ASEAN nỗ lực trở thành một thực thể chính trị - kinh tế quan trọng khu vực và toàn cầu

07:08, 09/08/2013

Nhân kỷ niệm lần thứ 46 ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN (8-8-1967 - 8-8-2013), Đại sứ Vũ Đăng Dũng, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN đã trả lời phỏng vấn báo chí. Xin trích giới thiệu với bạn đọc.

- Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa của việc kỷ niệm ngày thành lập ASEAN năm nay và triển vọng của việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015?

- Kỷ niệm ngày thành lập ASEAN hằng năm là dịp để nhìn nhận lại chặng đường đã đi qua và xác định những yêu cầu cho bước đi tới. Năm nay, ASEAN kỷ niệm lần thứ 46 ngày thành lập trong bối cảnh Hiệp hội đang trong giai đoạn nước rút tiến gần đến đích hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Sau gần 5 năm triển khai Lộ trình xây dựng Cộng đồng, đến nay ASEAN đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trên cả 3 trụ cột, trong đó nổi bật về kinh tế đã có 74,5% biện pháp được thực hiện và cùng với quyết tâm cao của các nước thành viên, có thể kỳ vọng năm 2015 sẽ đánh dấu mốc son ghi nhận ASEAN hoàn thành phần lớn các chỉ tiêu quan trọng đã đề ra, từ đó tạo cơ sở vững chắc đề ra phương hướng, bước đi dài hạn để tiếp nối lộ trình và nhân lên sự phát triển cao hơn của Hiệp hội trong giai đoạn tiếp theo.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa tầm nhìn 2015 trong khi thời gian không còn nhiều, vẫn còn một khối lượng công việc rất lớn cần được khẩn trương triển khai. Tình hình mới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Đông Nam Á chuyển biến nhanh chóng và có tác động mạnh mẽ đang tạo ra cả những cơ hội và thách thức không nhỏ đòi hỏi ASEAN cần nhạy bén nắm bắt, hóa giải, nhất là đối với việc không ngừng củng cố và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển. Hơn bao giờ hết, các nước thành viên cần thể hiện quyết tâm chính trị và cam kết cao hơn trong việc tăng cường đoàn kết, thống nhất nội khối, phát huy vai trò, tiếng nói chủ đạo ở khu vực; đồng thời dành ưu tiên và nguồn lực thỏa đáng đẩy nhanh hơn nữa việc triển khai các mục tiêu then chốt như tăng cường liên kết kinh tế nội khối, nâng cao kết nối ASEAN và giữa ASEAN với khu vực Đông Á, thu hẹp khoảng cách phát triển, bảo đảm phát triển bền vững và đồng đều. ASEAN cũng cần tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các nước đối tác bên ngoài nhằm tranh thủ tối đa các nguồn lực hỗ trợ cho xây dựng Cộng đồng và tạo dựng các mối quan hệ gắn kết đóng góp hữu hiệu vào việc bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực.

Có thể nói, ưu tiên hàng đầu đối với ASEAN hiện nay và trong thời gian 2 năm tới là cần có nỗ lực rất lớn với quyết tâm chính trị và nguồn lực cần thiết để hoàn thành các mục tiêu xây dựng Cộng đồng đã đề ra; đồng thời cũng cần bắt đầu chuẩn bị cho tương lai phát triển của Hiệp hội trong giai đoạn sau 2015, nhất là việc xây dựng tầm nhìn, mục tiêu và kế hoạch tiếp theo trên một nền tảng liên kết, mức độ hợp tác khu vực cao hơn, đưa ASEAN tiếp tục vững bước phát triển trở thành một thực thể chính trị - kinh tế ngày càng quan trọng ở khu vực và trên toàn cầu.

- Để đóng góp vào các nỗ lực chung xây dựng Cộng đồng ASEAN, Việt Nam sẽ làm gì để tiếp tục phát huy vai trò nước thành viên "tích cực, chủ động, có trách nhiệm" của ASEAN trong việc thúc đẩy Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh vì hòa bình, an ninh và phát triển của khu vực?

- Kỷ niệm 46 năm ASEAN cũng là tròn 18 năm Việt Nam chính thức trở thành thành viên Hiệp hội (28-7-1995). Trong 18 năm qua, chúng ta đã từng bước tham gia sâu rộng vào tất cả các cơ chế hợp tác và tích cực đóng góp trong nhiều vấn đề chung của ASEAN, ghi đậm dấu ấn Việt Nam trong các giai đoạn phát triển quan trọng của Hiệp hội.

Trước yêu cầu phát triển của đất nước và triển vọng hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, vị thế ASEAN ngày càng có ý nghĩa quan trọng đối với ta. Một ASEAN lớn mạnh, ổn định và liên kết chặt chẽ sẽ là nhân tố thiết yếu cho tương lai an ninh và phát triển của khu vực trong đó có an ninh và phát triển của Việt Nam. Ta có lợi ích thiết thực đóng góp vào việc hình thành Cộng đồng ASEAN nhằm tạo dựng, duy trì môi trường thuận lợi cho phát triển đất nước và đây là cầu nối không thể thiếu được để triển khai đường lối đối ngoại hội nhập quốc tế toàn diện trong thời gian tới.

Theo đó, chúng ta cần phát huy hơn nữa vai trò "chủ động, tích cực, có trách nhiệm" trong tham gia, đóng góp vào thúc đẩy các mục tiêu xây dựng Cộng đồng của Hiệp hội. Trên hết, cần đề cao, tiếp tục coi trọng việc duy trì và củng cố đoàn kết, thống nhất nội khối làm cơ sở phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong giải quyết các vấn đề liên quan ở khu vực, nhất là các thách thức đang nổi lên, qua đó đóng góp hữu hiệu bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. Cần thúc đẩy "văn hóa thực thi" trong ASEAN, tích cực thực thi các cam kết, thỏa thuận và nghĩa vụ thành viên nhằm triển khai Lộ trình xây dựng Cộng đồng đúng tiến độ trong đó chú trọng giữ vững đà tăng trưởng năng động của khu vực và hoàn thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN làm nòng cốt cho Cộng đồng ASEAN tương lai. Ngoài ra, cần đóng góp mở rộng và đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng như nâng cao kết nối trong khu vực và với bên ngoài, thu hẹp khoảng cách phát triển, tăng cường hợp tác Mê Công, đưa quan hệ đối ngoại của ASEAN phát triển cả về bề rộng và chiều sâu thiết thực hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng. Đặc biệt, cũng cần đảm nhiệm tốt vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN - EU, góp phần đưa hợp tác 2 bên lên tầm cao mới.

Những thành công và đóng góp của ta trong 18 năm tham gia ASEAN là nền tảng và hành trang không thể thiếu để chúng ta tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại coi trọng hợp tác ASEAN trong thời gian tới, góp phần thiết thực vào mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo./.

Theo TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com