Hải Hậu coi trọng xây dựng hệ thống chính trị, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng

07:08, 24/08/2013

Hải Hậu là vùng quê ven biển được thành lập năm 1888, dân số hiện có hơn 29 vạn người sinh sống tại 35 xã, thị trấn. Nơi đây, vào thời Lê Thuận Thiên (1428-1433), Tứ tổ: Trần Vu, Vũ Chi, Hoàng Gia, Phạm Cập; tiếp đó là Cửu tộc: Lại, Nguyễn, Lê, Bùi, Phan, Đoàn, Đỗ, Trần và Vũ cùng kế tiếp là Vũ Duy Hoà, Nguyễn Công Trứ, Đỗ Tông Phát và các thế hệ con cháu tụ hội khởi nghiệp lấn biển, quai đê, mở đất, biến bãi biển hoang vu, lau lách, sình lầy thành vùng đất phì nhiêu, dân cư trù phú, văn hoá đa dạng, phong phú, mang đậm nét của vùng ven biển châu thổ sông Hồng.

Vốn là vùng quê “Đất lành chim đậu”, đất và người Hải Hậu không chỉ dũng cảm, cần mẫn sáng tạo trong đấu tranh với tự nhiên mà còn kiên cường, bất khuất trong sự nghiệp đấu tranh chống xâm lược, bảo vệ quê cha, đất tổ. Truyền thống hào hùng, vẻ vang đó đã được triều đình nhà Nguyễn phong tặng những danh hiệu cao quý: "Mỹ tục khả phong" (1862), "Thiện tục khả phong" (1867) và được nhân dân gọi là truyền thống “Tứ tính, Cửu tộc” đời đời tiếp nối tô thắm, trở thành bản sắc văn hoá riêng có của mảnh đất, con người Hải Hậu.

Năm 1929, cơ sở Đảng đã xuất hiện ở Hải Hậu. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào đấu tranh cách mạng diễn ra mạnh mẽ khắp các miền quê, tiêu biểu như cuộc nổi dậy của nông dân đấu tranh chống bọn địa chủ, đòi lại ruộng đất; các tổ chức hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giác ngộ cách mạng, cổ vũ khối đại đoàn kết toàn dân nhất tề đứng lên tổng khởi nghĩa, thành lập chính quyền dân chủ nhân dân vào ngày 22-8-1945. Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp là trang sử in đậm những đau thương, mất mát. Mồ hôi và xương máu của người dân lại thấm xuống bờ đê, gốc lúa với tinh thần bất diệt “Một tấc không đi, một ly không rời”, sẵn sàng ngã xuống để bảo vệ quê hương. Từ trong đau thương, người dân Hải Hậu đã vùng lên phá tề, diệt bốt, lập nên những chiến công vang dội ở Cầu Đôi, Văn Lý, Cầu Đông, Văn Đàn, Chợ Đền, Đông Biên…

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, vượt lên bom đạn của kẻ thù, Đảng bộ, quân và dân Hải Hậu chắc tay cày, tay súng, vừa bám biển, bám đồng sản xuất, hiệp đồng với các LLVT bắn rơi 13 máy bay, 3 tàu chiến của Mỹ; chi viện sức người, sức của cho miền Nam ruột thịt. Năm 1967, Đảng bộ Hải Hậu là một trong ba Đảng bộ “4 tốt” đầu tiên của miền Bắc, là một trong 53 Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh đợt đầu của cả nước.

Nông thôn mới Thị trấn Yên Định (Hải Hậu). Ảnh: Việt Thắng
Nông thôn mới Thị trấn Yên Định (Hải Hậu). Ảnh: Việt Thắng

Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong sự nghiệp đổi mới, Đảng bộ, quân dân huyện Hải Hậu đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí tự lực tự cường, biến chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong chiến đấu thành chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương. Hải Hậu liên tiếp giành được những thành tích quan trọng, toàn diện; phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa và củng cố quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Xây dựng và phát huy Đảng bộ trong sạch vững mạnh, chính quyền vững mạnh; nhiều ban, ngành, đoàn thể là lá cờ đầu tiên tiến xuất sắc của tỉnh; nhiều cơ quan, đơn vị và cá nhân được tặng nhiều phần thưởng cao quý. Ghi nhận những thành tích của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT huyện qua các cuộc kháng chiến chống xâm lược; trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước đã phong tặng 18 xã, thị trấn và 13 cá nhân danh hiệu Anh hùng LLVTND, 3 đơn vị danh hiệu Anh hùng Lao động; nhân dân, cán bộ và LLVT huyện nhà 3 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng và Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; 127 bà mẹ được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Nhịp sống mới trên nền truyền thống, thực hiện công cuộc đổi mới CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền, sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trong huyện, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu. Kinh tế tiếp tục ổn định và có bước phát triển, bộ mặt nông thôn các địa phương trong huyện ngày càng khởi sắc. Ngày 11-11-2012 và ngày 16-7-2013, Đảng bộ, nhân dân huyện Hải Hậu vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng về thăm và kiểm tra công tác xây dựng NTM, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”. Tổng Bí thư và Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những kết quả bước đầu mà huyện Hải Hậu đạt được trong quá trình xây dựng NTM, đặc biệt là sự chủ động, sáng tạo của cấp ủy và chính quyền cơ sở trong việc vận dụng các tiêu chí của Trung ương vào thực tế của địa phương.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” và gần 3 năm triển khai xây dựng NTM ở huyện Hải Hậu, kết quả rõ nét nhất thể hiện ở đời sống của người dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt gần 18 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 8 triệu đồng so với năm 2008; Tỷ lệ hộ nghèo năm 2012 là gần 7%, giảm 6% so với năm 2008. Từ năm 2008 đến 2013, huyện Hải Hậu đã huy động được hơn 821.000 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp hơn 227.000 tỷ đồng. Sản xuất nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, năng suất cao; sản xuất CN-TTCN phát triển, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động; đường trục xã, liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa; hoàn thành việc dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng; 100% hộ dân được sử dụng nước sạch; các thôn, xóm có nhà văn hóa. Nổi bật là huyện đã có cách làm sáng tạo, phù hợp trong việc phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”: Cụ thể hóa 19 tiêu chí xã NTM của Trung ương, của tỉnh thành 8 tiêu chí gia đình NTM, 12 tiêu chí xóm NTM và 20 tiêu chí xã, thị trấn NTM giai đoạn 2011-2015. Người dân đã thực sự làm chủ trong xây dựng quê hương, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc" tại khu dân cư xóm 4, xã Hải Bắc (Hải Hậu) ngày 11-11-2012. Ảnh: PV

Đạt được kết quả trên, trước hết là do Đảng bộ huyện đã chú trọng chăm lo xây dựng hệ thống chính trị, tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ huyện và cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Những năm qua, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc nghị quyết đại hội Đảng các cấp; các chỉ thị, nghị quyết, đề án của Trung ương, tỉnh, huyện. Đã ban hành và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 02 “Về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, trọng tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên giai đoạn 2010-2015”; Nghị quyết số 03 “Về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội tham gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015”; phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015”; tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kiện toàn, đổi mới hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội, góp phần định hướng thông tin chính thống, tạo đồng thuận xã hội, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Những năm qua, Các cấp uỷ Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp vận động quần chúng với phương châm “hướng về cơ sở, lấy cơ sở là địa bàn hoạt động”, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM" bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. MTTQ chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng “xóm NTM”, “gia đình NTM”;  Hội CCB chủ trì, vận động hội viên tham gia xây dựng và đẩy mạnh các hoạt động câu lạc bộ văn hoá, thể thao và hoạt động của nhà văn hoá xóm, tổ dân phố; Hội Nông dân vận động nông dân tích cực đóng góp, thực hiện xây dựng đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng; Hội Phụ nữ vận động hội viên cùng gia đình đẩy mạnh các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường trong gia đình, khu dân cư, thôn xóm, tổ dân phố; Đoàn Thanh niên tập trung công tác hướng nghiệp, dạy nghề và tạo việc làm cho thanh niên. Bên cạnh đó, để thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng huyện NTM cũng như các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, những năm qua, Đảng bộ huyện Hải Hậu tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của các đồng chí đứng đầu cấp ủy, các cơ quan, địa phương, đơn vị trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, gần dân, sát dân, tôn trọng nhân dân; hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương cho cấp dưới; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ huyện đến cơ sở. Thực tiễn cho thấy, sự sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên ở Hải Hậu đã mang lại kết quả bước đầu trong xây dựng NTM, tạo niềm tin trong nhân dân.

Năm 2013 là năm bản lề thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXV. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tiếp tục tổ chức quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhằm tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong toàn Đảng bộ, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2013. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá XXV “về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, tham gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015”. Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về cải cách hành chính Nhà nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng NTM, kiên cố hoá đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và các công trình xây dựng cơ bản khác từ nguồn vốn xây dựng NTM năm 2013 và vận động đóng góp của nhân dân; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã NTM, xóm (TDP) NTM. Phấn đấu năm 2013 có 15 xã, thị trấn đạt NTM và có thêm 250 xóm (TDP) trở lên đạt tiêu chí NTM. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Hướng dẫn tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Xóm văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”; “Cơ quan (đơn vị), doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” phù hợp với quy định của cấp trên và gắn với thực tế của địa phương. Trên cơ sở định hướng của Huyện uỷ, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể căn cứ tình hình thực tế xây dựng kế hoạch và biện pháp thực hiện cụ thể, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ra sức khắc phục mọi khó khăn, thử thách, nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013./

Trần Văn Chinh
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hải Hậu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com