Huy động các nguồn lực, tạo nền tảng cho kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu sớm trở thành huyện NTM vào năm 2014

07:08, 26/08/2013

(Trao đổi giữa PV Báo Nam Định với đồng chí Nguyễn Văn Tìm, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu về kết quả sau gần 3 năm triển khai xây dựng NTM và một số định hướng, mục tiêu và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị, phấn đấu sớm trở thành huyện NTM vào năm 2014)

PV: Là 1 trong 5 huyện được chọn làm điểm xây dựng huyện NTM trong cả nước, đề nghị đồng chí nêu khái quát những kết quả sau gần 3 năm triển khai xây dựng NTM?

Đồng chí Nguyễn Văn Tìm: Hải Hậu là huyện nằm phía đông nam tỉnh Nam Định, có diện tích tự nhiên 226km2, dân số trên 29 vạn người, có 32 xã, 3 thị trấn, 546 xóm và tổ dân phố (TDP). Được sự quan tâm của Trung ương, sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, năm 2010, thực hiện Kế hoạch số 435 của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM Trung ương, huyện Hải Hậu được chọn là 1 trong 5 huyện của cả nước làm điểm xây dựng NTM.

Đền Liệt sĩ huyện Hải Hậu.
Đền Liệt sĩ huyện Hải Hậu.

Từ nhận thức sâu sắc về quan điểm, chủ trương chỉ đạo xây dựng NTM, được sự giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, cán bộ và nhân dân toàn huyện đã nỗ lực cố gắng, sau gần 3 năm tích cực triển khai thực hiện, đến nay đã đạt được kết quả chủ yếu như sau:

Hoàn thành quy hoạch xây dựng NTM; trên cơ sở rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết sản xuất nông nghiệp, tạo sự đồng bộ thống nhất các quy hoạch. Trên cơ sở đó, xây dựng đề án về xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 phù hợp với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và khả năng của địa phương, đưa ra HĐND xã, thị trấn thảo luận, ban hành nghị quyết để làm cơ sở thực hiện.

Về hạ tầng kinh tế - xã hội, toàn huyện có 222/222km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa, mặt rộng từ 3,5m trở lên; có 920/1.100km đường thôn, xóm được bê tông hóa, mặt rộng từ 3m trở lên; đường trục chính nội đồng có 255/386km được bê tông hóa, mặt rộng từ 2m  trở lên. 100% tuyến kênh cấp 1, cấp 2 được nạo vét, nâng cấp đảm bảo thông thoáng, kết hợp với công tác điều hành linh hoạt của toàn bộ hệ thống, vì vậy cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Cơ sở vật chất ở các cấp học được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp 622 phòng học theo chương trình kiên cố hóa trường học của Chính phủ. Đến nay có 33/35 trường mầm non, 40/40 trường tiểu học, 24/39 trường THCS, 2/8 trường THPT đạt chuẩn quốc gia.

Về kinh tế và tổ chức sản xuất: Trên cơ sở nhận thức việc dồn điền, đổi thửa là điều kiện để xây dựng NTM, năm 2011, toàn huyện tập trung chỉ đạo, đến 31-12-2011 đã hoàn thành trên phạm vi toàn huyện, đạt được 5 mục tiêu: Động viên nhân dân góp 345ha đất, bình quân 11,5m2/sào, mở rộng 1.165 tuyến đường chính dài 772km. Giảm số thửa bình quân còn 1,9 thửa/hộ, giảm 0,9 thửa/hộ. Quy gọn vùng đất công, còn 321 vùng, giảm 185 vùng. Quy hoạch vùng sản xuất, hiện có 405 vùng, vùng có diện tích lớn nhất 108ha. Quy hoạch đất dành xây dựng các công trình công cộng 708ha, đất quy hoạch khu dân cư 149ha.

Cánh đồng muối Văn Lý. Ảnh: PV
Cánh đồng muối Văn Lý. Ảnh: PV

Về văn hóa - xã hội - môi trường: Đến nay 535/546 xóm (TDP) có nhà văn hóa; hầu hết nhà văn hóa xóm (TDP) có tủ sách, với hàng chục nghìn đầu sách phục vụ nhu cầu tìm hiểu kiến thức của nhân dân. Trong 2 năm có thêm 53 xóm (TDP) được công nhận xóm (TDP) đạt tiêu chuẩn Nếp sống văn hóa, đến nay có 299/546 xóm (TDP) đạt tiêu chuẩn Nếp sống văn hóa. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2012 của huyện là 6,91%, giảm 4,26% so với năm 2010. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
Đến nay, toàn huyện có 204/546 xóm (TDP) đạt tiêu chí NTM; số hộ được công nhận gia đình NTM toàn huyện là 64.244/90.485 hộ, bằng 71%; đã đào tạo nghề cho 6.029 lao động, truyền nghề 19.223 lao động, tập huấn cho 11.750 lao động. Toàn huyện, bình quân đạt 15/19 tiêu chí, tăng 8 tiêu chí so với năm 2010. Trong đó: 2 xã đạt 17 tiêu chí; 9 xã đạt 16 tiêu chí; 9 xã đạt 15 tiêu chí; 8 xã đạt 14 tiêu chí; 4 xã đạt 13 tiêu chí và 3 xã đạt 12 tiêu chí.

PV: Kết quả sau gần 3 năm xây dựng NTM ở Hải Hậu nói riêng và tại tỉnh Nam Định nói chung có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh giá thực chất quá trình triển khai công tác xây dựng NTM tại các địa phương, cơ sở. Xin đồng chí nêu những nguyên nhân, bài học cơ bản và một số khó khăn trong triển khai xây dựng NTM trên địa bàn huyện?

Đồng chí Nguyễn Văn Tìm: Trong chuyến thăm và làm việc tại huyện Hải Hậu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao những kết quả bước đầu mà huyện Hải Hậu nói riêng và tỉnh Nam Định nói chung đạt được trong quá trình xây dựng NTM, đặc biệt là sự chủ động, sáng tạo của cấp ủy và chính quyền cơ sở trong việc vận dụng các tiêu chí của Trung ương vào thực tế của địa phương. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã biểu dương cách làm sáng tạo của Hải Hậu và tỉnh Nam Định cần nghiên cứu, nhân rộng trong xây dựng NTM, là: “Lấy xóm, cụm dân cư, hộ gia đình làm hạt nhân và nòng cốt để xây dựng NTM. Trong đó, có sự phân định rõ trách nhiệm của từng cấp là: xã lo đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các đường trục xã, liên xã, trường học, trạm y tế và công trình phúc lợi khác. Xóm, cụm dân cư lo huy động nguồn đóng góp của nhân dân cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để làm đường trục xóm, hệ thống rãnh thoát nước trong khu dân cư, đường ra đồng. Hộ gia đình lo chỉnh trang các công trình vệ sinh, nước sạch, khuôn viên nhà ở, sân, ngõ, ao, vườn và có thêm một nghề”.

Sau gần 3 năm triển khai xây dựng NTM, chúng tôi rút ra những bài học kinh nghiệm: Coi trọng việc quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và hướng dẫn của bộ, ngành, của tỉnh, huyện Hải Hậu đã ban hành 3 nghị quyết, 6 đề án về phát triển kinh tế - xã hội 2010-2015. Từ các tiêu chí của Trung ương, Hải Hậu đã chủ động, sáng tạo cụ thể các tiêu chí phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương và lựa chọn các mục tiêu đột phá, đảm bảo tính khả thi để triển khai thực hiện và nhân ra diện rộng. Công tác tuyên truyền, vận động được triển khai đồng bộ ở tất cả các cấp, các ngành để toàn dân nâng cao nhận thức, từ đó mọi người có trách nhiệm xây dựng nông nghiệp, nông thôn, tạo sự đoàn kết, gắn bó, đồng thuận… Phải có sự tổ chức chặt chẽ từ huyện đến cơ sở, phải quy định và xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội và của mỗi cán bộ, đảng viên trong mọi việc, mọi lĩnh vực. Trong xây dựng NTM, phải kế thừa các thành quả và công trình đã có, coi đó là nguồn lực mà nhiều thế hệ đã dày công xây dựng, để lại đến ngày nay. Từ đó có biện pháp cụ thể cải tạo, nâng cấp kết hợp với duy tu, bảo dưỡng thường xuyên để tiếp tục phát huy hiệu quả các công trình sẵn có; đồng thời bổ sung xây dựng các công trình mới phù hợp với quy hoạch và tiêu chí NTM. Kịp thời tổng kết, sơ kết rút kinh nghiệm; định kỳ từng cấp, từng ngành tự kiểm tra, đánh giá kết quả đạt được, rút kinh nghiệm về những tồn tại trong công tác chỉ đạo để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Một ngõ xóm của xã NTM Hải Đường. Ảnh: PV
Một ngõ xóm của xã NTM Hải Đường. Ảnh: PV

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện đã bộc lộ một số hạn chế, khó khăn đó là: Một số cấp uỷ Đảng, chính quyền và một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ về chủ trương xây dựng NTM. Sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong tổ chức thực hiện chưa chặt chẽ. Tiến độ triển khai các đề án của huyện còn chậm và chưa đồng bộ. Tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia còn chậm; thu nhập bình quân và tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp; việc phát triển ngành nghề ở nông thôn chưa mạnh.

PV: Xin đồng chí cho biết mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện trong thời gian tới?

Đồng chí Nguyễn Văn Tìm: Để sớm trở thành huyện NTM, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ra Nghị quyết số 14-NQ/HU ngày 3-7-2013 về tập trung lãnh đạo đẩy mạnh xây dựng NTM. Theo đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2014: 100% số xã, thị trấn cơ bản đạt các tiêu chí về xây dựng NTM; huyện Hải Hậu là huyện NTM.

Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu trên, Hải Hậu sẽ tập trung triển khai tốt các nhiệm vụ và giải pháp sau:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn, đồng bộ hơn về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện về ý thức, mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đồng thời đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với phong trào thi đua xây dựng NTM, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong mỗi thôn, xóm (TDP).

Nâng cao chất lượng thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch. Tích cực chuyển dịch, chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, phát triển ngành nghề dịch vụ trong nông thôn tạo bước đột phá để phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện riêng của từng địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh việc đào tạo nghề, truyền nghề, cấy nghề, khuyến khích phát triển nghề trong nông thôn và coi đây là khâu đột phá để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho nhân dân. Phát triển kinh tế hộ, kinh tế tập thể ở vùng nông thôn.

Tập trung khai thác mọi nguồn lực cho xây dựng NTM. Chú trọng nguồn thu từ việc cấp quyền sử dụng đất, các nguồn lực ủng hộ tại từng địa phương. Tiếp tục thực hiện tốt việc phân cấp thực hiện xây dựng NTM. Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công tác xây dựng NTM. Tăng cường công tác khuyến nông; đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp.

Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp gắn với công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch như: Đường giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, mạng lưới điện nông thôn, hệ thống trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống chợ nông thôn... Xây dựng các khu sản xuất tập trung: trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, chế biến nông, lâm, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề nông thôn. Củng cố tổ chức, mạng lưới y tế cơ sở, hoàn thiện và nâng cao các dịch vụ y tế phục vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tập trung vận động nhân dân mua BHYT; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, an ninh, quốc phòng.

Củng cố, nâng cao chất lượng, vai trò của chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở trong chỉ đạo điều hành. Coi trọng việc phát huy dân chủ, phát huy nội lực, vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư. Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các nhiệm vụ có ý nghĩa quyết định trong thực hiện các tiêu chí khó trong xây dựng xóm NTM; phát triển ngành nghề, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

PV: Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND huyện!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com