Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

08:07, 30/07/2013

Là trung tâm của huyện Vụ Bản, trên địa bàn Thị trấn Gôi có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân, có đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 10 chạy qua. Hằng năm, vào dịp đầu xuân, hàng vạn lượt du khách đến với chợ Viềng Xuân và lễ hội Phủ Dầy nên tiềm ẩn những vấn đề liên quan đến ANTT. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, UBND thị trấn đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp giữ gìn ANTT từ cơ sở. Hằng năm, Đảng ủy, UBND thị trấn đều có các chỉ đạo cụ thể tăng cường lãnh đạo và nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Công an thị trấn đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và các nội dung của các mô hình, phong trào: “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, “3 giỏi, 2 vững mạnh”, “Ba an toàn” về ANTT, đồng thời tổ chức ký cam kết tới từng hộ dân và các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn. Lực lượng Công an tập trung nắm chắc tình hình, bám sát địa bàn, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT. Đến nay, cả 9 tổ dân phố của thị trấn đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả các tổ tự quản về ANTT và ATGT. Các phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã được các tầng lớp nhân dân thị trấn tích cực hưởng ứng và hăng hái tham gia, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Những trường hợp vi phạm pháp luật hoặc các tệ nạn xã hội gây bức xúc trong nhân dân đều được Công an thị trấn phối hợp với các lực lượng và sự hỗ trợ của Công an huyện đấu tranh, giải quyết kịp thời. Đến nay trên địa bàn thị trấn không có các tụ điểm về ma tuý, 5/9 thôn, xóm, tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội, nhiều năm liền không để xảy ra trọng án, các vụ việc vi phạm về ANTT đều được tập trung giải quyết ngay từ cơ sở.

Công an Thị trấn Gôi (Vụ Bản) tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào “Ba an toàn” về ANTT.
Công an Thị trấn Gôi (Vụ Bản) tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào “Ba an toàn” về ANTT.

Thực hiện Chỉ thị 09-CT/TW ngày 1-12-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới” và Nghị quyết liên tịch số 01/2001/NQLT giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Công an về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, huy động cả hệ thống chính trị và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở. Căn cứ vào đặc điểm, tình hình cụ thể của địa bàn cơ sở, mỗi địa phương, đơn vị có những cách làm sáng tạo, xây dựng những mô hình phong trào phù hợp. Nhiều mô hình nhân dân tự phòng, tự quản, tự bảo vệ mang tính xã hội hóa được phát triển đa dạng, phong phú, có hiệu quả, nâng cao ý thức tự giác, tích cực của nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 58 mô hình phong trào bảo vệ ANTQ. Ngoài những mô hình triển khai chung trong toàn quốc, tỉnh ta đã triển khai 47 mô hình của tỉnh và được nhân rộng thành phong trào có sức lan tỏa. Trong đó: 19 mô hình phong trào theo địa bàn, 22 mô hình theo chuyên đề, 9 mô hình phong trào phối hợp liên ngành, 8 mô hình phong trào xây dựng lực lượng nòng cốt. Tiêu biểu như các phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, “3 giỏi, 2 vững mạnh”, “Ba an toàn” về ANTT phát động trên địa bàn toàn tỉnh; “Thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc”, “Tổ bảo vệ ANTT thôn xóm”, “Bình yên làng nghề”… ở địa bàn nông thôn; “Giáo xứ, giáo họ không có ma túy, không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội”, “Tâm sáng hướng thiện”… ở vùng đồng bào các tôn giáo; “Xây dựng xã, phường không có tội phạm, không có ma túy”, “Giải quyết địa bàn trọng điểm”, “Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị”, “Liên gia tự quản”, “Tổ dân tự quản”… ở Thành phố Nam Định; phong trào “Tự quản, tự phòng”, “Cụm cơ quan doanh nghiệp an toàn”, “An toàn trường học”… ở cơ quan, doanh nghiệp, trường học… Thông qua hoạt động của các mô hình, phong trào, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã cụ thể hóa đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về ANTT thành các phong trào, chương trình hoạt động triển khai tới quần chúng nhân dân, đồng thời xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, xóm, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận, tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tham gia vào công tác giữ gìn ANTT. Đến nay, tỉnh đã tổ chức tập huấn kiến thức phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho trên 78% đội ngũ bí thư chi bộ cơ sở, do đó chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa bàn cơ sở có những chuyển biến tích cực. Hằng năm, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng nghìn nguồn tin quan trọng, giúp lực lượng Công an chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm, kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm về ANTT ngay từ cơ sở.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh phát triển rộng khắp, đồng đều cả bề rộng và chiều sâu, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các ngành, đoàn thể, các lực lượng và sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Trong hơn một năm qua, thông qua các mô hình phong trào, quần chúng đã cung cấp cho cơ quan chức năng gần 1.000 tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT, tham gia giải quyết 133 điểm mâu thuẫn từ cơ sở, cảm hóa 225 đối tượng tù tha, vận động đầu thú 28 đối tượng truy nã, cung cấp thông tin cho lực lượng Công an bắt 79 đối tượng truy nã, 153 vụ cờ bạc; hỗ trợ, giúp đỡ cai nghiện cho 305 người nghiện, đã có 81 người từ bỏ ma túy; cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung vận động nhân dân tham gia giải quyết 11/46 địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, đã có 9/11 địa bàn cơ bản ổn định về ANTT.

Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh phát triển sâu rộng, đã tạo ra thế trận an ninh liên hoàn, vững chắc trong công tác đảm bảo ANTT, góp phần ổn định và giữ vững tình hình ANCT-TTATXH từ cơ sở, tạo nền tảng cho các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển bền vững./.

Bài và ảnh: Thu Thủy
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com