanh chóng thực hiện chức năng nghiên cứu xây dựng bộ máy Nhà nước cách mạng kiểu mới. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chỉ trong thời gian ngắn, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Đảng và Chính phủ ban hành các sắc lệnh, nghị định tập trung vào các vấn đề lớn có tính quyết định như: xây dựng bộ máy chính quyền nhân dân, tổng tuyển cử bầu Quốc hội, soạn thảo Hiến pháp năm 1946, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, xây dựng đội ngũ công chức cách mạng… Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, ngành Tổ chức Nhà nước, cụ thể là Bộ Nội vụ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ: Xây dựng và quản lý tổ chức bộ máy các cơ quan của Chính phủ, ban hành quy chế tổ chức của các bộ, ngành; các khuôn mẫu về nhiệm vụ, chức năng, cơ cấu tổ chức của Bộ, xây dựng cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn của Uỷ ban Kháng chiến các địa phương. Đồng thời giúp Chính phủ xây dựng chế độ công chức, công vụ, quản lý công chức văn phòng các Uỷ ban Kháng chiến hành chính tỉnh… góp phần hình thành bộ máy cán bộ, công chức từ Trung ương đến địa phương.

Tại tỉnh ta, tháng 7-1954, Uỷ ban Hành chính tỉnh Nam Định đã quyết định thành lập Phòng Tổ chức thuộc Uỷ ban Hành chính để giúp Uỷ ban Hành chính thực hiện các nhiệm vụ công tác tổ chức Nhà nước ở tỉnh. Sự ra đời của Phòng Tổ chức thuộc Uỷ ban Hành chính tỉnh đánh dấu sự hình thành về mặt tổ chức của ngành Tổ chức Nhà nước ở tỉnh. Trong thời kỳ xây dựng CNXH ở miền Bắc, để đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ mới, tháng 10-1964, Uỷ ban Hành chính tỉnh Nam Định đã quyết định thành lập Ban Tổ chức và Dân chính trực thuộc Uỷ ban Hành chính tỉnh. Ban Tổ chức và Dân chính tỉnh có nhiệm vụ giúp UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ về công tác tổ chức Nhà nước ở tỉnh, bao gồm: công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng chính quyền cấp xã, công tác tuyển cử các cơ quan dân cử, địa giới hành chính và thực hiện các chính sách xã hội như: BHXH, thương binh - liệt sĩ, khen thưởng… Việc thành lập Ban Tổ chức và Dân chính là một mốc quan trọng đánh dấu sự hoàn chỉnh của cơ quan làm công tác tổ chức Nhà nước ở tỉnh; đồng thời cũng xác lập sự hoàn chỉnh của hệ thống ngành Tổ chức Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Do yêu cầu nhiệm vụ mới, tháng 5-1984, Ban Tổ chức tỉnh được đổi tên là Ban Tổ chức chính quyền tỉnh. Đến tháng 12-2003, UBND tỉnh đã quyết định đổi tên Ban Tổ chức chính quyền tỉnh thành Sở Nội vụ tỉnh Nam Định. Theo đó, Sở Nội vụ tỉnh là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về nội vụ ở địa phương. Năm 2008, thực hiện Quyết định của Chính phủ, tỉnh ta đã tiến hành sáp nhập Ban Thi đua khen thưởng, Ban Tôn giáo chính quyền, chuyển Trung tâm Lưu trữ tỉnh từ Văn phòng UBND tỉnh vào Sở Nội vụ. Từ khi sáp nhập trở thành một Sở quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, ngành Nội vụ tỉnh nhà luôn phát huy truyền thống, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tích quan trọng. Trong công tác xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp đảm bảo dân chủ, công khai, đúng luật. Công tác xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh được tập trung vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND để HĐND thực hiện tốt chức năng giám sát và quyết định, đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của UBND trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng... ở địa phương. Nhiều xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu chính quyền cơ sở vững mạnh. Ngành Nội vụ cũng đã giúp cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cơ quan hành chính sự nghiệp và các doanh nghiệp Nhà nước, góp phần làm ổn định tình hình an ninh nông thôn và đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, tăng cường sức mạnh đoàn kết của cộng đồng dân cư, củng cố và tăng cường lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, tạo động lực thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cùng với việc tham gia xây dựng chính quyền cơ sở, ngành Nội vụ đã chủ động tham mưu cho tỉnh xây dựng tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, sự nghiệp gọn về tổ chức, rõ về chức năng nhiệm vụ, có biên chế, cơ cấu công chức, viên chức hợp lý. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa VIII) và các nghị định của Chính phủ, bộ máy hành chính sự nghiệp của tỉnh đã từng bước được sắp xếp lại theo hướng gọn về đầu mối đúng quy định của Nhà nước, thực hiện quản lý theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, đảm bảo hiệu quả, hiệu lực. Các đơn vị sự nghiệp cũng được sắp xếp lại cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của tỉnh, chức năng nhiệm vụ của các ngành và cấp được xác định rõ ràng hơn. Công tác cải cách hành chính ở tỉnh được tăng cường. Nổi bật là việc thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết công việc của tổ chức, công dân. Đến nay đã có 100% số huyện, thành phố, 17/17 sở, ban, ngành và 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bước đầu tạo ra sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ giải quyết công việc giữa cơ quan Nhà nước với tổ chức, công dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Thực hiện Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức, ngành Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố theo đúng quy trình; tham mưu và giúp UBND tỉnh tổ chức các kỳ tuyển dụng công chức, viên chức đảm bảo dân chủ, công khai, đúng luật và an toàn, đã tuyển được những người có đủ điều kiện và tiêu chuẩn bổ sung vào đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đi đôi với công tác tuyển dụng, ngành Tổ chức Nhà nước rất chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Sở Nội vụ đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh mở 2 lớp bồi dưỡng cho 209 chức danh chỉ huy trưởng và 210 chỉ huy phó quân sự xã, thị trấn; phối hợp với Công an tỉnh mở 2 lớp bồi dưỡng cho 208 chức danh trưởng công an xã. Phối hợp với Trường Chính trị Trường Chinh mở 2 lớp bồi dưỡng kiến thức QLNN chương trình chuyên viên cho 210 học viên, 1 lớp bồi dưỡng kiến thức QLNN chương trình chuyên viên chính cho 120 học viên. Phối hợp với Công đoàn Viên chức tỉnh mở 1 lớp tập huấn cho 300 cán bộ công đoàn cơ sở về cải cách hành chính và triển khai bộ chỉ số cải cách hành chính.

Công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo được thực hiện đúng quy định. Ngành đã làm tốt công tác tham mưu quản lý Nhà nước về tôn giáo theo đúng quy định của Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo. Công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách, pháp luật về tôn giáo được triển khai sâu rộng trong tổ chức Đảng, chính quyền và trong quần chúng tín đồ các tôn giáo; hướng dẫn các hoạt động tôn giáo diễn ra trên địa bàn theo đúng quy định. Công tác thi đua khen thưởng đã có những chuyển biến tích cực, từng bước được đổi mới, thiết thực, hiệu quả và chất lượng hơn, nhiều phong trào thi đua yêu nước được khơi dậy, phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực đời sống, xã hội, được mọi người đồng tình, hưởng ứng. Công tác quản lý Nhà nước về văn thư lưu trữ được coi trọng, đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc nâng cao nhận thức của xã hội với việc giữ gìn, bảo quản tài liệu lưu trữ, góp phần phục vụ các nhu cầu ngày càng tăng của xã hội về khai thác sử dụng nguồn tài liệu lưu trữ. Thực hiện bảo quản an toàn tuyệt đối tài liệu lưu trữ, tích cực sưu tầm, thu thập bổ sung và tổ chức phát huy giá trị tài liệu lưu trữ với nhiều hình thức phong phú.

Với những thành tích đã đạt được, trong những năm qua, nhiều đơn vị và cá nhân trong ngành Nội vụ từ tỉnh đến cơ sở được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, UBND tỉnh tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc, nhiều cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Chiến sĩ thi đua cấp bộ và cấp tỉnh. Sở Nội vụ liên tục nhiều năm được Bộ Nội vụ và UBND tỉnh tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc. Năm 2003 được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, năm 2008 được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Bước vào giai đoạn cách mạng mới đặt ra cho ngành Nội vụ tỉnh những yêu cầu, nhiệm vụ hết sức nặng nề, song với truyền thống 68 năm xây dựng và trưởng thành, cán bộ, công chức, viên chức trong ngành quyết tâm nỗ lực phấn đấu, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chung sức chung lòng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một Sở quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, kế tục xứng đáng truyền thống vẻ vang của ngành Tổ chức Nhà nước. Trong đó cùng với các nhiệm vụ khác, nhiệm vụ trọng tâm được ngành Nội vụ xác định là hướng mọi hoạt động về cơ sở, tiếp tục tham mưu, sắp xếp bộ máy hành chính Nhà nước từ tỉnh đến huyện theo hướng gọn về đầu mối đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, khắc phục sự chồng chéo trong chức năng, nhiệm vụ, tăng cường phân cấp quản lý cho cơ sở. Đẩy mạnh cải cách hành chính theo chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2011-2015. Đẩy mạnh cải cách công vụ,  thực hiện có hiệu quả Đề án Đơn giản hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 đối với cơ quan hành chính Nhà nước. Tăng cường công tác xây dựng chính quyền vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND và hiệu lực quản lý, điều hành của UBND. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh khoá XVIII về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn từ năm 2011-2015 và những năm tiếp theo”. Tham mưu và tổ chức thực hiện công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo, thi đua khen thưởng, văn thư lưu trữ đúng quy định của pháp luật./.

Trần Tất Tiệp
Giám đốc Sở Nội vụ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com